Tag

Bảo vệ sức khoẻ khi đi du lịch ngày nắng nóng

Tin Y tế 30/04/2024 10:44
aa
TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước. Nắng nóng cực điểm gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có những nguy cơ liên quan đến sức khỏe.
Đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đến bao giờ? Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước Bao giờ nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ dịu bớt?

Đề phòng sốc nhiệt, say nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng sẽ còn kéo dài suốt đợt nghỉ lễ, trong đó nhiều nơi có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lúc 13h phổ biến 38-41 độ C, có nơi trên 41 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất.

Đợt nắng nóng này vừa cực đoan về cường độ, vừa kéo dài nên nền nhiệt bị tích tụ trong những ngày cuối của đợt nóng khiến không khí ngột ngạt. Người già, trẻ em tuyệt đối không ra ngoài trời ở khung giờ từ 11h trưa đến 4 giờ chiều ở những nơi có nhiệt độ lớn hơn 43 độ C.

Bảo vệ sức khoẻ khi đi du lịch ngày nắng nóng
Nhiều bãi biển đông kín du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thời tiết nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao, nhất là với những người tham gia các hoạt động ngoài trời.

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, để bảo vệ khi du lịch trong dịp này, người dân cần uống đủ nước, nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

Mọi người nên hạn chế ra ngoài trời nắng trong những ngày này, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ. Nếu muốn tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời thì cần che chắn cơ thể cẩn thận, sử dụng kem chống nắng, nhằm hạn chế tiếp xúc với nắng.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp, không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột. Trước khi ra ngoài cần tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời.

Bên cạnh đó, người dân nên tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày, uống đủ nước, song song với rèn luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng, không nên lạm dụng bia rượu trong các cuộc vui dịp nghỉ lễ.

Đối với người già, trẻ nhỏ, những người bị đổ nhiều mồ hôi cần cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol; ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vitamin là một cách tăng cường đề kháng để cơ thể mọi người khỏe mạnh.

Chuẩn bị đồ bảo hộ và các loại thuốc thông dụng

Đối với các gia đình đi du lịch trong dịp này thì cần lên kế hoạch cho các hoạt động cho những chuyến đi sớm trong ngày hoặc muộn hơn vào buổi tối khi nhiệt độ mát hơn.

Đặc biệt, các gia đình có trẻ nhỏ nên chuẩn bị sẵn kế hoạch để tránh thời tiết nắng nóng và chuẩn bị đủ nước uống trong quá trình di chuyển.

Bên cạnh đó, trong những ngày mùa hè thời tiết nắng nóng cực điểm, người dân không nên làm những điều này như hoạt động gắng sức khi trời nóng quá; không ngồi trong xe đậu dưới trời nắng nóng; đừng uống quá nhiều rượu vì nó có thể làm cơ thể mất nước; đừng bỏ qua các lời khuyên của chính quyền địa phương...

 khi biết thông tin nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiều gia đình đã hủy các lịch trình du lịch ngoài trời trong dịp lễ này để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
Do thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiều gia đình đã hủy các lịch trình du lịch ngoài trời để đảm bảo sức khỏe

Trong đó, các bệnh liên quan đến nhiệt như kiệt sức vì nóng và say nắng rất dễ xảy ra, người dân cần tìm hiểu các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh.

Triệu chứng điển hình của say nắng là mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút; ở mức độ nặng gây đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch (tim đập nhanh, huyết áp tụt…) và có thể tử vong.

Bệnh về đường tiêu hóa (như ngộ độc thực phẩm, tả, lỵ) vì khi nhiệt độ tăng cao, nắng nóng dài ngày khiến thực phẩm dễ bị ôi, thiu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn tả, lỵ sinh sôi nảy nở và gây bệnh.

Khi thời tiết nắng nóng, việc chống nóng bằng cách bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp có nguy cơ làm khô vùng hầu họng, các chất nhầy bảo vệ đường hô hấp bị khô, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh xâm nhập và phát triển gây nên các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là gây viêm amidan, viêm thanh quản, phế quản cấp tính, nặng hơn có thể gây viêm phổi.

Uống nước đá lạnh trong những ngày nắng nóng tuy có thể giúp giải khát nhanh chóng nhưng cũng là nguyên nhân gây viêm họng, đặc biệt là ở trẻ em.

Ngoài ra, tia tử ngoại và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời rất nguy hại, có thể gây một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da và các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể... Trẻ em mùa nắng nóng thường mắc bệnh rôm, sảy, viêm da dị ứng gây ngứa.

Nắng nóng cũng là nguyên nhân khiến nồng độ ozon và một số chất ô nhiễm khác trong không khí tăng cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, nắng nóng còn làm gia tăng các bệnh tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, thậm chí gây đột tử.

Một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng… cũng có thể gia tăng và gây dịch vào mùa nắng nóng.

Do đó, khi đi du lịch, mọi người nên chuẩn bị một số loại thuốc thông dụng như: Thuốc trị tiêu hóa, dạ dày; thuốc trị viêm mũi dị ứng, thuốc giảm đau hạ sốt, dầu chống muỗi, thuốc sát trùng... Người bị bệnh lý mạn tính cần tuân thủ các loại thuốc điều trị theo bác sĩ kê đơn.

Đọc thêm

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Xem thêm