Tag

Cầu Vàng - 5 năm nhìn lại một biểu tượng

Du lịch 25/08/2023 15:16
aa
TTTĐ - Cầu Vàng - hiện tượng truyền thông chưa từng có trong lịch sử du lịch Việt Nam đã chính thức cán mốc 5 năm tuổi. 5 năm trôi qua, công trình không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch mà du khách nào cũng ao ước được tận mắt chiêm ngưỡng một lần trong đời.
Cầu Vàng trên Ba Na Hills đứng top 1 các kỳ quan mới của thế giới Đà Nẵng từ ‘thành phố buồn’ trở thành điểm đến toàn cầu Sun World Ba Na Hills đẹp như bước ra từ cổ tích: Bạn đã check-in các tọa độ này chưa? Tạp chí Úc: Sun World Ba Na Hills khiến Đà Nẵng thú vị hơn với du khách

Cơn lốc mang tên “Cầu Vàng”

5 năm trước, vào tháng 6/2018, Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills bắt đầu mở cửa đón khách. Cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua con sông nào, thậm chí còn tọa lạc trên núi cao bỗng trở thành một “cơn lốc”, với những hiệu ứng truyền thông ngoài sức tưởng tượng.

Cây cầu đặc biệt ở “thành phố của những cây cầu - Đà Nẵng” nằm ở độ cao 1.414m so với mực nước biển, với thiết kế ấn tượng gợi lên hình ảnh bàn tay của những vị thần kéo một sợi chỉ vàng ra từ ngọn núi. Giống như tên gọi của mình, Cầu Vàng mang màu vàng lấp lánh và nổi bật giữa thiên nhiên xanh mát. Hình dáng mềm mại như một dải lụa vàng được nâng đỡ bởi đôi bàn tay đá khổng lồ, tạo nên một lối đi giữa những tầng không đầy huyền ảo trong khung cảnh mờ sương của núi Bà Nà. Ý tưởng, thiết kế lẫn cảnh sắc hòa hợp hoàn hảo với nhau giúp cây cầu khi ra mắt được đánh giá là công trình “vô tiền khoáng hậu” của Việt Nam và thế giới.

5 năm trôi qua, Cầu Vàng không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch
5 năm trôi qua, Cầu Vàng không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch

Truyền thông quốc tế cũng ngay lập tức dồn sự chú ý về Việt Nam. Đà Nẵng hè năm đó trở thành “ngôi sao” của ngành du lịch thế giới. Thời điểm đó, tìm kiếm Google từ khóa “Golden Bridge Ba Na Hills” đã cho ra gần 90 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,7 giây; từ khóa tiếng Việt “Cầu Vàng” cũng cho ra tới 152 triệu kết quả trong 0,63 giây. Ấn tượng hơn nữa, 419.000 video về Cầu Vàng được đăng tải trên hàng vạn trang thông tấn, website, diễn đàn, mạng xã hội khắp thế giới, trong số đó có hàng chục trang báo uy tín như AFP, Reuters, BBC, CNN, Time, The Guardian…

Cầu Vàng cũng nằm trong top đầu danh sách "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" chỉ sau hai tháng ra mắt. Nhật báo nổi tiếng nước Anh, Guardian, đã vinh danh cầu Vàng trong "Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới". Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là "Cây cầu thú vị nhất từng thấy", trong khi Independent cho rằng Cầu Vàng là "1 trong 10 cây cầu độc lạ không thể tin nổi trên thế giới". Còn Daily Mail, bình chọn Cầu Vàng là một trong 10 kỳ quan mới của thế giới vào tháng 3/2021.

“Người giữ lửa” cho du lịch Việt

Ngay từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một cây cầu dẫn lối du khách đến với miền tiên cảnh, để trở thành biểu tượng mới của ngành du lịch Việt.

