Giao dịch qua ATM tăng gấp 2,3 lần ngày thường vẫn không tắc nghẽn
![]() |
Xếp hàng chờ rút tiền tại các cây ATM
Theo số liệu thống kê của một số Ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Agribank, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM ngày cao điểm (dịp cận Tết) gấp từ 2 đến 3 lần so với ngày thường. Theo Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), giao dịch chuyển mạch qua ATM ngày cao điểm (như dịp cận Tết) lên tới 2 triệu món, gấp hơn 2 lần so với ngày thường; tổng chuyển mạch toàn hệ thống qua ATM tới gần 5 triệu món, gấp 2,4 lần so với ngày thường.
Trước đó, trong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân.
Theo đó, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các đơn vị liên quan đặc biệt là tổ chức tín dụng (TCTD), bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn); tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…); đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như thanh toán, chuyển tiền của khách hàng; Phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.
Một trong những giải pháp để giảm tải ATM dịp Tết là ưu tiên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Người dân cũng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để mua hàng...
Các ngân hàng đã tăng cường truyền thông hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt như thanh toán thẻ, thanh toán bằng mã QR, thanh toán online trên các kênh số như Internet Banking, Mobile Banking... nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng với các giải pháp thanh toán hiện đại thì có thể giao dịch không tiền mặt từ các giao dịch đơn giản như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước… đến các giao dịch phức tạp như mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt vé xe, mua sắm trực tuyến…
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Quảng Nam: Ưu tiên phát triển công nghệ hóa chất cao đến năm 2040

Tính toán khả năng cân đối ngân sách khi giảm 2% thuế VAT

Đề xuất giảm thuế VAT 2% với tất cả các mặt hàng

Tăng tốc hợp tác đầu tư, mở rộng kết nối chiến lược

MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges

500 sản phẩm OCOP đến tuần tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Vingroup sẽ lập “kỷ lục của kỷ lục” khi hoàn thành Trung tâm Triển lãm Top 10 thế giới chỉ trong 10,5 tháng
