Tag

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

Giáo dục 23/04/2024 14:14
aa
TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Phụ huynh, học sinh Hà Nội mong thi 3 môn vào lớp 10 Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh

Ăn chực nằm chờ ngóng tin, xin lịch hẹn

Có con năm nay vào lớp 6, anh Nguyễn Văn Lâm và vợ lo đứng lo ngồi. Vốn nhà có hộ khẩu ở phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng vợ chồng anh lại tha thiết mong con được đi học một trường cấp 2 trên địa bàn phường Tân Mai.

Dù quãng đường đi học xa hơn gấp nhiều lần cũng đồng nghĩa với việc thay vì hướng dẫn con tự đi học, về nhà, anh chị phải cắt cử một người đưa đón con hàng ngày nhưng anh vẫn tha thiết mong con được vào trường trái tuyến.

Phụ huynh quận Ba Đình được hỗ trợ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1
Phụ huynh quận Ba Đình được hỗ trợ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1

Nguyên nhân là bởi, theo tìm hiểu của anh chị, trường gần nhà có chất lượng đào tạo không tốt bằng khi so sánh với ngôi trường trong mơ kia. Tuy nhiên, để vào được trường trái tuyến là vô cùng khó khăn.

Anh chia sẻ: “Mình được tư vấn rằng để thuận lợi cho đắng ký tuyển sinh trực tuyến sau này, ngoài đi bằng “cửa ngách” vẫn cần hộ khẩu cho con về phường ở địa bàn trường đóng càng sớm càng tốt”.

Vậy là trong những ngày Hà Nội nắng nóng cao điểm, vợ chồng anh chị lại đôn đáo lo thủ tục cho con xin nhập khẩu nhờ vào nhà người quen với một khoản chi phí; Tiếp sau đó là những ngày ăn chực nằm chờ để ngóng tin, xin cuộc hẹn.

Với phụ huynh khác, sau khi xác định trường xong sẽ cố gắng nhờ cậy người uy tín giới thiệu với ban giám hiệu nhà trường để đặt vấn đề. Người khác lại chuẩn bị tiền và... chờ đợi.

“Dù mệt mỏi nhưng vì tương lai của con nên mình vẫn phải cố. Trường ấy cơ sở vật chất khang trang lắm, giáo viên cũng toàn những người có kinh nghiệm. Mình vừa nhìn là thấy… “mê” ngay”, anh Lâm hồ hởi chia sẻ về lý do tìm mọi cách chạy vòng chạy vèo những mong kiếm được suất học cho con như ý nguyện.

Một số phụ huynh khác lại chia sẻ lý do họ sẵn sàng chấp nhận cho con học trái tuyến vì “trường phố”, danh tiếng, chất lượng giảng dạy của giáo viên sẽ tốt hơn “trường làng”.

Chọn trường cho con hay cho cha mẹ?

Câu chuyện chạy trường, chạy lớp từ lâu đã không còn là câu chuyện quá mới mẻ đối với các phụ huynh Hà Nội. Mặc nỗ lực của ngành giáo dục Thủ đô trong việc giảm dần khoảng cách giữa các trường nội - ngoại thành, tăng công khai, minh bạch trong tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức tuyển sinh trực tuyến, không ít phụ huynh vẫn “làm khó” nhà trường bằng cách tận dụng các mối quan hệ để xin trái tuyến bằng được.

Không chỉ mệt mỏi cho phụ huynh, các thầy cô giáo, người làm công tác giáo dục, nhà quản lý cũng gặp không ít phiền hà trong câu chuyện chạy trường, chạy lớp.

Nhiều khoản thu do Ban đại diện cha mẹ học sinh kêu gọi khiến nhiều phụ huynh bức xúc (ảnh minh hoạ)
Ảnh minh họa

Không tiếp, không nghe (điện thoại), không gặp, không ở nhà... Đó là một số trong vô vàn cách lãnh đạo các nhà trường chọn để “né tránh” vì phụ huynh tìm mọi cách “tấn công” từ nhiều phía.

Chia sẻ với phóng viên, hiệu trưởng một trường tiểu học có tiếng ở khu vực quận Hà Đông kể: “Năm nào cũng vậy, cứ sát thời điểm tuyển sinh đầu cấp, tôi phải dùng 2 số điện thoại. Éo le là tôi không dám nghe máy của số chính, còn số phụ để liên lạc với gia đình khi cần thiết. Cổng nhà luôn có phụ huynh chờ sẵn để gặp đề cập chuyện xin học cho con.

