Tag

Du lịch Việt Nam “gặt hái trái ngọt” bất chấp Covid-19

Du lịch 27/04/2021 13:58
aa
TTTĐ - Nhờ sự tích lũy đầu tư bài bản cho du lịch trong nhiều năm, Việt Nam không chỉ có “lực” để có thể đứng vững qua cơn bão Covid-19, mà còn bắt đầu những tín hiệu gặt hái “trái ngọt” cho tương lai.
Nhận diện thị trường bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng: Đâu là điểm sáng? Hành hương bái Phật về miền non thiêng Fansipan Khám phá “mật mã văn hóa” phía sau tượng Phật Bà bằng đồng đạt kỷ lục Châu Á Những sản phẩm du lịch làm nên sức hút của "thỏi nam châm" Phú Quốc

Cái tên đã quen trong các cuộc vinh danh

Năm 2020 đánh dấu một năm ảm đạm của ngành du lịch toàn cầu với cơn bão mang tên Covid-19. “Du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức 2 con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam cảm thán. Bước sang năm 2021, đại dịch vẫn đang tiếp tục gây nên những ảnh hưởng nặng nề cho ngành công nghiệp không khói. Việt Nam, dù kiểm soát dịch tốt, vẫn chưa thể đón khách quốc tế do diễn biến dịch trên thế giới vẫn còn phức tạp.

Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills

Thế nhưng, trong cơn khủng hoảng đó, du lịch Việt Nam lại liên tục đón nhận những tín hiệu vô cùng lạc quan về sự thăng hạng trên trường quốc tế, chỉ dấu cho thấy một giai đoạn đã bắt đầu có “quả ngọt” từ những cuộc đầu tư trước đó.

Mới đây nhất, ngày 19/3/2021, tờ Daily Mail (Anh) đã công bố top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ (thế hệ Millenials - sinh từ năm 1982-2000). Trong đó, Cầu Vàng thuộc khu du lịch Sun World Ba Na Hills của Tập đoàn Sun Group dẫn đầu trong danh sách. Trong danh sách được độc giả của Daily Mail tôn vinh, có thể nhận thấy Cầu Vàng gần như là kỳ quan “non trẻ” nhất, nếu không tính Công viên Nghệ thuật điêu khắc dưới nước ở Miami (Mỹ) chưa chính thức khai trương. Đặc biệt, Cầu Vàng chỉ mất gần hai năm vươn ra thế giới với danh hiệu cao quý này, trong khi hầu hết các kỳ quan khác đã có nhiều năm để khẳng định giá trị.

Ngay từ khi mới ra mắt năm 2018, cây cầu độc đáo trên đỉnh Bà Nà Hills đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng du lịch quốc tế và gây chấn động giới truyền thông thế giới. Hàng loạt giải thưởng, danh hiệu uy tín đã được trao cho Cầu Vàng như: Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới do Tờ TIME trao tặng; “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” do World Travel Awards (WTA) vinh danh…

 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Ngay cả khi đường biên giữa các quốc gia đóng lại vì Covid-19, nhiều công trình du lịch, điểm đến, sản phẩm của Việt Nam vẫn được ghi nhận trên trường quốc tế. Hai năm 2019 và 2020, Việt Nam đều được xướng tên Điểm đến di sản hàng đầu thế giới tại giải WTA thế giới - vốn được coi là “Oscar của ngành du lịch”. Bên cạnh các danh hiệu tầm quốc gia, WTA cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam ở hầu hết các hạng mục: hàng không, điều hành tour, sân bay khách sạn… “Thành công của Việt Nam tại WTA là sự phản chiếu nhận diện ngày càng tăng của thương hiệu Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới”- ông Graham Cooke - Chủ tịch WTA nhận định.

Theo kết quả khảo sát do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021. Trang Yourlocalguardian.co.uk của Anh mới đây cũng nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 nhờ chiến lược ứng phó với dịch bệnh một cách chuyên nghiệp. Trong tháng 12/2020, tạp chí du lịch của Australia Lonely Planet đã chọn Việt Nam là điểm đến có ẩm thực tốt nhất cho chuyến du lịch cá nhân năm 2021….

Những cuộc đầu tư chiến lược

Không thể phủ nhận rằng, phần nhiều những thành quả ấn tượng của du lịch Việt Nam ngày hôm nay là nhờ những chiến dịch đầu tư quy mô, bài bản của các tập đoàn lớn từ cách đây 5- 10 năm trước như: Sun Group, Vingroup, Viettravel… Trong năm 2020, chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng của WTA Châu Á và hàng chục giải thưởng WTA thế giới.

“Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh "điểm đến giá rẻ" của thế giới, dần trở thành điểm đến của khách "nhà giàu", chịu chi và chi nhiều cho những dịch vụ đẳng cấp, khác lạ là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…" - ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel đánh giá. Cũng từ các cuộc đầu tư chiến lược, Việt Nam ghi dấu ấn với khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới liên tiếp 4 năm liền (2014-2017) như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), hay Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng…).

