Tag

Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ

Xã hội 30/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với mục tiêu lấy cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, trong 5 năm qua (2016-2020), ở hầu hết các vấn đề liên quan đến công tác CCHC của Thủ đô Hà Nội đều đạt được những kết quả tích cực.
Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội Hà Nội quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân Công tác tuyên truyền đóng góp quan trọng vào phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính

Sau 5 năm TP Hà Nội thực hiện “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản đã hoàn thành, trong đó có chỉ tiêu về đích sớm, vượt kế hoạch; Hoàn thành 11/15 chỉ tiêu; 4/15 chỉ tiêu ước hoàn thành vào năm 2020; Hoàn thành 30/33 đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Hà Nội đạt 100% - là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các thủ tục hành chính cung ứng mức độ 3, 4 và kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia theo lộ trình lựa chọn DVC của Chính phủ, hướng tới cung cấp DVC không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính... giúp người dân có thể làm các thủ tục hành chính ở bất kỳ nơi nào.

Luôn lấy sự hài lòng của người dân là đích đến, là mục tiêu của sự phục vụ, các cấp chính quyền trên địa bàn TP Hà Nội luôn có những mô hình, cách thức để người dân có thể “chấm điểm” cán bộ hoặc có thể có những cách góp ý trực tiếp hoặc gián tiếp đến các cấp chính quyền.

Người dân đến làm thủ thục hành chính tại bộ phận một cửa quận Cầu Giấy
Người dân đến làm thủ thục hành chính tại bộ phận một cửa quận Cầu Giấy

Theo ghi nhận, tại quận Cầu Giấy, UBND quận đã chỉ đạo lập 3 tài khoản trên mạng xã hội “Quận Cầu Giấy - Thủ đô Hà Nội”, “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quận Cầu Giấy”. Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cầu Giấy cho biết, người dân truy cập rất đông và cũng đóng góp các ý kiến, phản ánh, qua đó, chúng tôi kịp thời giải quyết vấn đề Nhân dân quan tâm. Trong hai năm vừa qua, quận Cầu Giấy luôn dẫn đầu trong 30 quận, huyện của TP Hà Nội về CCHC.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân, UBND quận đã công khai số điện thoại của lãnh đạo quận để người dân dễ dàng phản ánh thông tin. Khi có ý kiến phản ánh, UBND quận mời công dân đến để ghi nhận, tiếp thu, giải quyết theo thẩm quyền. Cách làm đó đã góp phần thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Xác định, chính quyền điện tử để giảm sự tiếp xúc trực tiếp đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, chính vì vậy, thời gian qua Hà Nội đã đưa vào vận hành hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố. Nhìn chung, qua đánh giá của các đơn vị trên địa bàn thông qua phần mềm này giúp cán bộ thực hiện các thao tác nhanh hơn, giải quyết việc dân nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, gần đây, hệ thống này cũng đã gặp phải những trục trặc kỹ thuật nhất định. Vì vậy, để tránh người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, cán bộ phải nhận hồ sơ giấy, sau đó khi hệ thống khắc phục được sự cố sẽ phải nhập dữ liệu lại thay công dân.

Theo Sở Nội vụ Hà Nội đến nay, TP Hà Nội đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đủ điều kiện tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 444 DVCTT, đạt 100% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020; Cung cấp cho người dân và doanh nghiệp là: 1.685/1.685 thủ tục hành chính (bao gồm các DVCTT của Bộ, ngành và các đơn vị tự triển khai), đạt tỉ lệ 100%, trong đó, mức độ 3 là 1.217 DVCTT và mức độ 4 là 468 DVCTT.

Kết quả đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khối quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2020 đạt chỉ số trung bình là 81,32%. Trong đó, nhóm đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình cao (trên 90%): Mỹ Đức 99,90%, Thanh Oai 97,30%, Phú Xuyên 95,39%, Chương Mỹ 95,31%, Sơn Tây 91,68%, Hoài Đức 91,37%; nhóm đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình (dưới 70%): Hà Đông 67,14%, Sóc Sơn 68%, Phúc Thọ 69,46%, Đông Anh 69,66%.

Tổng hợp kết quả đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khối sở và các cơ quan tương đương sở thuộc thành phố năm 2020 đạt chỉ số trung bình là 78,56%. Trong đó, có 1/20 đơn vị thuộc khối sở và các cơ quan tương đương sở đạt chỉ số hài lòng trung bình cao (trên 90%).

Cụ thể, Sở Nội vụ đạt 91,56% và 7 đơn vị đạt chỉ số hài lòng trên 80% (Sở NN&PTNT 87,04%, Sở Giáo dục và Đào tạo 86,16%, Sở Công Thương 86,02%, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội 83,42%, Sở Tư pháp 83,14%, Sở Du lịch 82,83%, Sở Khoa học và Công nghệ 81,45%). Hai đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình dưới 70%: Sở Kế hoạch và Đầu tư 65,54%, Sở Thông tin và Truyền thông 69,40%.

Vừa qua, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 đối với các Sở, cơ quan tương và UBND các quận, huyện, thị xã nhằm xác định kết quả Chỉ số CCHC năm 2021.

Thành phố yêu cầu các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ hoặc tham gia phối hợp triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 thực hiện đúng trách nhiệm về đánh giá, chấm điểm công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, bảo đảm trung thực, chính xác, đúng thời gian quy định; Tổ chức điều tra xã hội học khách quan, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế; Chỉ số CCHC năm 2021 được xác định trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá của Hội đồng thẩm định và đánh giá qua điều tra xã hội học.

Đối với đánh giá của Hội đồng thẩm định, Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc theo các tiêu chí được quy định và hướng dẫn của Sở Nội vụ. Điểm tự đánh giá của các cơ quan, đơn vị được Hội đồng thẩm định của thành phố thẩm định để xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh (nếu cần thiết).

Đối với đánh giá qua điều tra xã hội học, bộ câu hỏi điều tra được xây dựng với số lượng, nội dung câu hỏi tương ứng với các tiêu chí được đánh giá qua điều tra xã hội học.Thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ về đánh giá chấm điểm công tác CCHC hướng đến nền hành chính phục vụ.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Công đoàn Thủ đô thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động

TTTĐ - Nhân dịp Tháng Công nhân, sáng 22/5, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã đến thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn huyện Chương Mỹ Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn huyện Chương Mỹ

TTTĐ - Ngày 22/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Bình - Công đoàn Trường Tiểu học Phụng Châu, thuộc LĐLĐ huyện Chương Mỹ.
VinFuture 2025 nhận 1.705 đề cử toàn cầu - tăng 12 lần sau 5 mùa giải Muôn mặt cuộc sống

VinFuture 2025 nhận 1.705 đề cử toàn cầu - tăng 12 lần sau 5 mùa giải

TTTĐ - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác - tăng hơn 12 lần so với con số 1.200 của mùa đầu tiên, xứng danh là nơi hội tụ của trí tuệ toàn cầu.
Quảng Ninh: Tìm thấy thêm 1 học sinh bị đuối nước Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: Tìm thấy thêm 1 học sinh bị đuối nước

TTTĐ - Sự việc xảy ra lúc 16h30 ngày 21/5, tại khu vực đập Hải An, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm 1 thi thể trong 3 em học sinh bị lũ cuốn trôi trước đó.
Đoàn đại biểu MTTQ TP Hà Nội thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Trị Muôn mặt cuộc sống

Đoàn đại biểu MTTQ TP Hà Nội thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Trị

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Hành trình kết nối năm 2025, Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), nhân sĩ, trí thức, chức sắc, tôn giáo, dân tộc thiểu số TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Trị.
Bắc Bộ ngày có nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông Môi trường

Bắc Bộ ngày có nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 22/5, nhiều khu vực có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Quảng Ninh: 7 học sinh đi tắm suối bị lũ cuốn trôi Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: 7 học sinh đi tắm suối bị lũ cuốn trôi

TTTĐ - Theo tin từ UBND huyện Hải Hà (Quảng Ninh), chiều 21/5 tại đập Hải An, xã Quảng Thành có 7 học sinh đi tắm suối thì bất ngờ bị lũ bị cuốn trôi. Người dân đã kịp thời cứu được 3 em.
Tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc về ô nhiễm môi trường Môi trường

Tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc về ô nhiễm môi trường

Chiều 21/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, TP Hà Nội, TP HCM về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường (Dự thảo Chỉ thị).
Tập trung triển khai hiệu quả những kết quả của Hội nghị P4G Xã hội

Tập trung triển khai hiệu quả những kết quả của Hội nghị P4G

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ, ngành tập trung triển khai hiệu quả những kết quả đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân Xã hội

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân

TTTĐ - Tiếp công dân được coi là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân giúp các cơ quan kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những kiến nghị, phản ánh từ thực tiễn xã hội sẽ là cơ sở giúp cho các cơ quan có thẩm quyền phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý. Do đó, vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân là vô cùng quan trọng.
Xem thêm