Giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo mở tài khoản bị khóa
Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) đã đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng xấu thường lợi dụng trong dịp cận Tết.
![]() |
Chiêu trò của đối tượng lừa đảo vô cùng tinh vi. Đối tượng lợi dụng những giao dịch nhỏ không vượt quá những bước xác minh bảo mật như sinh trắc học, từ đó trục lợi từ tài khoản của nạn nhân.
Ngoài ra, đối tượng còn dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm thu thập toàn bộ thông tin cá nhân, từ đó thực hiện các giao dịch lớn hoặc chiếm đoạt tài sản.
Hình thức thực hiện của các đối tượng rất chuyên nghiệp, đánh vào tâm lý người dân khiến họ mất cảnh giác. Những đối tượng này thu thập thông tin cá nhân và dữ liệu tài khoản ngân hàng từ các “chợ đen” giao dịch dữ liệu hoặc khai thác thông tin bị rò rỉ từ các nguồn công khai như Google, Facebook hoặc Telegram.
Sau khi có được thông tin cần thiết, chúng tiến hành thử đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Nếu truy cập thành công, các đối tượng này sẽ khai thác các thông tin nhạy cảm như số dư tài khoản.
Đáng lo ngại hơn, để tạo cớ chiếm quyền kiểm soát, chúng cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa tạm thời. Lúc này, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với nạn nhân và thông báo rằng tài khoản cần được khôi phục.
Chúng hướng dẫn người dùng tải các ứng dụng độc hại hoặc quét mã QR chứa mã độc nhằm thu thập thêm thông tin cá nhân quan trọng như mã OTP, mật khẩu hoặc mã PIN.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP... dưới mọi hình thức; không tin vào thông báo khẩn cấp qua điện thoại, không làm theo những yêu cầu làm việc gấp liên quan đến tài khoản.
Người dân cần thực hiện kiểm tra thông tin từ nguồn chính thống, chủ động liên hệ với ngân hàng qua số điện thoại chính thức hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử để xác nhận tình hình; thường xuyên thay đổi mật khẩu và bảo mật tài khoản bằng xác minh hai yếu tố (2FA).
Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bắt đối tượng gây rối tại chốt bảo vệ đón đoàn khách quốc tế

Tài xế dùng gậy bóng chày đánh người, có thể bị phạt tù

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị hủy quyết định không khởi tố

Cao Bằng: Một đối tượng đâm xe khiến Thiếu tá công an bị thương

Quế Phong (Nghệ An): Bắt đối tượng mua bán ma túy, thu giữ 800 viên hồng phiến

Bắt nhóm đối tượng bán thuốc giả tăng cường sinh lý đàn ông

Quảng Nam: Bắt 13 đối tượng xâm nhập trái phép tài khoản Facebook

Cao Bằng: Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Nghệ An: Khởi tố huấn luyện viên chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của vận động viên