Sun World Ba Na Hills
Sun World Ba Na Hills

Nói về sự chuyển mình để du lịch Việt Nam giữ vững vị thế thăng hạng trên bản đồ du lịch quốc tế, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội lữ hành Việt Nam cũng cho rằng: “Cần lựa chọn các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng như Covid-19”.

Đồng tình với nhận định này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch bày tỏ: “Trong đợt Covid-19 vừa qua, các tập đoàn lớn đã cùng với chính quyền địa phương chủ động tạo nên những “ngôi sao mới”, giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế”. Việc chuyển hướng tập trung sang du lịch nội địa cũng đòi hỏi sự đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, như du lịch thông minh, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch văn hoá… Có thể kể tới Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh), Khu du lịch Sun World BaDen Mountain (Tây Ninh) của Sun Group như những điểm đến mới lạ. “Chính những yếu tố mới đó đã góp phần nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng của các điểm đến trên “dải đất hình chữ S” ô ông Siêu bổ sung.

02. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà

Bên cạnh đó, sự đầu tư của các đơn vị tư nhân vào cơ sở hạ tầng cũng góp phần tăng cường công suất phục vụ cho các điểm du lịch. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - "Sân bay mới hàng đầu Châu Á 2019” hay Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là những ví dụ điển hình.

Có thể thấy, dù Covid-19 vẫn là một thách thức lớn đối với du lịch toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn đang từng bước khẳng định vị thế vững vàng trong con đường thăng hạng ở cả hiện tại và tương lai trước mắt.

4 lý do giới tinh hoa 4 lý do giới tinh hoa "mê đắm" biệt thự khoáng nóng Yoko Villas

TTTĐ - Gia nhập đường đua bất động sản xa xỉ năm nay, dòng biệt thự khoáng nóng thuộc Sun Onsen Village - Limited Edition ...

Sun Grand Boulevard - Dấu ấn đầu tiên của Sun Group trên thị trường bất động sản xứ Thanh Sun Grand Boulevard - Dấu ấn đầu tiên của Sun Group trên thị trường bất động sản xứ Thanh

TTTĐ - Lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Sun Grand Boulevard diễn ra cuối tuần qua tại TP Thanh Hóa, khởi đầu ...

Chuỗi hệ sinh thái trải khắp ba miền của Sun Group đẳng cấp cỡ nào? Chuỗi hệ sinh thái trải khắp ba miền của Sun Group đẳng cấp cỡ nào?

TTTĐ - Khi nhắc tới các hệ sinh thái du lịch đẳng cấp trên thế giới, những hình mẫu luôn được gọi tên là Genting ...

Sun World Fansipan Legend kỷ niệm 5 năm ngày vận hành tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan Sun World Fansipan Legend kỷ niệm 5 năm ngày vận hành tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Sáng 21/4, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du ...

Đọc thêm

Hơn 350.000 lượt khách đến Huế trong 5 ngày nghỉ lễ Nhịp điệu cuộc sống

Hơn 350.000 lượt khách đến Huế trong 5 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Trong 5 ngày nghỉ lễ từ 30/4 - 4/5, Huế đón hơn 350.000 lượt khách du lịch, trong đó có 71.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 730 tỷ đồng.
Hải Phòng đón hơn 780 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Du lịch

Hải Phòng đón hơn 780 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Hải Phòng đã đón và phục vụ hơn 780 nghìn lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 - 4/5), tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách nội địa đạt 751 nghìn lượt, khách quốc tế đạt 29 nghìn lượt.
Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu Du lịch

Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu

TTTĐ - Trong 3 ngày thi đấu, Giải diều nghệ thuật tại TP Vũng Tàu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đã cống hiến nhiều con diều có hình ảnh ấn tượng, thiết kế nhiều màu sắc... thu hút hàng nghìn du khách đến chiêm ngưỡng.
Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc Du lịch

Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc

TTTĐ - Tối 3/5, tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Côn Đảo (1/5/1975-1/5/2025). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại lễ kỷ niệm.
Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững Du lịch

Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững

TTTĐ - Năm 2025, ngành Du lịch Yên Bái phấn đấu đón và phục vụ 2.000.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 300.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, ngành Du lịch Yên Bái đã có những bước đi chiến lược, bài bản, hướng đến
Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đông đảo du khách gần xa đã đến với di tích Rừng dừa Bảy Mẫu để tham quan, chèo thúng bất chấp nắng nóng.
Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm Du lịch

Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm

TTTĐ - Trong khi nhiều địa phương đã bắt đầu thưa vắng khi gần kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thì tại biển Sầm Sơn, du khách vẫn tiếp tục đổ về đông nghịt.
Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ Du lịch

Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, trong 2 ngày (30/4 - 1/5), tổng thu du lịch ước đạt 1.334 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 Du lịch

Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Theo UBND Thị xã Sa Pa (Lào Cai), chỉ trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt 57.575 lượt. Trong đó, khách quốc tế 7.357 lượt, còn lại là du khách nội địa...
Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa Du lịch

Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa

TTTĐ - Suối cá thần ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa) trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm