Tag

Chuyển đổi số là tương lai của ngành dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng

Công nghệ số 26/04/2021 11:57
aa
TTTĐ - Ngày26/4, Infobip - nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu giúp các doanh nghiệp xây dựng hành trình khách hàng liền mạch đã phát hành báo cáo với tên gọi "Một năm gián đoạn: Thích nghi với sự thay đổi ngày càng phức tạp trong ngành dịch vụ khách hàng". Qua đó, báo cáo chỉ ra rằng, khi không còn giãn cách xã hội và làm việc tại nhà nữa thì quá trình chuyển đổi số vẫn là tất yếu.
Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP
Văn hóa là gốc của công tác chuyển đổi số Văn hóa là gốc của công tác chuyển đổi số
Đến năm 2030, Hà Nội là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước Đến năm 2030, Hà Nội là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước
Hà Nội sẵn sàng phương án, lộ trình chuyển đổi số Hà Nội sẵn sàng phương án, lộ trình chuyển đổi số

Với sự gia tăng của xu hướng làm việc từ xa, năm 2020 đánh dấu bước khởi đầu của làn sóng chuyển đổi số tại nhiều doanh nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Vì nhân viên phải làm việc tại nhà do đại dịch Covid-19 nên trải nghiệm khách hàng và quy trình chăm sóc khách hàng cần phải được số hoá.

Năm 2020 đánh dấu bước khởi đầu của làn sóng chuyển đổi số tại nhiều doanh nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Năm 2020 đánh dấu bước khởi đầu của làn sóng chuyển đổi số tại nhiều doanh nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Báo cáo này là kết quả khảo sát trên 2.760 chuyên viên chăm sóc khách hàng ở 9 thị trường - Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Philippines, cho thấy rằng tuy các công ty đều sẵn sàng thay đổi trong tương lai, vẫn còn tồn tại một số thách thức.

Nhu cầu tăng cao trong thời dịch: 54% người được hỏi cho biết lượt yêu cầu hỗ trợ tăng cao là thách thức lớn nhất trong năm ngoái.

Thu hẹp khoảng cách kĩ năng: 60% người được hỏi tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng đào tạo nhân viên là điều cần được cân nhắc hàng đầu khi ứng dụng hệ thống chăm sóc khách hàng kỹ thuật số.

Trong “nguy” có “cơ”: Năm 2020, khi các quốc gia thực hiện phong tỏa, nhiều doanh nghiệp đã cho nhân viên làm việc từ xa. 58% người được hỏi cho rằng làm việc từ xa giúp họ giải quyết yêu cầu hỗ trợ của khách hàng tốt hơn.

Dữ liệu cho thấy toàn cảnh ngành dịch vụ khách hàng, trải nghiệm khách hàng đang phát triển và dần xa rời các kênh truyền thống. Một trong những cách mà nhiều công ty đang làm để cải thiện việc giao tiếp với khách hàng là tích hợp ứng dụng trò chuyện trực tuyến, từ Facebook Messenger, WhatsApp Business đến Viber. Về lâu dài, bên cạnh giải pháp này, doanh nghiệp cần tìm kiếm những công nghệ phát triển để đáp ứng nhu cầu giao tiếp của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả và được cá nhân hóa.

Tự động hóa tương lai

Một nửa số người được hỏi cho rằng việc ứng dụng kỹ thuật số vào hệ thống chăm sóc khách hàng, thông qua tự động hoá thông minh và kích hoạt mạng lưới đa kênh, là bước đi cần thiết cho sự phát triển bền vững, lâu dài của doanh nghiệp. Trên thang điểm từ 1 đến 10, những người được hỏi đánh giá trung bình 8 điểm cho tầm quan trọng và sự cần thiết của việc số hóa hệ thống chăm sóc khách hàng.

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Infobip Việt Nam chia sẻ: “Năm 2020, những công ty áp dụng các công cụ số để mang đến trải nghiệm phù hợp hơn với khách hàng, nhìn chung, đều thu lại những kết quả tích cực. Trong số tất cả các thị trường được khảo sát, ngành chăm sóc khách hàng ở Việt Nam chứng kiến việc tận dụng đa dạng nhất các nền tảng và kênh để cung cấp dịch vụ. Điều này chứng tỏ, hành trình chuyển đổi số tại Việt Nam đã sẵn sàng “cất cánh.

Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam và bây giờ là thời điểm chiến lược để doanh nghiệp bắt đầu xem xét áp dụng các giải pháp kết nối đa kênh và đào tạo nguồn nhân lực, từ đó, mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng”.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy ngành chăm sóc khách hàng dường như đang gặp phải lỗ hổng trong kỹ năng. Người được hỏi ở tất cả các thị trường trong khảo sát đều cho rằng việc đào tạo nhân viên là yếu tố cân nhắc hàng đầu khi áp dụng hệ thống số trong chăm sóc khách hàng.

Nghiên cứu dữ liệu sâu hơn cho ta thấy rằng những vấn đề như đa dạng kênh hỗ trợ khách hàng, quản lý và làm quen với các kênh hỗ trợ mới là những thách thức phổ biến nhất trong quá trình chuyển đổi số. Tại Việt Nam, khi được hỏi về các khó khăn liên quan đến công nghệ số trong hoạt động chăm sóc khách hàng, có 51% đáp viên cho rằng đó là các kênh hỗ trợ khách hàng ngày càng nhiều và 38% người được hỏi cho rằng họ chưa thông thạo với các kênh hỗ trợ mới.

Thị trường Việt Nam rất giàu tiềm năng trong việc chuyển đổi số song xây dựng hệ thống đa kênh hiệu quả đi kèm với đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là hai thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp cần vượt qua
Thị trường Việt Nam rất giàu tiềm năng trong việc chuyển đổi số song xây dựng hệ thống đa kênh hiệu quả đi kèm với đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là hai thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp cần vượt qua

Chuẩn bị nguồn nhân lực

Infobip khuyến khích các nhà tuyển dụng đào tạo thêm nhân lực chăm sóc khách hàng để thích nghi với quá trình chuyển đổi số và tập trung đầu tư vào các kênh truyền thông phù hợp với hành vi của người tiêu dùng, sao cho trải nghiệm khách hàng đơn giản, thuận tiện nhất.

Một năm gián đoạn: Thích nghi với sự thay đổi ngày càng phức tạp trong ngành dịch vụ khách hàng được thu thập trên 2.760 chuyên viên đang hoạt động tại: Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Các câu trả lời được thu thập từ 21/12 đến 27/12/2020.

Để tải báo cáo một năm gián đoạn: Thích nghi với sự thay đổi ngày càng phức tạp trong ngành dịch vụ khách hàng, nhấp vào đây.

Infobip là nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu, cho phép các doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt trong toàn bộ các giai đoạn của quá trình mua hàng trên quy mô lớn thông qua các tương tác dễ dàng và được ngữ cảnh hóa trên các kênh ưa thích của khách hàng.

Thông qua một nền tảng duy nhất, Infobip cung cấp các giải pháp tương tác đa kênh, nhận diện, xác thực người dùng, bảo mật và trung tâm liên lạc, giúp các doanh nghiệp và đối tác đơn giản hóa quá trình giao tiếp với khách hàng, tăng trưởng kinh doanh và thúc đẩy sự trung thành của khách hàng một cách nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, Infobip không ngừng mở rộng quy mô hoạt động với hơn 65 văn phòng trên khắp thế giới, cung cấp công nghệ được phát triển chuyên biệt với khả năng tiếp cận hơn bảy tỷ thiết bị di động và “vạn vật” tại hơn 190 quốc gia được kết nối với hơn 800 mạng viễn thông. Infobip cung cấp dịch vụ và hợp tác với các nhà khai thác di động hàng đầu, các ứng dụng nhắn tin, ngân hàng, mạng xã hội, các công ty công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp.

