Tag
Techcombank - 30 vượt trội cùng nhau

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Doanh nghiệp 19/09/2023 15:00
aa
TTTĐ - Tại thời điểm 2023, Techcombank đã trở thành một thương hiệu ngân hàng Việt Nam nổi bật và được nhắc đến như điển hình của hành trình chuyển đổi vượt trội. Đâu là bí quyết tạo nên sự thành công cho thương hiệu ngân hàng mang tiền tố “Tech - công nghệ” này?
CASA của Techcombank tăng trở lại trong quý II, tỷ lệ an toàn vốn tiếp tục dẫn đầu ngành Đại nhạc hội đỉnh cao cho hành trình vươn tầm 10 năm Techcombank Priority Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank lan tỏa tinh thần "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội"
Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Tiên phong Zero Fee

Từ 2021 đến nay, thứ hạng của Techcombank đã tăng đến 107 bậc trong “Top 500 Thương hiệu Ngân hàng Giá trị nhất Toàn cầu” do Brand Finance công bố thường niên. Năm 2023, Techcombank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất góp mặt trong Top 200 danh giá, ở vị trí 163, với giá trị thương hiệu ước định đến 1,4 tỉ USD. Cho đến quý I/2023, Techcombank đã nhiều năm đứng đầu toàn ngành về tỉ lệ an toàn vốn [CAR - 15%], luôn trong top đầu ngân hàng về tỷ suất sinh lời trên tài sản [ROA- 2,6%]… Ở mảng thanh toán nội địa về thẻ, Techcombank đã vượt Vietcombank để trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.

Nhìn lại thành công của Techcombank, nhiều chuyên gia đã phân tích về sự thay đổi hợp lý trong chiến lược kinh doanh, những khoản đầu tư lớn cho số hóa, tuyển dụng được nhiều nhân sự tài năng từ các tổ chức tài chính quốc tế… Song với những người trong cuộc, kết quả vượt trội của Techcombank, có thể nói, bắt nguồn từ việc thực thi quyết liệt giá trị văn hóa cốt lõi “Khách hàng là trọng tâm” trong mọi hoạt động kinh doanh.

Giá trị này được thể hiện rõ nhất khi Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chương trình “Zero Fee - Miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử”, từ tháng 9 năm 2016.

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Chính sách này mang lại lợi ích lớn cho khách hàng, song khiến Techcombank phải lập tức đối mặt với sự “thâm hụt” hàng trăm tỷ đồng phí chuyển tiền lẽ ra thu được mỗi năm. Đấy là chưa kể, ngân hàng này phải đầu tư thêm hàng trăm triệu USD khác để nâng cấp hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu giao dịch dự kiến tăng đột biến… “Việc quyết định thực thi Zero Fee xuất phát từ việc cùng chung một tầm nhìn, cùng chung một văn hóa. Chúng tôi tin rằng con đường đó là đúng, dù chông gai là rất lớn” - ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank nhớ lại.

Song trên góc độ toàn hệ thống, cú huých Zero Fee của nhà băng này đã khởi đầu cho một làn sóng miễn phí chuyển tiền online rộng khắp toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, thậm chí cả với các “Big 4”. Công cuộc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng trở nên thuận lợi hơn, từ đó.

Dẫn dắt chuyển đổi cách làm ngân hàng

Có thể thấy, Zero Fee và hiện nay là chính sách Cloud-first mà Techcombank thực thi, đã thúc đẩy một tiến trình thay đổi lớn hơn: Chuyển đổi cách làm của ngành ngân hàng/change banking. Tiếp sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào hệ thống công nghệ từ 2016 - 2020 (chưa kể chi phí nhân sự), Techcombank hiện đang tiếp tục rót hơn 500 triệu USD trong chiến lược 5 năm 202 - 2025, nhằm tiên phong những dự án lớn về chuyển đổi số, để xây dựng năng lực cạnh tranh mới.

Khách hàng là trọng tâm

Trong quý II năm 2023, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý II năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng. Cùng với đó, Techcombank triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank. Hệ sinh thái thúc dựa trên nền tảng thanh toán số mà Techcombank xây dựng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi thói quen của người dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch số hóa tiện lợi và an toàn, đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng của năm 2023.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, cũng như, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.

Cần phải nói thêm, các tổ chức hàng đầu thế giới như Google, Amazon… cũng luôn đặt tôn chỉ “Khách hàng là trọng tâm” như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

CEO Techcombank Jens Lottner kể ví dụ về câu chuyện thành công của Amazon trên hành trình chinh phục trải nghiệm khách hàng. "Mỗi cuộc họp quan trọng của ban lãnh đạo ở Amazon đều có một chiếc ghế đặt ở giữa được gắn tên "Khách hàng" để nhắc nhở về "trọng tâm" thảo luận", vị CEO người Đức chia sẻ.

