Tag

Chưa phục hồi du lịch quốc tế thì ngành Du lịch Việt Nam còn nhiều khó khăn

Du lịch 11/08/2022 10:35
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia, sau đại dịch, với nỗ lực của toàn ngành, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Vì vậy, nếu mảng du lịch quốc tế chưa phục hồi thì du lịch Việt Nam vẫn chưa thể khôi phục trở lại như khi chưa có dịch bệnh.
Nhiều điểm mới trong Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế Mở cửa du lịch quốc tế: Doanh nghiệp đã sẵn sàng! "Khẩu vị" của giới đầu tư khi du lịch quốc tế được "cởi trói"

Chưa đạt như kế hoạch

Theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách quốc tế, sau 5 tháng mở cửa du lịch, đến nay lượng khách đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour cho biết, dù đã mở cửa đón khách từ lâu nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao vì hiện nay chưa phải mùa cao điểm của đón khách quốc tế. Mùa cao điểm của đón khách quốc tế thường rơi vào từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Theo thống kê, lượng khách đến Việt Nam chủ yếu là những nhóm khách nhỏ hoặc người đi công tác kết hợp du lịch Việt Nam và chưa có những đoàn khách lớn. Ngoài ra, do tác động của tình hình dịch bệnh và chiến sự giữa Nga và Ukraine, du lịch Việt Nam cũng mất một số thị trường chính như Nga và Trung Quốc… nên các doanh nghiệp đang rất vất vả để mở lại các thị trường mới nhằm kéo thêm nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

Du lịch Việt Nam phục hồi nhưng chưa đạt như kỳ vọng và kế hoạch
Du lịch Việt Nam phục hồi nhưng chưa đạt như kỳ vọng và kế hoạch

Tương tự, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho biết, sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 15/3, thị trường nội địa đã chứng kiến sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ. Điều này giúp ngành Du lịch vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn sau đại dịch.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều trăn trở phía trước khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng. Cụ thể, 80% công suất phòng tại các cơ sở lưu trú thuộc hệ thống Saigontourist trong năm phụ thuộc vào thị trường khách quốc tế nhưng hiện lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng quá thấp khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.

Nhìn nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam không đạt như kỳ vọng, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sau 2 năm diễn ra đại dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động du lịch, với nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời, ngành Du lịch đã dần phục hồi và phát triển trở lại.

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm, doanh nghiệp du lịch đã đón tiếp và phục vụ tổng số 72 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt chỉ tiêu kế hoạch 60 triệu khách đề ra trong năm nay. Mặc dù vậy, lượng khách du lịch quốc tế còn hạn chế. Cả nước mới đón 733.400 lượt khách quốc tế, đạt gần 15% so với kế hoạch đón 5 triệu khách quốc tế năm nay.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ngành Du lịch gồm 3 trụ cột là nội địa, outbound (khách đi nước ngoài) và inbound (đón khách quốc tế), trong đó nội địa thường chỉ chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, thời điểm này chúng ta mới phục hồi mạnh mẽ thị trường nội địa. Để phát triển du lịch thì cốt lõi vẫn là thu hút khách quốc tế đến và muốn phát triển ngành Du lịch thì phải phát triển đều ở cả 3 trụ cột trên.

Nguyên nhân và những giải pháp

Lý giải nguyên nhân lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay Việt Nam chưa phải là mùa du lịch quốc tế, xung đột Nga - Ukraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam; Chính sách phòng chống địch, mở cửa của các nước khác nhau, như hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) hiện vẫn đang xiết chặt phòng chống dịch. Còn Trung Quốc, hiện theo đuổi chính sách “Zero COVID” và đến nay chưa mở cửa du lịch quốc tế.

Cũng theo ông Nguyễn Trùng Khánh, ngoài ra Việt Nam đang phải cạnh tranh với nhiều quốc gia Đông Nam Á đã mở cửa đón khách du lịch quốc tế trước đó và luôn đưa ra những chính sách hút du khách quốc tế khá tốt. Vì vậy, nếu chúng ta không tạo thuận lợi từ các chính sách, quảng bá, xúc tiến cho du lịch thì khó thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Sắp tới, để thu hút thêm nhiều du khách quốc tế, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới các thị trường tiềm năng như Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ... thì cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn cho điểm đến và sản phẩm du lịch tại các điểm đến để giữ chân du khách lâu hơn… Đối với các doanh nghiệp, để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng thay đổi xúc tiến, quảng bá Việt Nam ở các thị trường mới.

