Các hãng xe Trung Quốc đang muốn mua lại nhà máy của Volkswagen
Trang tin Reuters cho biết, một người hiểu biết về chính phủ Trung đã chia sẻ rằng việc mua nhà máy tại Đức sẽ cho phép Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô danh giá của Đức, nơi có một số thương hiệu ô tô lâu đời và uy tín nhất.
Các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, từ viễn thông đến robot nhưng vẫn chưa thành lập cơ sở sản xuất ô tô truyền thống tại đây, mặc dù Mercedes-Benz có hai cổ đông lớn là từ Trung Quốc.
Việc sản xuất ô tô tại Đức để bán ở châu Âu sẽ cho phép các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc tránh phải trả thuế quan của EU đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc đồng thời có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với các nhà sản xuất châu Âu.
Volkswagen từ lâu đã là biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp của Đức, nhưng hiện nay hãng đang bị đe dọa bởi sự suy thoái kinh tế toàn cầu và quá trình chuyển đổi khó khăn sang xe xanh.
Volkswagen đang tìm kiếm các mục đích sử dụng thay thế cho các nhà máy Dresden và Osnabrueck của mình theo chiến dịch cắt giảm chi phí để thu hẹp hoạt động tại Đức. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, sở hữu các thương hiệu bao gồm Porsche, Audi và Skoda đã chứng kiến doanh số giảm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty Trung Quốc.
Các giám đốc điều hành của VW muốn đóng cửa một số nhà máy nhưng việc này phải đối mặt với sự phản đối từ các công đoàn. Trong một thỏa thuận được ký kết trước ngày 25/12/2024, họ đã đồng ý chấm dứt sản xuất tại Dresden, một nhà máy có 340 công nhân sản xuất xe điện ID.3 từ năm 2025 và Osnabrueck, nơi có 2.300 nhân viên sản xuất xe T-Roc Cabrio từ năm 2027.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy ở châu Âu, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, để né thuế quan do Ủy ban châu Âu áp dụng vào năm ngoái nhằm chống lại những gì mà họ cho là trợ cấp không công bằng ở Trung Quốc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi

Gần 400 xe điện VinFast tạo biểu tượng "Vì Việt Nam Xanh"

G7 mua 899 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng
