Đại biểu Quốc hội: Bao giờ dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?
Hà Nội: Xử lý dứt điểm các bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài |
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, sáng 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đặt câu hỏi: Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm BOT khi đã hoàn vốn sẽ hoàn thu phí.
Cách đây hơn 2 năm, Bộ trưởng đã trả lời về nội dung kiến nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt. Đây là trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng. Đến nay trạm vẫn hoạt động bình thường.
"Vậy Bộ trưởng cho biết, bao giờ trạm được chính thức dỡ bỏ?", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu câu hỏi.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) |
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án có nhiều bức xúc ở Hà Nội.
“Chúng ta đã có những phương án kết thúc dự án BOT này. Tuy nhiên, thời điểm tôi trả lời cho đại biểu Nguyễn Lân Hiếu là lúc doanh thu của BOT đang tốt. Vừa qua, dịch COVID-19 nên doanh thu của trạm sụt giảm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và thông tin thêm rằng, có giai đoạn hầu như không có xe đi trên đường. Điều này dẫn đến doanh thu của trạm bị ảnh hưởng.
Bộ trưởng cũng nêu rõ: Sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để rà soát lại sao cho đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân. “Chúng ta là cơ quan Nhà nước. Chúng ta phải giám sát để người dân không thiệt, giám sát sao cho nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết”, ông Thể nói.
Theo ông Thể, có những dự án BOT 10 năm, có những dự án 12 năm… Cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm rà soát việc này. Với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT đang rà soát kiểm tra, khi đủ các điều hoàn hợp đồng thì sẽ dừng trạm.
Liên quan tới nội dung này, đại biểu Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu thực tế: “Hiện có nhóm đối tượng phản đối dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài cả trên thực tế và không gian mạng gây phức tạp tình hình an ninh trật tự và lực lượng chức năng cũng đang phải đấu tranh. Xin Bộ trưởng cho biết khi nào dừng được dự án này?”
Tư lệnh ngành Giao thông cho biết, với dự án Bắc Thăng Long - Nội Bài chỉ có 2 giải pháp: Cho phép nhà đầu tư tiếp tục thu phí, tiến hành giám sát và kết thúc theo lộ trình. Còn muốn kết thúc ngay thì chúng ta phải mua lại một phần theo hợp đồng đã ký vì họ chưa thu đủ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Luôn ghi nhớ, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu

Sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trực thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam là tất yếu khách quan, phù hợp với thực tiễn

Tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng cho Nhà nước pháp quyền Việt Nam

Cán bộ, đảng viên Thủ đô nghe triển khai 2 nghị quyết quan trọng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị toàn quốc quán triệt các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị

Phân cấp, phân quyền triệt để, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp

Cần có giải pháp tăng cường hợp tác công tư cho cả 2 lĩnh vực giáo dục, đào tạo và y tế

Tư duy đổi mới tạo bước tiến trong quản trị quốc gia

Coi người tài là chủ thể đặc biệt trong nền công vụ đổi mới