Khách du lịch tham quan Tp hồ Chí Monh trên xe buýt 2 tầng
Khách du lịch tham quan TP Hồ Chí Minh trên xe buýt 2 tầng

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết, hiện nay Trung Đông là nhóm khách hàng mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam do có mức chi tiêu cao khi đi du lịch. Đây cũng là thị trường mới nổi trong những năm gần đây của Vietravel và cả ngành Du lịch.

"Du khách ở các thị trường này quan tâm tới những điểm đến mới, trong đó có Việt Nam. Nếu chúng ta nắm bắt cơ hội quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến với chiến lược phù hợp sẽ tận dụng được cơ hội. Đối với doanh nghiệp, sắp tới Vietravel cũng sẽ phối hợp cùng các Đại sứ quán Việt Nam tổ chức các đoàn presstrip và famtrip đến Việt Nam vào quý III, đồng thời triển khai sự kiện xúc tiến du lịch tại 1 trong 4 nước trong tháng 10/2022", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Vừa chuyển sang quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Ấn Độ, ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch TST Tourist cho biết, hiện nay nguồn khách từ Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng, hấp dẫn của ngành Du lịch Việt Nam. Trong thời gian chờ các thị trường cũ khôi phục trở lại, chúng ta có thể thu hút du khách ở các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan…

“Từ trước đến nay, du khách Ấn Độ thường chọn các thị trường như Thái Lan cho các kỳ nghỉ của mình, tuy nhiên mới đây một tỉ phú của Ấn Độ đã chọn Việt Nam để tổ chức đám cưới thì cho thấy Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với dòng khách này”, ông Lại Minh Duy nói.

Mới đây, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức lễ đón đoàn khoảng 460 khách MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện kết hợp du lịch) đến từ Ấn Độ. Đại diện đoàn khách MICE này cho biết, các thành viên tham gia chuyến du lịch cảm thấy khá thoải mái và thích thú, vì vậy sắp tới đơn vị sẽ tiếp tục kết nối để đưa khách Ấn Độ trở lại TP Hồ Chí Minh nhiều hơn. Khi đến Việt Nam, du khách Ấn Độ ngoài việc trải nghiệm, tham quan, còn tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Đọc thêm

Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu Du lịch

Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu

TTTĐ - Trong 3 ngày thi đấu, Giải diều nghệ thuật tại TP Vũng Tàu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đã cống hiến nhiều con diều có hình ảnh ấn tượng, thiết kế nhiều màu sắc... thu hút hàng nghìn du khách đến chiêm ngưỡng.
Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc Du lịch

Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc

TTTĐ - Tối 3/5, tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Côn Đảo (1/5/1975-1/5/2025). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại lễ kỷ niệm.
Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững Du lịch

Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững

TTTĐ - Năm 2025, ngành Du lịch Yên Bái phấn đấu đón và phục vụ 2.000.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 300.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, ngành Du lịch Yên Bái đã có những bước đi chiến lược, bài bản, hướng đến
Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đông đảo du khách gần xa đã đến với di tích Rừng dừa Bảy Mẫu để tham quan, chèo thúng bất chấp nắng nóng.
Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm Du lịch

Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm

TTTĐ - Trong khi nhiều địa phương đã bắt đầu thưa vắng khi gần kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thì tại biển Sầm Sơn, du khách vẫn tiếp tục đổ về đông nghịt.
Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ Du lịch

Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, trong 2 ngày (30/4 - 1/5), tổng thu du lịch ước đạt 1.334 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 Du lịch

Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Theo UBND Thị xã Sa Pa (Lào Cai), chỉ trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt 57.575 lượt. Trong đó, khách quốc tế 7.357 lượt, còn lại là du khách nội địa...
Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa Du lịch

Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa

TTTĐ - Suối cá thần ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa) trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Nhiều chương trình thể dục thể thao biển đặc sắc chào đón du khách Thể thao trong nước

Nhiều chương trình thể dục thể thao biển đặc sắc chào đón du khách

TTTĐ - Tối 1/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khai mạc 3 sự kiện: Liên hoan diều nghệ thuật; giải đua thuyền buồm quốc tế và giải lân sư rồng mở rộng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2025. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách "thưởng ngoạn" thích thú các môn thể thao xen giữa bãi biển xinh đẹp.
Bừng sáng đêm hội Carnaval Hạ Long 2025 Du lịch

Bừng sáng đêm hội Carnaval Hạ Long 2025

TTTĐ - Tối 1/5, tại Quảng trường Sun Carnival, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối Di sản - Tiên phong toả sáng”. Chương trình nhằm giới thiệu với cả nước và bạn bè quốc tế về miền đất, văn hóa và con người Hạ Long - Quảng Ninh, khẳng định Hạ Long - Quảng Ninh là điểm đến "An toàn, thân thiện, hấp dẫn".
Xem thêm