Tag

Cần làm gì khi dịch bệnh khiến nhiều học sinh lo âu, trầm cảm?

Giáo dục 10/03/2022 09:40
aa
TTTĐ - Việc học sinh hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc và giao tiếp trong thời gian dài đã khiến nhiều em và giáo viên rơi vào tình trạng trầm cảm, có trường hợp khủng hoảng tâm lý, để lại hậu quả nghiêm trọng.
TP Hồ Chí Minh cho phép học sinh test âm tính đi học trở lại sau 7 ngày Tuyên dương và trao thưởng cho hơn 130 học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu Lần đầu tiên có chương trình “nhập vai” phi công, tiếp viên cho học sinh Hướng dẫn cách ứng phó khi có học sinh F0

Thiếu quan tâm và hệ lụy nghiêm trọng

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4) cho biết: "Rối loạn tâm lý học đường là thực trạng đang diễn ra hầu như ở tất cả các trường học hiện nay. Đã đến lúc các cơ sở giáo dục cần tìm cách làm thế nào để các em có thể thoát khỏi những vấn đề trên, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng, đau lòng xảy ra do rối loạn tâm lý học đường".

Học sinh trở lại trường học sau nhiều tháng phải học trực tuyến vì dịch bệnh
Học sinh trở lại trường học sau nhiều tháng phải học trực tuyến vì dịch bệnh

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo cho biết thêm, có một học sinh lớp 10 đang học tại trường đã phải bảo lưu kết quả học tập. Theo tâm sự của phụ huynh học sinh này, gia đình cứ nghĩ với độ tuổi của con mình "ăn chưa no, lo chưa tới" nên việc học trực tuyến ở nhà rất bình thường. Có thời điểm cháu cũng chia sẻ với bố mẹ nhưng vì công việc buôn bán bận rộn nên gia đình không để ý. Gia đình chỉ nghĩ học trực tuyến là mở máy tính lên học, không học nữa thì tắt máy. Sau một năm học trực tuyến, gia đình không ngờ tình trạng của con mình đã rất nghiêm trọng. Do đó, gia đình học sinh này đã phải xin bảo lưu kết quả học tập cho con.

Theo phụ huynh học sinh trên, trong suốt thời gian học trung học cơ sở (từ lớp 6 đến lớp 8) em đều là học sinh giỏi. Năm 2021, khi đang học lớp 9, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên em đã phải chuyển sang học online. Sau một thời gian học, em tỏ ra không thích học nữa và sau mỗi giờ học đều có dấu hiệu mệt mỏi, rồi khi đóng máy tính lại không nhớ gì. Đến lúc quay trở lại trường học trực tiếp, em lại không thể hòa nhập được và sợ hãi khi đến trường. Sau đó, em đã xin gia đình cho nghỉ học và không đến trường nữa.

Sau nhiều lần như thế, gia đình đã cho con đi gặp bác sĩ tâm lý và kết quả em bị mắc chứng lo âu trầm cảm, khủng hoảng tâm lý trong suốt thời gian học online mà không được sự quan tâm kịp thời. Bên cạnh đó, thời gian học trực tiếp tại trường, học sinh này gặp các vấn đề thích nghi và có mâu thuẫn với bạn bè nhưng chưa được giải quyết kịp thời thì đã chuyển sang học trực tuyến. Chính vì vậy, mâu thuẫn đó ngày càng gia tăng. Thêm vào đó, khi đi học trực tiếp học sinh này còn bị bạn bè “tẩy chay”, dẫn đến chán nản và không muốn đến trường.

“Từ câu chuyện trên, chúng ta thấy được sự lo âu, rối loạn tâm lý trong khoảng thời gian dài học tập trực tuyến không được đến trường, không được giao tiếp, không được cởi mở với bạn bè của học sinh là hết sức nguy hiểm. Nếu những bậc cha mẹ, thầy cô không có sự quan tâm, nắm bắt kịp thời đôi khi sẽ trở thành những hệ lụy và hậu quả rất nghiêm trọng”, Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo nhấn mạnh.

Sớm phát hiện bất thường để giải quyết hiệu quả

Thạc sĩ tâm lý Cao Thị Thùy Trang, giảng viên Đại học Quốc tế Sài Gòn cho rằng, việc không được lắng nghe đúng lúc cần chia sẻ khiến nhiều bạn trẻ trở nên rụt rè, chẳng biết dựa vào ai khi bước đầu xuất hiện dấu hiệu căng thẳng, trầm cảm.

"Nhiều người không tin các em đang gặp vấn đề cần giúp đỡ và có những nhận xét kiểu như "Nó làm biếng đó cô!", "Con lười học chứ gì? Bố mẹ thấy con lười học chứ có bệnh gì đâu"… Có một sự thật, nếu chúng ta gãy tay, gãy chân hay đau ruột thừa thì rất nhiều người quan tâm nhưng những vết thương về tinh thần, tổn thương về tâm lý thì vô hình và chúng khó nhìn thấy được. Khi không ai quan tâm đúng lúc, nhiều em cố cho qua và nghĩ rằng mình ổn nhưng mọi chuyện đâu đơn giản như vậy", Thạc sĩ tâm lý Cao Thị Thùy Trang cho biết.

Vai trò của người làm công tác tư vấn tâm lý trong trường học rất quan trọng
Theo các chuyên gia, vai trò của người làm công tác tư vấn tâm lý trong trường học rất quan trọng, giúp các em học sinh vững tin hơn để hòa nhập (Ảnh minh họa)

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt (Quận 8, TP Hồ Chí Minh), không phải chỉ có tác động của dịch COVID-19 thì các em mới ảnh hưởng tâm lý. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm lý mà đôi khi chính bản thân các học sinh bản lĩnh, mạnh mẽ đã vượt qua được nhưng cũng có những em không thể vượt qua.

