Tag

Ford báo lỗ hơn 3 tỷ VNĐ với mỗi chiếc ô tô điện

Xe++ 30/04/2024 00:00
aa
Mảng xe điện của Ford lỗ 1,3 tỷ USD trong quý I/2024, tương đương 132.000 USD (khoảng 3,34 tỷ VNĐ) với mỗi xe bán ra.

Theo báo cáo tài chính mới được công bố gần đây, Ford cho biết hãng bán được khoảng 10.000 xe điện trong quý I/2024, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu mảng này cũng giảm 84% về 100 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành. Điều này dẫn đến việc hãng đang lỗ 1,3 tỷ USD trước lãi vay và thuế. Như vậy, với mỗi một chiếc xe điện được bán ra ngoài thị trường, Ford phải bù lỗ khoảng 132.000 USD (tương đương 3,34 tỷ VNĐ).

John Lawler - Giám đốc Tài chính của Ford cho biết cuộc chiến giá giữa các hãng xe điện đã diễn ra gần 2 năm qua, khiến việc đạt lợi nhuận rất khó. Ông cho biết Ford đã cắt giảm 5.000 USD chi phí với mỗi chiếc Mustang Mach-E, nhưng doanh thu mẫu xe này đang giảm mạnh khiến hãng không thể bù đắp chi phí.

Năm ngoái, bộ phận sản xuất xe điện Model E báo cáo khoản lỗ cả năm là 4,7 tỷ USD với doanh số 116.000 xe điện. Trung bình, Ford lỗ khoảng 40.525 USD (tương đương 1,02 tỷ VNĐ), chỉ bằng khoảng 1/3 khoản lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Giống như phần lớn hãng xe truyền thống khác, Ford đã lên kế hoạch chuyển từ xe xăng sang xe điện trong vài năm tới. Đây là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất đạt được kết quả đột phá về doanh số bán lẻ xe điện. Tuy nhiên, việc liên tục báo lỗ trong thời gian gần đây khiến sức ép lợi nhuận lên mảng xe điện của Blue Oval hiện đang rất lớn.

Model E không đảm nhiệm toàn bộ hoạt động bán xe điện của công ty. Một số dòng xe điện chuyên dụng được bán bởi bộ phận Ford Pro. Đây là bộ phận chuyên xử lý việc bán xe cho các doanh nghiệp và Chính phủ. Ford cho biết nhu cầu xe điện trong mảng Ford Pro rất lớn. Họ gần đây nhận đơn hàng 9.250 xe chở hàng chạy điện E-Transit từ Công ty dịch vụ bưu chính Mỹ (US Postal Service) và hợp đồng mua hơn 1.000 chiếc bán tải điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E từ công ty Ecolab.

Giám đốc điều hành hãng Ford, ông Jim Farley, cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện. Ông cũng hứa hẹn thế hệ xe điện tiếp theo sẽ cho phép Ford bắt đầu có lãi từ mảng này.

Ford Pro công bố lợi nhuận quý I/2024 là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu từ bộ phận này tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe mà Ford Pro bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 21% lên 409.000 chiếc.

Trong khi đó, Ford Blue - bộ phận phụ trách mảng xe xăng/dầu truyền thống báo cáo doanh số quý I/2024 đạt 626.000 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu giảm 13% xuống còn 21 tỷ USD. Điều này dẫn đến lợi nhuận trước của Ford trong mảng này giảm gần 2/3 xuống còn 905 triệu USD.

Đầu tuần trước, General Motors cho biết mảng xe điện tại Bắc Mỹ đang trên đà có lợi nhuận nửa cuối năm nay. Stellantis - sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler thì cho biết mảng xe điện của tập đoàn tại châu Âu hiện đang có lãi.

Tesla - hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đang bị ảnh hưởng mạnh bởi cuộc chiến giá xe điện. Hãng này công bố lợi nhuận quý I giảm tới 50% và doanh thu cũng giảm 9% so với năm ngoái.

Đọc thêm

Lynk & Co gây ấn tượng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 Xe++

Lynk & Co gây ấn tượng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024

TTTĐ - Tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh 2024, Lynk & Co đã không chỉ đưa ra dòng mẫu EM-P để trưng bày mà còn tạo được sự chú ý đặc biệt với vô số sản phẩm “hơn cả một chiếc ô tô”, kết hợp với một không gian thú vị tái hiện khung cảnh đường phố Châu Âu.
Toyota Camry Hybrid 2025 được đưa vào sản xuất thương mại Xe++

Toyota Camry Hybrid 2025 được đưa vào sản xuất thương mại

Theo CarBuzz, Toyota Camry thế hệ thứ 9 đã chính thức được đưa vào sản xuất thương mại tại nhà máy của hãng ở Kentucky, Mỹ. Đây là nơi chuyên sản xuất các mẫu Camry phân phối tại Bắc Mỹ từ năm 1980 đến nay.
Sở hữu VinFast VF 3 với chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng Xe++

Sở hữu VinFast VF 3 với chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành.
Người dùng Tesla mách nhau mẹo quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn Xe++

Người dùng Tesla mách nhau mẹo quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn

TTTĐ - Trên thực tế ai cũng biết rằng điện và nước thường phải tránh tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, gần đây, một số người dùng xe Tesla lại chia sẻ mẹo quấn khăn ướt vào tay nắm sạc để...sạc nhanh hơn.
Zeekr 007 đánh bại con người trong bài kiểm tra đỗ xe phức tạp Xe++

Zeekr 007 đánh bại con người trong bài kiểm tra đỗ xe phức tạp

Zeekr vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm so sánh hệ thống đỗ xe tự động của mẫu Zeekr 007 với người lái xe và nhận được kết quả đầy bất ngờ.
Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng Xe++

Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng

TTTĐ - Ghi nhận tại các showroom VinFast, rất nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng và sớm chốt đơn khi hãng xe Việt bổ sung gói thuê pin chỉ 250.000 đồng mỗi tháng.
Lamborghini thay đổi logo mới Xe++

Lamborghini thay đổi logo mới

TTTĐ - Mới đây, Automobili Lamborghini lại tiếp tục thông báo thay đổi logo sau khoảng 26 năm sử dụng.
Honda Việt Nam tuyên dương các HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động ATGT Xe++

Honda Việt Nam tuyên dương các HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động ATGT

TTTĐ - Tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông (ATGT), hướng tới “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045, Honda Việt Nam (HVN) và hệ thống gần 800 Cửa hàng Bán xe máy và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) đã tích cực triển khai
VinFast VF 7 “siêu lướt” lên thị trường xe cũ Xe++

VinFast VF 7 “siêu lướt” lên thị trường xe cũ

Một chiếc VinFast VF 7 bản Plus được rao bán lại với mức giá thấp hơn khoảng 150 triệu đồng so với giá mua mới.
Giá xe điện Trung Quốc xuất khẩu cao gấp 2 - 3 lần Xe++

Giá xe điện Trung Quốc xuất khẩu cao gấp 2 - 3 lần

TTTĐ - Trên thực tế, hiện nay một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng giá xe xuất khẩu lên rất nhiều so với trong nước, chứ không phải là giảm giá để cạnh tranh.
Xem thêm