Đại diện khu du lịch Sun World Ba Na Hills cho biết, Sun World Ba Na Hills và Cầu Vàng đã đón du khách từ 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự ủng hộ và tình yêu to lớn này đã khẳng định Cầu Vàng không phải một… “pha ăn may” của du lịch Việt Nam.

Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng sau khi xuất hiện hiện tượng Cầu Vàng, Đà Nẵng đã có thêm 4 đường bay quốc tế mới. Còn theo phản ánh của một số hãng lữ hành lớn tại Đà Nẵng, nhờ hiệu ứng Cầu Vàng, tại thời điểm năm 2018 - 2019, cứ 3 du khách quốc tế đăng ký tour thì sẽ có 2 khách yêu cầu check-in Cầu Vàng của Ba Na Hills. Số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng năm 2018 và 2019 tăng vọt. Lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng năm 2019 cũng tăng 22,5% so với cùng kỳ 2018, đạt tới hơn 3,522 triệu lượt.

Sau dịch bệnh Covid-19, sức hút Cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt
Sau dịch bệnh COVID-19, sức hút Cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt

Riêng Sun World Ba Na Hills kể từ khi có “gương mặt thương hiệu” Cầu Vàng cũng chứng kiến lượng khách tăng vọt. Năm 2016, 2017, trước khi Cầu Vàng ra mắt, khu du lịch ghi nhận hơn 2 triệu lượt khách. Năm 2018, con số nhảy vọt lên gần 4 triệu, ghi nhận lượng khách tăng trưởng tới 31%. Năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng ổn định ở mức 22%, với số lượng khách khoảng 5 triệu. Những con số biết nói đã chứng minh sức hút không thể bàn cãi của Cầu Vàng.

Du khách quốc tế “mê mệt” với Cầu Vàng. Trong số họ, người Hàn Quốc đến thăm Cầu Vàng nhiều nhất, chiếm tỷ lệ tới hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Bà Nà vào những năm 2018, 2019. Kế đó là du khách Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á và du khách Châu Âu.

Anh Adrian Scholer đến từ Ý, cùng bạn gái tới thăm Cầu Vàng vào tháng 8/2018 chia sẻ: “Dù tại đất nước tôi cũng có rất nhiều công trình kiến trúc tuyệt vời, nhưng Cầu Vàng thật sự vẫn để lại cho tôi những cảm xúc rất đặc biệt và ấn tượng. Khi lần đầu nhìn thấy hình ảnh cây cầu trên youtube, tôi thật sự bị shock vì tưởng rằng khung cảnh này chỉ có thể xuất hiện trong những thước phim thần thoại đã được xử lý hình ảnh kỹ lưỡng. Nhưng bạn hãy nhìn xem, khung cảnh này là có thật, đang ở trước mắt chúng ta và nó quá tuyệt vời!”.

Năm 2023, sau dịch bệnh COVID-19, sức hút Cầu Vàng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đều đặn, cây cầu vẫn luôn nằm trong danh sách những công trình khiến thế giới phải trầm trồ, là địa điểm hút chân du khách mỗi khi đến Việt Nam. Tháng 7/2023, tạp chí Luxebook của Ấn Độ ca ngợi Cầu Vàng là một trong những cây cầu mang tính biểu tượng thế giới, xếp chung danh sách với những cây cầu nổi tiếng toàn cầu tại Mỹ, Pháp, Úc.

Cầu Vàng cùng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp và chuỗi sự kiện lễ hội văn hóa sôi động của Đà Nẵng đã “giữ lửa” cho thành phố ngay cả trong thời gian kinh tế khó khăn và ngành du lịch toàn cầu có dấu hiệu suy thoái. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng số lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ.

Hành trình 5 năm liên tục được truyền thông ca ngợi, Cầu Vàng đã tạo nên một nguồn cảm hứng bất tận cho sức sáng tạo của người làm du lịch, khẳng định sức hút của những sản phẩm du lịch do chính con người tạo ra, bên cạnh vẻ đẹp và sức hấp dẫn thiên nhiên ban phú cho mỗi điểm đến.

