Điểm nóng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại TP Hồ Chí Minh
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trung tâm thương mại được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (nay là Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) kiểm tra và xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.
Các nhãn hiệu thường bị làm giả gồm: Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Lacoste... Cơ quan chức năng đã tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng; xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.
![]() |
Lực lượng Quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra Saigon Square (Quận 1), phát hiện hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo thương hiệu nổi tiếng |
Về lý do khiến tiểu thương tại Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt vì lợi nhuận cao. Theo đó, hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.
Đồng thời, một bộ phận người tiêu dùng hay khách du lịch biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.
Cùng với đó, khó khăn trong việc chứng minh và xử lý tận gốc; nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Quang Huy còn cho rằng do mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế, dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần "chi phí kinh doanh". Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.
Thêm vào đó, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường có thể đối mặt với sự chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng cảnh giác khi thấy lực lượng Quản lý thị trường các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa đối phó không cho kiểm tra.
![]() |
Sản phẩm giày trong một gian hàng tại Saigon Square |
Cũng theo ông Nguyễn Quang Huy, TP Hồ Chí Minh là một đô thị lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Lực lượng Quản lý thị trường thành phố dù nỗ lực nhưng có thể chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện trên một địa bàn rộng lớn và phức tạp.
Trong thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm; tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật…
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chung tay “chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”

Huyện Mù Cang Chải hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các công trình dành cho giáo dục tại Hà Giang

Bình Dương kiểm tra đột xuất hệ thống cửa hàng của C.P Việt Nam

Bình Thuận: Gấp rút hoàn thiện bộ máy cấp xã

TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam"

Đại tá Ngô Cự Vinh phụ trách Công an tỉnh Bình Định

Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường

Quảng Ninh vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp
