Hướng đến phát triển hệ sinh thái giao thông xanh, giảm ô nhiễm môi trường
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội về việc mở mới tuyến xe buýt điện E10 Khu đô thị Ocean Park - Nội Bài với điểm đầu cuối tại sân bay Nội Bài.
Theo đó, Bộ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án vận hành, bố trí điểm dừng đỗ và đón trả khách theo hướng dẫn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm bảo đảm an ninh, an toàn khu vực cảng hàng không theo quy định và không làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện khác khi ra, vào sân bay.
Với các đơn vị vận tải, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tuân thủ các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, các quy định của ngành hàng không trong việc sử dụng điểm đón, trả khách thuộc phạm vi khu vực sân bay Nội Bài.
Được biết, tuyến xe điện đến sân bay Nội Bài đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập, xe có số ký hiệu E10, bến đầu tuyến là Khu đô thị Ocean Park (Gia Lâm)-sân bay Nội Bài (Sóc Sơn), dài khoảng 35 km. Đơn vị khai thác tuyến là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus.
![]() |
Thành phố Hà Nội mở mới tuyến xe buýt điện E10 Khu đô thị Ocean Park - Nội Bài với điểm đầu cuối tại sân bay Nội Bài |
Trước đó, năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chấp thuận cho phép Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus mở mới, đưa vào khai thác 10 tuyến buýt điện, trong đó có tuyến E10, chạy tuyến Khu đô thị Ocean Park - sân bay Nội Bài.
Tuy nhiên, với lý do Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tổ chức quy hoạch lại năng lực bãi đỗ cho loại hình vận tải hành khách công cộng, nên tuyến buýt E10 chưa thể đi vào hoạt động.
Từ ngày 1/7 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chính thức đưa vào sử dụng 2 xe buýt điện nối chuyến (Shuttle bus) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách giữa 2 nhà ga T1 (phục vụ các chuyến bay nội địa) và T2 (các chuyến bay quốc tế).
Theo đó, dịch vụ xe buýt điện nối chuyến di chuyển liên tục giữa 2 nhà ga với tần suất 15 phút/chuyến vào khung giờ từ 7h đến 23h và 20 phút/chuyến vào khung giờ sáng sớm và ban đêm. Vị trí đón khách tại Nhà ga hành khách T1 (cánh A, tầng 1) và Nhà ga hành khách T2 (cột số 11-12, làn số 2, tầng 1).
Xe buýt điện nối chuyến miễn phí mang đến cho hành khách một không gian rộng rãi với sức chứa lên tới 67 người, sạch sẽ, có điều hoà, camera, có khu vực ghế để phục vụ khách sử dụng xe lăn, trẻ em, người già.
Bên cạnh đó, hành khách có thể dễ dàng nắm bắt lộ trình di chuyển của xe qua hệ thống loa phát thanh gắn trên xe hoặc ứng dụng hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay (iNIA) trên điện thoại thông minh của cá nhân hành khách. Xe cung cấp wifi miễn phí, có cổng sạc USB và màn hình hướng dẫn sử dụng dịch vụ cho người khiếm thính.
Ngoài ra, chất lượng xe buýt điện của Vinbus được đưa vào sử dụng phải trải qua kiểm định chất lượng định kỳ đồng thời đội ngũ lái xe, nhân viên được đào tạo, huấn luyện về an ninh an toàn hàng không, tác phong giao tiếp chuyên nghiệp, tận tâm, đem lại cảm giác thân thiện, thoải mái cho hành khách.
![]() |
Xe buýt điện nối chuyến miễn phí mang đến cho hành khách một không gian rộng rãi với sức chứa lên tới 67 người |
Với việc đưa xe buýt điện phục vụ khách nối chuyến, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn không ngừng cố gắng để nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách đi/đến qua cảng một cách tốt nhất.
Phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng lưu ý hành khách khi sử dụng dịch vụ xe buýt điện nối chuyến cần thực hiện theo hệ thống biển chỉ dẫn; đón xe tại vị trí dừng đón khách đúng vị trí quy định ở nhà ga; cảnh giác đối với xe “taxi dù”, “cò mồi” mời chào đi xe; kiểm tra hành lý kỹ càng trước và sau khi lên xe.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu tiên chính thức triển khai đưa vào sử dụng xe buýt điện nối chuyến phục vụ hành khách. Xe buýt điện được đưa vào sử dụng tại cảng với mục tiêu hướng đến dịch vụ giao thông văn minh hiện đại, phát triển hệ sinh thái giao thông xanh, giảm ô nhiễm môi trường, hướng tới xây dựng cảng hàng không xanh (Green Airport) và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Báo cáo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho thấy, trong dịp cao điểm Hè (từ đầu tháng Sáu đến trung tuần tháng Tám), ngày cao nhất phục vụ khoảng 109.000 lượt khách (gần 29.000 lượt khách quốc tế, hơn 80.000 lượt khách nội địa) và hơn 600 lượt chuyến bay (200 lượt chuyến bay quốc tế, 400 lượt chuyến bay nội địa). Mức sản lượng này tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm mùa Hè năm 2022. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Không để cơ chế chấp nhận rủi ro trở thành lá chắn trục lợi

Người dân nên tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin chính thống

Để an toàn lao động trở thành văn hóa của mỗi doanh nghiệp...

Báo chí Hà Nội cần tăng cường định hướng dư luận, củng cố niềm tin trong Nhân dân

Báo chí Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

Đảm bảo cung ứng đủ nước sạch phục vụ Nhân dân trong dịp hè

Tạm dừng công tác điều hành đối với 3 Chủ tịch UBND xã

Hà Nội siết chặt các phương án ứng phó thiên tai từ cơ sở

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024