Đọc thêm

Visa và ETC-EPAY hợp tác thúc đẩy thanh toán số dịch vụ công tại Việt Nam Công nghệ số

Visa và ETC-EPAY hợp tác thúc đẩy thanh toán số dịch vụ công tại Việt Nam

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố hợp tác với Công ty Cổ phần Hệ thống Công nghệ ETC (ETC) và Công ty Cổ phần Dịch vụ EPAY (EPAY), hai đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thanh toán số tại Việt Nam, triển khai các giải pháp chấp nhận thanh toán và phát hành thẻ.
Các doanh nghiệp nhà nước cần thực hiện 7 giải pháp tiên phong trong chuyển đổi số Công nghệ số

Các doanh nghiệp nhà nước cần thực hiện 7 giải pháp tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 216/TB-VPCP ngày 6/5/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị với doanh nghiệp nhà nước về tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng.
Sôi động “Ngày hội AI” tại Điện Biên Chuyển đổi số

Sôi động “Ngày hội AI” tại Điện Biên

TTTĐ - “Ngày hội AI” khai mạc tại tỉnh Điện Biên sáng 6/5 với nhiều hoạt động đa dạng, nhằm lan tỏa việc ứng dụng công nghệ vào trong các lĩnh vực của đời sống.
Chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học, công nghệ Công nghệ số

Chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học, công nghệ

TTTĐ - Việc giao tự chủ cho tổ chức nghiên cứu, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu không có nghĩa là buông lỏng trách nhiệm, mà để tạo cơ chế linh hoạt hơn để khuyến khích đổi mới...
Điện Biên quyết tâm thực hiện “trận đánh lớn” trên mặt trận số Chuyển đổi số

Điện Biên quyết tâm thực hiện “trận đánh lớn” trên mặt trận số

TTTĐ - Sáng nay (6/5), tỉnh Điện Biên đã phát động Chiến dịch “Điện Biên Phủ - Hành trình phủ AI” và phong trào “Bình dân học vụ số” với mục tiêu phổ cập AI, ứng dụng công nghệ, kỹ năng số cho người dân trong thời đại số.
Điện Biên: Nhiều hoạt động trong “Ngày hội AI” Công nghệ số

Điện Biên: Nhiều hoạt động trong “Ngày hội AI”

TTTĐ - Ngày 6/5, tại Điện Biên sẽ diễn ra “Ngày hội AI”. Tại sự kiện này, Sở KH&CN tỉnh Điện Biên sẽ phát động Chiến dịch “Điện Biên Phủ - Hành trình phủ AI” và Phong trào “Bình dân học vụ số”.
Hành trình "số hóa" công tác dân vận giải phóng mặt bằng từ thôn xóm Công nghệ số

Hành trình "số hóa" công tác dân vận giải phóng mặt bằng từ thôn xóm

TTTĐ - Trong bối cảnh kỷ nguyên số với sự bùng nổ của thông tin và mạng xã hội, công tác dân vận giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề dân sinh đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Đoàn xã đã chủ động thích ứng, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành để triển khai mô hình dân vận linh hoạt, kết hợp giữa phương pháp truyền thống và ứng dụng công nghệ số, từng bước tháo gỡ những vướng mắc và xây dựng sự đồng thuận trong cộng đồng.
TP Hồ Chí Minh ra mắt hệ thống cảnh báo khẩn cấp Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh ra mắt hệ thống cảnh báo khẩn cấp

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra mắt hệ thống cảnh báo khẩn cấp về an ninh trật tự (ANTT) để chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.
Tuổi trẻ Bình Thuận số hóa địa chỉ đỏ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Công nghệ số

Tuổi trẻ Bình Thuận số hóa địa chỉ đỏ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

TTTĐ - Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp cùng Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP Hồ Chí Minh chuẩn bị ra mắt công trình thanh niên "Số hóa Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận".
Việt Nam bước vào kỷ nguyên số không giới hạn Công nghệ số

Việt Nam bước vào kỷ nguyên số không giới hạn

TTTĐ - Trong kỷ nguyên mới - nơi mỗi phút giây là bước nhảy vọt của công nghệ, thế giới không còn ranh giới địa lý, giới hạn tri thức hay khuôn khổ truyền thống - Việt Nam đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ: Tiến vào tương lai bằng sức mạnh của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Xem thêm