Dưới góc độ là người làm trong công tác quản lý giáo dục, Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh nhấn mạnh vai trò của người làm công tác tư vấn tâm lý trong trường học rất quan trọng. Sự động viên, chia sẻ kịp thời của thầy cô giáo sẽ giúp các em trở nên vững tin, từ đó thoát khỏi vòng luẩn quẩn của rối loạn tâm lý.

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp JobWay, cố vấn cao cấp Tổ chức Giáo dục AEG Việt Nam, cũng chỉ ra rằng, đợt dịch lần thứ 4 vừa qua có gần 20 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và 1 triệu giáo viên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang dạy và học trực tuyến; Hơn 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn... Việc học sinh phải ở nhà kéo dài, không có sự giao lưu, tiếp xúc trực tiếp đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Trẻ em mất đi môi trường lành mạnh để phát triển.

Bên cạnh những mặt tích cực thì học trực tuyến kéo dài cũng có nhiều hạn chế như lý thuyết lấn át thực hành, ít tương tác trong quá trình học, ít hoạt động nhóm, dễ mất động lực học tập. Phải ngồi trước thiết bị điện tử thời gian dài khiến các em cảm giác cô lập, xa cách, từ đó dễ gia tăng cảm xúc tiêu cực, hay cáu gắt, cãi lại người lớn, luôn thấy mệt mỏi, buồn phiền. Thậm chí, nhiều em bị trầm cảm, rối loạn hành vi và khó tập trung chú ý…

"Trẻ không được đến trường trong khi nhiều phụ huynh không có kỹ năng, kiến thức chăm sóc, thời gian ở nhà dài dẫn đến áp lực, căng thẳng, dễ gây ra mất an toàn cho chính bản thân các em. Những tác động đó đã ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, thể chất và hạnh phúc của các em và chắc chắn sẽ còn kéo dài hậu quả trong nhiều năm tới", Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An chia sẻ.

Nói về giải pháp, các chuyên gia đều nhấn mạnh vai trò của phụ huynh học sinh cũng như người làm công tác tư vấn tâm lý trong trường học đặc biệt rất quan trọng. Khi mọi người quan tâm quan sát, tìm hiểu, nắm bắt dấu hiệu trẻ có bất thường càng sớm thì việc đưa ra các giải pháp hợp lý để giải quyết vấn đề ở trẻ sẽ hiệu quả hơn…

Đọc thêm

Khẳng định vị thế ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trên thế giới Giáo dục

Khẳng định vị thế ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trên thế giới

TTTĐ - Chiều 10/5, VNUA tổ chức Hội thảo Quốc gia: Phát triển bền vững ngành Hoa cây cảnh Việt Nam. Sự kiện là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người sản xuất cùng nhau bàn về phương hướng thúc đẩy ngành hoa, cây cảnh Việt Nam phát triển bền vững.
8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý Châu Á Giáo dục

8 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý Châu Á

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2025 tổ chức tại Ả rập Xê út, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, 8 học sinh đều đoạt huy chương.
Học sinh Việt Nam thi khoa học kỹ thuật quốc tế ở Mỹ Giáo dục

Học sinh Việt Nam thi khoa học kỹ thuật quốc tế ở Mỹ

TTTĐ - 9 dự án xuất sắc nhất của học sinh Việt Nam được lựa chọn từ 212 dự án cấp quốc gia, đã tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế từ ngày 10/5-16/5 tại Mỹ.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục Giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.
Bước tiến chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục Giáo dục

Bước tiến chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục

TTTĐ - Ngày 10/5, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công tổ chức bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 8 chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học.
Quảng Ngãi chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Quảng Ngãi chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ngãi vừa thông tin về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025, diễn ra từ ngày 25 -27/6 với sự tham gia của 14.536 thí sinh trong toàn tỉnh.
Rộng mở tương lai nghề nghiệp Giáo dục

Rộng mở tương lai nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 9/5, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức thành công ngày hội hướng nghiệp “Company Day 2025”. Đây là sự kiện thường niên, quy tụ 28 doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng và công nghệ, cùng sự tham gia của hơn 200 sinh viên PVU.
Nhiều đại học không đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp Giáo dục

Nhiều đại học không đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp

TTTĐ - Theo thông tin tuyển sinh của nhiều trường đại học vừa công bố không có quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý thông tin này để không bỏ lỡ cơ hội xét tuyển khi chọn ngành, nghề và trường.
Từ vườn ươm Việt Đức tới sân chơi khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Từ vườn ươm Việt Đức tới sân chơi khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Tình yêu, niềm đam mê với khoa học kỹ thuật cộng hưởng cùng sự định hướng đúng đắn, khích lệ của thầy cô, gia đình, nhiều thế hệ học sinh THPT Việt Đức tài năng đã tự tin vươn tới sân chơi khoa học kỹ thuật quốc tế.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam "chắp cánh" ước mơ ngành Du lịch Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam "chắp cánh" ước mơ ngành Du lịch

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và hướng tới phát triển bền vững, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chính thức mở ra cơ hội cho những bạn trẻ đam mê khám phá và trải nghiệm với chương trình đào tạo Cử nhân Du lịch (mã 7810101) từ năm 2025.
Xem thêm