Bài 4: Những ngày thứ bảy “tăng ca” tình nguyện giúp dân
![]() TTTĐ - Phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích, nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Công an Bình Dương đã tổ chức ... |
Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Hồng Hạnh (trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) khi đi làm một số giấy tờ hành chính.
Tận tình hướng dẫn trực tuyến, tư vấn, xử lý giấy tờ…
Ngày thứ bảy vừa qua, các cán bộ trẻ, đoàn viên UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy tiếp tục đến công sở làm việc để giúp người dân nộp hồ sơ - nhận kết quả thủ tục hành chính. Những ngày thứ bảy làm việc “tăng ca” nay đã trở nên quen thuộc đối với công chức trẻ của UBND phường.
Bạn Lê Thị Kiều Oanh, sinh năm 1991 là công chức Văn hoá - xã hội, giải quyết hồ sơ lĩnh vực Lao động Thương binh và Xã hội tại UBND phường Dịch Vọng. Trước đây, Oanh là sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia. Sau khi tốt nghiệp, cô gái trẻ tham gia lớp công chức nguồn của thành phố Hà Nội và nhận công tác tại UBND phường năm 2017. Đến nay đã có 5 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực hành chính, Kiều Oanh vừa là một công chức làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa kiêm nhiệm chức danh Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Dịch Vọng.
![]() |
Đoàn viên, cán bộ trẻ phường Dịch Vọng hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính ngày thứ bảy |
Với sự năng động, sáng tạo và từng ấy năm kinh nghiệm, nữ cán bộ trẻ đã góp sức hỗ trợ được nhiều người dân giải quyết các thủ tục hành chính. Oanh không quản ngại ngày nghỉ cuối tuần tình nguyện. Cô hỗ trợ bộ phận "Một cửa" tiếp nhận hồ sơ hành chính như: Chứng thực bản sao, xác nhận độc thân, làm đăng ký kết hôn, khai sinh…
Nữ công chức 9X cho biết, nhiều người dân chưa cập nhật cách giải nộp hồ sơ online nên khi đến phường cô và các cán bộ hành chính hướng dẫn họ nhập dữ liệu và thực hiện quy trình trực tuyến. Hay “đường dây nóng” cũng túc trực khi người dân cần tư vấn. Có nhiều người nhanh nhạy, ứng dụng công nghệ tốt thì chỉ cần hướng dẫn một lần là họ có thể làm được, còn nhiều người như các cụ già, ít tiếp xúc với công nghệ thì phải hướng dẫn rất kỹ lưỡng, hoặc đăng nhập thay họ.
![]() |
Cán bộ trẻ tình nguyện "tăng ca" hỗ trợ Nhân dân |
Cán bộ hành chính như “làm dâu trăm họ”, mỗi ngày tiếp xúc với nhiều công dân, ở mọi đối tượng, thành phần. Điều đó đòi hỏi cán bộ công chức phải chuyên nghiệp, cương nhu linh hoạt. Áp lực từ khối lượng công việc lớn, từ vị trí công tác không nhỏ nhưng giúp công dân tiếp cận được với việc giải quyết thủ tục trực tuyến và được việc khiến những cán bộ tình nguyện như Oanh thêm động lực cống hiến.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp cán bộ hành chính cũng như người dân bớt áp lực, không phải đi lại nhiều mất thời gian, công sức. Những người làm việc trong giờ hành chính cả tuần cũng có thể giải quyết sớm được thủ tục mà không phải nghỉ làm. Để công dân được thuận tiện, yên tâm như vậy, đổi lại, nhiều cán bộ công chức, viên chức trẻ tại các cơ quan, đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội sẽ “tăng ca”. Những ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính càng đáng trân trọng.
![]() |
Đoàn viên, cán bộ trẻ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tình nguyện ngày thứ bảy |
Cán bộ hành chính nhiệt tình "làm ngoài giờ hành chính"
Anh Đỗ Bá Nhật Minh, viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai, Phó Bí thư Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cũng thường xuyên đi làm ngày thứ bảy, để cùng đoàn viên hưởng ứng phong trào Ngày thứ bảy tình nguyện giúp dân. Anh Minh cho biết, mỗi tháng, Đoàn Thanh niên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tình nguyện hỗ trợ công dân giải quyết thủ tục hành chính hai ngày thứ bảy.
Các bạn đoàn viên, cán bộ trẻ sau khi nhận chỉ đạo phải sắp xếp công việc để dành buổi sáng thứ bảy tiếp công dân dù khá vất vả. Tuy nhiên, hỗ trợ Nhân dân là trách nhiệm, nên dù đi làm cuối tuần nhưng ai nấy đều hưởng ứng. Mọi người có mặt đầy đủ, đúng giờ và nhiệt tình tham gia. Các cán bộ trẻ tình nguyện thay phiên nhau theo tuần, đảm bảo tất cả đoàn viên cơ quan đều tham gia hỗ trợ công dân ngày thứ bảy.
![]() |
Ngày thứ bảy tình nguyện đã trở nên quen thuộc với nhiều đoàn viên, cán bộ hành chính |
Chị Dương Thị Ngọc, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội cho hay: "Mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính là điển hình của tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội. Hoạt động này được triển khai thường xuyên, nhằm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân tại các đơn vị có bộ phận "Một cửa". Đoàn viên, cán bộ trẻ thực hiện các hoạt động hỗ trợ công dân kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính thực hiện theo dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Trong thời gian dịch bệnh, các đoàn viên, cán bộ trẻ triển khai hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức online. Tính trong 6 tháng đầu năm nay, Đoàn Thanh niên khối đã hỗ trợ giải quyết 3.358 hồ sơ. Đoàn Thanh niên tuyên truyền về xây dựng Chính phủ điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho Nhân dân, tập trung các lĩnh vực: Bảo hiểm xã hội, đất đai, y tế, xây dựng, tư pháp, hộ tịch…". |
Công việc này đòi hỏi các khâu từ việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn đến trả kết quả cho người dân, cán bộ phải nắm rõ và rất chắc chuyên môn mới có thể tiếp nhận và giải quyết được. Anh Minh tham gia vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Sau khi bộ phận rà soát hồ sơ chuyển vào các cửa nhận thủ tục, thì anh tiếp nhận hồ sơ giao dịch đảm bảo. Anh Minh cùng các cán bộ, đoàn viên tình nguyện hướng dẫn một số thủ tục phải đăng ký online trước khi nộp hồ sơ cho người dân. Chẳng hạn đối với thủ tục giao dịch đảm bảo, anh hướng dẫn công dân đăng ký xếp lịch để nộp hồ sơ.
Anh Minh bày tỏ: “Khó khăn nhất là việc hướng dẫn cho người có tuổi. Vì vậy, chúng tôi thao tác đăng ký hộ luôn cho các cô, bác ở đối tượng này”. Mỗi thứ bảy tình nguyện bận rộn mà rất vui khi các cán bộ trẻ ở đây nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân qua chính thái độ vui vẻ, tâm lý thoải mái khi được hướng dẫn, giải thích về thủ tục hành chính và không phải chờ đợi lâu.
Đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội giải quyết thủ tục, anh Nguyễn Hùng Dũng (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được cán bộ hướng dẫn, anh thấy các bước thực hiện thủ tục trực tuyến khá đơn giản. Anh Dũng chia sẻ: “Trước đây cứ nghĩ đến việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, tôi hình dung nó rất phức tạp. Tuy nhiên, khi tương tác thực tế với cán bộ văn phòng, tôi thấy đơn giản và thật sự ngạc nhiên bởi ngày thứ bảy cũng có cán bộ tình nguyện làm việc với thái độ tận tình, nhẹ nhàng. Họ đã giúp tôi làm thủ tục nhà đất một cách đúng quy trình và nhanh gọn”.
Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính là mô hình thanh niên thiết thực để cán bộ, công chức, chiến sĩ trẻ thể hiện vai trò xung kích của mình trong việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một hình ảnh người cán bộ tham mưu tốt, tận tụy, nhiệt tình, vì Nhân dân. Mô hình này được Thành đoàn Hà Nội phát động và duy trì trong nhiều năm qua, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm”: Trách nhiệm với bản thân; trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng trong cán bộ, công chức trẻ Thủ đô. |
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam tiên phong phát triển khoa học công nghệ

3 yêu cầu "đặt hàng" của Thủ tướng với thanh niên Việt Nam

Tạo dư địa cho người trẻ phát huy tài năng trong khoa học

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên

Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt, đối thoại với thanh niên

Lan tỏa sự nhiệt huyết, bản lĩnh và trí tuệ trong kỷ nguyên mới

Để tổ chức Đoàn đến gần hơn với thanh thiếu nhi…

Bản lĩnh cho người trẻ trên không gian mạng

Trang bị kiến thức, kỹ năng để thanh niên làm chủ công nghệ
