Tag

Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử

Phóng sự 30/04/2024 10:00
aa
TTTĐ - Với vóc dáng nhỏ bé nhưng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - nguyên Chính ủy Trung đoàn 141 của Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân đoàn 4 - một trong đội hình 5 cánh quân tiến về giải phóng Sài Gòn - Gia Định lại có quá khứ chiến đấu đầy anh dũng, kiên cường, nhiều lần phải cận kề với cái chết…
Thời khắc giải phóng Thủ đô qua hồi ức của một vị tướng Hồi ức không quên trong chiến thắng mùa Xuân 1975 Hồi ức lịch sử khi nghe tin miền Nam đã giải phóng: Hạnh phúc vỡ oà

Cận kề sinh tử

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh (sinh năm 1939) gia nhập quân đội khi đã 24 tuổi, với sức vóc gầy yếu, chiều cao khiêm tốn 1m55, cùng cân nặng 42kg. Những con số trên dường như quá bất lợi để trở thành người lính chiến đấu thực thụ.

Tuy nhiên, cuộc đời binh nghiệp của ông lại gắn liền với chiến trường miền Đông Nam Bộ oanh liệt, với nhiều trận đánh lớn, nhỏ, từ giải phóng Chi khu Đồng Xoài, Phước Long, Chi khu Định Quán, Lâm Đồng, Xuân Lộc, Long Khánh… cho đến những trận đánh trên đường 13, chiến dịch Nguyễn Huệ, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử...

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh

Ông bồi hồi nhớ lại thời điểm ngày 10/8/1966, trận đánh đầu tiên diễn ra tại đường 10 - Vĩnh Thiện (nay là huyện Bù Đăng, Bình Phước) của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 141, Sư đoàn 7 do Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Doanh chỉ huy đã chiến đấu quyết liệt với tiểu đội biệt kích.

Không may trong lúc giao chiến, 2 đồng đội của ông đã hy sinh, còn bản thân ông bị bắn thẳng mặt, vỡ xương hàm, chân bị bắn rách toác cơ đùi. Trên đường lui về cùng đồng đội còn phải chịu thêm thương tích do bom của địch gây ra.

Do mất nhiều máu và thương tích nặng nên đồng đội tưởng ông đã chết. Tuy nhiên, phép màu đã xảy ra, trong lúc đang an táng cho ông thì đồng đội vô cùng sửng sốt khi thấy chân ông còn ấm nên đã ngừng việc chôn lấp, thay vào đó ông được chở thẳng đi cấp cứu.

Lằn ranh giữa sống và chết lại đến với tướng Doanh vào tháng 3/1969, trong vai trò Chính trị viên Tiểu đoàn 1, ông cùng đồng đội đánh trận Dầu Tiếng (Tây Ninh).

Khi ấy, kỵ binh thiết giáp của chính quyền Sài Gòn điều vào, chúng dùng bom Napan thả khiến anh em bị thương rất nhiều, các tài liệu, sổ sách ghi chép bị cháy hết.

Trên đường cơ động về, bị địch đánh chặn đường, Chính trị viên Nguyễn Ngọc Doanh lại bị miếng bom văng vào đầu, chấn thương sọ não. Ông bị ngất, đồng đội khiêng về cấp cứu, mổ sống lấy mảnh bom ra.

Hai tháng sau, ông quay lại đơn vị tham gia đánh trận Tà Tê (Bù Đăng, Bình Phước). Chốt Tà Tê bị Mỹ đánh B52, dùng máy ủi san bằng, dựng lô cốt, quân ta đánh ba lần mới đập tan được lô cốt này.

Trong trận đánh đó, ông tiếp tục bị thương vào đầu gối. Do không được điều trị kịp thời khiến cơ chân bị teo, di chứng lên tận thần kinh sọ não. Hiện nay, tướng Doanh vẫn đang sống khi mang trong mình tỷ lệ thương tật 78%.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Doanh chụp lưu niệm trước dinh Tỉnh trưởng Phước Long ngày giải phóng Phước Long 6/1/1975 (ảnh: NVCC)
Đồng chí Nguyễn Ngọc Doanh chụp ảnh lưu niệm trước Dinh Tỉnh trưởng Phước Long (thuộc tỉnh Bình Phước ngày nay) trong ngày giải phóng Phước Long 6/1/1975

Trận chiến khốc liệt và niềm trăn trở

Trong dòng hồi tưởng của mình, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh tiếp tục nhớ lại quãng thời gian Trung đoàn 141 được chọn đánh trận then chốt giải phóng Đồng Xoài, bắt sống Chi khu trưởng.

Vượt lên mọi khốc liệt của chiến trường, ông đã trực tiếp chiến đấu và chỉ huy một cách anh dũng, cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công lẫy lừng khắp mặt trận miền Đông.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh chia sẻ album ảnh kỷ niệm thời chiến của ông với phóng viên
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh chia sẻ ảnh kỷ niệm thời chiến với phóng viên

Ngày 6/1/1975, đơn vị của ông đã đánh thắng và cắm cờ tại dinh Tỉnh trưởng Phước Long. Trong chiến dịch tổng tiến công đêm 29, rạng sáng 30/4, Trung đoàn 141 do ông làm Trung đoàn trưởng đã phối hợp mở toang “Cánh cửa thép Xuân Lộc”, để các cánh quân của bộ đội ta cùng tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Nói về trận Xuân Lộc, tướng Danh cho biết đây cũng là trận đấu khốc liệt và khó khăn nhất của ông. Ông nhớ lại, khi đó địch ở trên nhà thờ bắn xuống, dưới thì cho xe tăng ẩn nấp dưới hào bắn lên, quân ta thiệt hại mất 1 chiếc xe tăng.

Lúc này ta phải dùng pháo 85mm mới bắn hạ được địch trên tháp chuông, lần đó có khoảng 80 người của phía địch đầu hàng.

Dù chiến tranh đã đi qua rất lâu nhưng dường như trong lòng vị tướng này vẫn luôn mang trong mình nỗi trăn trở về những người đồng đội cũ.

Ông đau xót khi nghĩ về việc họ đã hy sinh ở đâu đó trên đất nước này nhưng tới nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt để mang họ về với quê hương, với gia đình…

Đọc thêm

Huyền thoại La Văn Cầu Phóng sự

Huyền thoại La Văn Cầu

TTTĐ - Trong trận đánh đồn Đông Khê năm 1950, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân La Văn Cầu đã dũng cảm chặt một tay để ôm bộc phá, tiêu diệt lô cốt của giặc Pháp. Ông trở thành huyền thoại về tinh thần hi sinh anh dũng, ý chí kiên cường sắt đá của những người lính trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc.
Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất Phóng sự

Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất

TTTĐ - Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp ghé thăm Khu di tích lịch sử Bệnh xá Đặng Thùy Trâm tại tỉnh Quảng Ngãi.
Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Xem thêm