Cầu Vàng và những chuyện kể về vẻ đẹp Việt Nam bằng âm nhạc và kiến trúc Cầu Vàng và những chuyện kể về vẻ đẹp Việt Nam bằng âm nhạc và kiến trúc

TTTĐ - Không phải đến lúc được vinh danh là "Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới" bởi World Travel Awards 2020, ...

Đà Nẵng thảo luận tìm kế sách để khôi phục và phát triển du lịch Đà Nẵng thảo luận tìm kế sách để khôi phục và phát triển du lịch

TTTĐ - Ngày 1/4 sắp tới, tại Hội trường khách sạn Danang Golden Bay (Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Quỹ Xúc tiến Phát triển ...

Du lịch thăng hoa nhờ sự vào cuộc của các “ông lớn” Du lịch thăng hoa nhờ sự vào cuộc của các “ông lớn”

TTTĐ - Từ một cái tên gần như vô danh trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam đã khiến thế giới liên tục ...

Du lịch Việt Nam: Những trải nghiệm từ “vô cùng tuyệt vọng” đến “thánh đường hân hoan” Du lịch Việt Nam: Những trải nghiệm từ “vô cùng tuyệt vọng” đến “thánh đường hân hoan”

TTTĐ - Điểm chung giữa Cầu Vàng (Đà Nẵng), nhà ga cáp treo Fansipan (Sa Pa) và một quán phở có menu tiếng Anh là ...

Đọc thêm

Hải Phòng đón hơn 780 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Du lịch

Hải Phòng đón hơn 780 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Hải Phòng đã đón và phục vụ hơn 780 nghìn lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 - 4/5), tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách nội địa đạt 751 nghìn lượt, khách quốc tế đạt 29 nghìn lượt.
Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu Du lịch

Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu

TTTĐ - Trong 3 ngày thi đấu, Giải diều nghệ thuật tại TP Vũng Tàu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đã cống hiến nhiều con diều có hình ảnh ấn tượng, thiết kế nhiều màu sắc... thu hút hàng nghìn du khách đến chiêm ngưỡng.
Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc Du lịch

Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc

TTTĐ - Tối 3/5, tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Côn Đảo (1/5/1975-1/5/2025). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại lễ kỷ niệm.
Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững Du lịch

Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững

TTTĐ - Năm 2025, ngành Du lịch Yên Bái phấn đấu đón và phục vụ 2.000.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 300.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, ngành Du lịch Yên Bái đã có những bước đi chiến lược, bài bản, hướng đến
Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đông đảo du khách gần xa đã đến với di tích Rừng dừa Bảy Mẫu để tham quan, chèo thúng bất chấp nắng nóng.
Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm Du lịch

Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm

TTTĐ - Trong khi nhiều địa phương đã bắt đầu thưa vắng khi gần kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thì tại biển Sầm Sơn, du khách vẫn tiếp tục đổ về đông nghịt.
Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ Du lịch

Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, trong 2 ngày (30/4 - 1/5), tổng thu du lịch ước đạt 1.334 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 Du lịch

Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Theo UBND Thị xã Sa Pa (Lào Cai), chỉ trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt 57.575 lượt. Trong đó, khách quốc tế 7.357 lượt, còn lại là du khách nội địa...
Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa Du lịch

Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa

TTTĐ - Suối cá thần ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa) trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Nhiều chương trình thể dục thể thao biển đặc sắc chào đón du khách Thể thao trong nước

Nhiều chương trình thể dục thể thao biển đặc sắc chào đón du khách

TTTĐ - Tối 1/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khai mạc 3 sự kiện: Liên hoan diều nghệ thuật; giải đua thuyền buồm quốc tế và giải lân sư rồng mở rộng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2025. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách "thưởng ngoạn" thích thú các môn thể thao xen giữa bãi biển xinh đẹp.
Xem thêm