Nhiều phụ huynh kiên trì đến độ dù bị từ chối vẫn cứ chực chờ gây nên nhiều bất tiện cho gia đình. Có phụ huynh còn cố tình gửi quà tặng tới nhà qua dịch vụ giao hàng. Vì thế, tôi phải dặn người nhà không được nhận bất cứ đồ gì nếu không phải gia đình đặt hàng”.

Cùng chung cảnh ngộ nhưng một lãnh đạo nhà trường ở quận Hoàng Mai, Hà Nội giấu tên cho biết, mình không chỉ mệt mỏi vì phụ huynh “vây” mà còn bị áp lực từ nhiều phía. “Từ chối thì mọi người nói mình khó khăn, rằng “thêm một suất học, thêm một chỗ ngồi ở lớp nữa có ảnh hưởng gì đâu”.

Không phải mọi sự nhờ vả sẽ được đáp ứng vì sĩ số học sinh, trường lớp có hạn. Khi ấy, những người nhờ vả không được sẽ bức xúc, đơm đặt đủ điều, mệt mỏi vô cùng”, giáo viên này chia sẻ.

Còn anh Hoàng Minh Long, nhà ở quận Hà Đông, Hà Nội thì chia sẻ câu chuyện, hàng ngày, cứ 7 giờ sáng khi đi làm bằng tàu điện, anh thường xuyên gặp một phụ nữ dắt theo 2 con nhỏ mặc đồng phục một trường tiểu học ở quận Ba Đình di chuyển từ ga Yên Nghĩa tới ga Cát Linh. Sau khi xuống ga, 3 mẹ con lại tiếp tục di chuyển bằng xe máy tới trường. Ngày nào cũng thấy các con lên tàu với trạng thái thiếu ngủ, mệt mỏi khi di chuyển đường xa từ sớm, có khi vừa ngồi tàu vừa ăn bánh mỳ.

“Tại sao lại phải cố cho con đi học quãng được cả hơn 20 km chỉ vì trường phố, trường điểm? Nếu là tôi, tôi sẽ chọn trường gần nhà để con có thời gian tỉnh táo lúc sáng sớm, được ăn 1 bữa sáng đàng hoàng và ung dung những ngày mưa dầm gió bấc”, anh Long chia sẻ.

Lựa chọn môi trường giáo dục tốt nhất cho con là mong muốn và nguyện vọng chính đáng của bất kỳ ông bố, bà mẹ nào. Tuy nhiên, theo tôi, phụ huynh nên cân nhắc nhiều đến yếu tố vị trí địa lý khi chọn trường, chọn lớp cho con, càng gần nhà càng tốt.

Đã có nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra cho con trẻ chỉ vì các con phải đi học xa nhà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông”, Hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội nêu quan điểm.

Năm học 2024 - 2025, Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.

Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS tuyển sinh theo tuyến sẽ thực hiện từ ngày 1 - 9/7/2024.

Cụ thể: Tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1 đến hết 3/7.

Tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 4 đến hết 6/7.

Tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7 đến hết 9/7.

Tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp từ ngày 13 đến hết 18/7.

Các trường tư thục tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học (từ ngày 1/6 đến hết 12/7). Các trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực lựa chọn thời điểm kiểm tra hợp lý, đảm bảo hoàn thành chậm nhất ngày 29/6.

Trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể đối chiếu hồ sơ tuyển sinh tại trường đăng ký tuyển sinh từ khi nhận được thông báo đăng ký tuyển sinh thành công đến 17 giờ ngày 18/7.

Sau ngày 18/7, những trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD&ĐT (các trường trực thuộc Sở thì báo cáo Sở).

Căn cứ tình hình cụ thể của từng trường, phòng và Sở cho phép được tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu từ ngày 21 - 22/7; các trường mầm non được tuyển bổ sung đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Đọc thêm

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tỉnh Quảng Nam năm 2024 vừa tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi sắp tới.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Dự án "Thiết bị thông minh hỗ trợ phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến" của nhóm học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành giải Nhất cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI năm 2024.
Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán Giáo dục

Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 3 tuần để các em học sinh ôn thi vào lớp 10. Vì vậy, việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Toán, đạt được mục tiêu lấy điểm ở các dạng bài trong đề thi nhằm có điểm số mong muốn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Xem thêm