Điều này được thực hiện tương tự tại Techcombank, khi nhà băng này đã cho ra mắt diễn đàn CustomerTalk từ đầu năm 2023. Theo CEO Jens Lottner, mỗi khi ngân hàng cho ra mắt một ứng dụng, hoặc sản phẩm mới, đội dự án được yêu cầu phải mời trực tiếp khách hàng đến sử dụng thử nghiệm, và cho ý kiến. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh thiết kế phù hợp, thậm chí cấu trúc lại cả hành trình khách hàng.

Cùng với đó, mọi đơn vị, bộ phận của Techcombank đều được yêu cầu phải áp dụng đo lường chỉ số mức độ hài lòng và sự sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của khách hàng (NPS) để đưa vào hoạt động văn hóa tổ chức của toàn ngân hàng. "Chiếc ghế khách hàng" ở Techcombank không còn là một chỗ ngồi trống, mà có gương mặt, cá tính và tiếng nói quyền lực trong mọi quyết định của Techcombank” - CEO Jens Lottner cho hay.

“Con số là điều cuối cùng được chúng tôi hướng đến, bởi đó là điều có thể thay đổi. Sự vượt trội bền vững luôn phải đến từ sự quan tâm về những điều nhỏ nhất trong trải nghiệm khách hàng, để nâng tầm giá trị sống. Dấu ấn Techcombank muốn đạt được là trong trái tim khách hàng”, bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị, phụ trách sáng kiến CustomerTalk chia sẻ.

Ấn tượng Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 5 Ấn tượng Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 5

TTTĐ - Sự kiện Marathon Quốc tế quy mô nhất Việt Nam - Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa ...

“Một chạm” là WIN “Một chạm” là WIN

TTTĐ - Đây là chỉ bước khởi đầu cho hành trình đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của hơn 100 ...

Nhà đầu tư cần cân nhắc khi bán tháo chứng chỉ quỹ trái phiếu Nhà đầu tư cần cân nhắc khi bán tháo chứng chỉ quỹ trái phiếu

TTTĐ - Gần đây, việc các nhà đầu tư ồ ạt rao bán chứng chỉ quỹ trái phiếu vì những thông tin bất lợi trên ...

Techcombank kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private Techcombank kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private

TTTĐ - Dịch vụ ngân hàng ưu tiên Techcombank Private dành cho khách hàng sở hữu khối tài sản ròng trên 1 triệu USD của ...

Đọc thêm

Chọn gói MobiFone - Đăng ký dễ dàng, trúng quà liền tay Doanh nghiệp

Chọn gói MobiFone - Đăng ký dễ dàng, trúng quà liền tay

TTTĐ - Từ nay đến 30/6/2025, MobiFone triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đăng ký gói cước, kết hợp quay số trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng. Đăng ký càng nhiều, cơ hội trúng thưởng càng cao!
Quyết sách mở đường cho kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Quyết sách mở đường cho kinh tế tư nhân

TTTĐ - Một nghị quyết làm nức lòng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành. Đó là Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025, từ đây, khối tư nhân sẽ không phải tự ti, lép vế trước doanh nghiệp công nữa mà sẽ được đánh giá đúng vai trò và là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Sứ mệnh phát triển kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Sứ mệnh phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân - một tuyên ngôn chính trị cấp cao nhất khẳng định rõ vị thế, vai trò và sứ mệnh của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phát triển kinh tế tư nhân không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là lựa chọn chiến lược nhằm kiến tạo một Việt Nam độc lập, tự chủ, tự cường và thịnh vượng.
Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh? Doanh nghiệp

Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh?

TTTĐ - Theo báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng quý 1 năm 2025 của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy tổng nhu cầu vàng theo quý (bao gồm cả thị trường phi tập trung - OTC) là 1.206 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh giá vàng cao kỷ lục, vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu xóa nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu xóa nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng Doanh nghiệp

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại Thủ đô Hà Nội. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo về nguy cơ hóa đơn tiền điện của hộ gia đình tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, nhất là đối với các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh...
Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

TTTĐ - Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, "tung" mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông” Doanh nghiệp

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông”

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị quan trọng: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho chuỗi hơn 30 sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố.
Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills Doanh nghiệp

Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills

TTTĐ - Trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, Sun World Ba Na Hills thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến vui chơi. Du khách vô cùng hào hứng với không gian rực rỡ cờ hoa, trải nghiệm lễ hội hoa rực rỡ và buffet tái hiện các món ăn thời bao cấp…
Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông Doanh nghiệp

Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

TTTĐ - Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 - 30/4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Trong chuỗi hoạt động đó, Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP Hồ Chí Minh, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Xem thêm