Kết nối đồng hành để kiến tạo chính quyền số hiệu quả
Triển khai 100% hồ sơ trực tuyến nhóm thủ tục lĩnh vực xây dựng Số hóa toàn diện nền hành chính công |
Hợp tác để hỗ trợ tốt nhất cho người dân
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết: “Trong suốt hơn 7 tháng hoạt động, Trung tâm đã bám sát phương châm “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”, và từng bước triển khai một mô hình hoàn toàn mới trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, hoạt động cung cấp dịch vụ công chính thức được thực hiện từ đầu tháng 3 tại 2 Chi nhánh và đầu tháng 4 tại 10 Chi nhánh còn lại.
3 tháng vừa qua là quãng thời gian khá ngắn, nhưng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Trung tâm trong bước đầu triển khai một mô hình hoàn toàn mới tại Hà Nội. Những hiệu quả mang lại cho xã hội trong thời gian qua cũng là minh chứng rõ nét nhất khẳng định hướng đi đúng đắn của TP trong việc hình thành Trung tâm Phục vụ hành chính công”.
Theo ông Cù Ngọc Trang, để bảo đảm 100% thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ, gắn với sứ mệnh phục vụ người dân và doanh nghiệp của Thủ đô, Trung tâm đã triển khai các phương án tái cấu trúc để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Điển hình là 5 thủ tục lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; tiếp nhận 100% bằng hình thức trực tuyến đối với 12 thủ tục lĩnh vực cấp phép xây dựng. Cùng với đó, để cung cấp sự hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện TTHC, Trung tâm đã ban hành Đề án 02 về thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ, tư vấn trực tiếp - trực tuyến.
![]() |
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi lễ |
“Trước đây, việc hướng dẫn được thực hiện bởi cán bộ tiếp nhận hồ sơ, làm giảm hiệu suất tiếp nhận và không tối ưu được hiệu quả hướng dẫn. Để khai thác hiệu quả phân khu này, ngoài việc sử dụng nhân lực sẵn có, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã xây dựng Đề án 02, mời công khai các công ty, văn phòng luật có đủ nguồn lực để phối hợp triển khai.
Qua quá trình đánh giá, trước mắt, Trung tâm đã lựa chọn Công ty Luật TNHH Trần Anh làm đơn vị triển khai thí điểm. Trong đó, công ty cam kết hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại điểm tiếp nhận của Trung tâm, với đội ngũ nhân sự khoảng 100 người, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn và đạo đức hành nghề.
Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp, Đề án cũng xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tuyến, được thực hiện bởi các chuyên viên tư vấn pháp lý chuyên nghiệp và tổng đài chăm sóc khách hàng”, ông Cù Ngọc Trang cho biết
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bày tỏ sự tin tưởng với trách nhiệm, tinh thần tiên phong, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố; cùng với quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân của Trung tâm, kết hợp với sự chuyên nghiệp và uy tín của các đơn vị là đối tác chiến lược: Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các tổ chức tín dụng, ngân hàng,... các bên sẽ cùng nhau phát triển những giải pháp có tính ứng dụng cao và hiệu quả thiết lực đến từng người dân, doanh nghiệp, hoàn thành các nhiệm vụ về cải cách, đơn giản hóa và hiện đại hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo chủ trương, chính sách của Đảng và TP.
Giải quyết những "nút thắt" về pháp lý và nguồn lực
Xuất phát từ vai trò, chức năng của mỗi bên và nhận thức chung về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận các thủ tục hành chính công trên địa bàn Thủ đô.
![]() |
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công TP với Đoàn Luật sư TP Hà Nội ký kết thoả thuận hợp tác |
Các hoạt động cụ thể bao gồm 5 nội dung chính: Tổ chức phân công luật sư và người tập sự hành nghề luật sư hỗ trợ trực tiếp các tổ chức, cá nhân tại trung tâm, các chi nhánh, điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP khi có đề nghị; phối hợp tham vấn, tư vấn các đề án tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn TP Hà Nội; cung cấp, hỗ trợ nguồn nhân lực phục vụ công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân, tổ chức hướng tới phối hợp xây dựng tổng đài hỗ trợ, tư vấn người dân thực hiện TTHC; trung gian hòa giải giữa người dân, doanh nghiệp, tổ chức - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP - cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC nhằm giải quyết nhanh chóng, triệt để phản ánh, kiến nghị phát sinh liên quan đến hồ sơ TTHC; phối hợp tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tư vấn và xử lý tình huống thực tiễn trong quá trình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện TTHC.
Thỏa thuận này là bước đi quan trọng, nhằm phát huy thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, đồng thời lan tỏa giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội của giới luật sư Thủ đô.
Khắc phục tình trạng quá tải công việc
Tại buổi lễ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai cung ứng nguồn nhân lực tham gia thực hiện một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, Bưu điện Việt Nam thực hiện bố trí nhân viên tham gia một số các công việc tại các Chi nhánh Phục vụ Hành chính công trực thuộc Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, bao gồm: Hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết.
100% nhân viên Bưu điện tham gia đều đủ điều kiện về trình độ, kỹ năng, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, thân thiện, cở mở. Người dân sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể ngay từ những bước đầu khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh phục vụ hành chính công. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, tiết kiệm nguồn lực cho cơ quan nhà nước, tạo tâm lý yên tâm, gia tăng sự hài lòng, sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan hành chính.
![]() |
Đại diện Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ký kết thỏa thuận hợp tác |
Sự tham gia của nhân viên Bưu điện cũng giúp giảm tải áp lực cho công chức, viên chức tại Trung tâm để tập trung cho công tác chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tốt hơn
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Những năm qua Vietnam Post đã tham gia sâu vào việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc và triển khai đến tận cấp xã.
Thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, cả nước có 39 UBND tỉnh, TP đã chuyển giao cho Bưu điện đảm nhận một số công việc về hướng dẫn tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp. Bưu điện các tỉnh, TP đã bố trí 445 nhân viên thay thế cho 854 cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa để thực hiện một số công tác trong giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình này đã chứng minh hiệu quả rõ nét, được người dân, doanh nghiệp ủng hộ, được các sở, ngành và chính quyền địa phương đánh giá cao.
Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bố trí nguồn lực tốt nhất và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất để tiếp tục phát huy vai trò là cành tay nối dài, đồng hành cùng tại Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội trong việc phục vụ, đáp ứng nhu cầu hành chính của người dân Thủ đô, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân, vì dân.
"Mô hình hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam và Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội đã phát huy hiệu quả phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước trong cung cấp dịch vụ công, góp phần đẩy nhanh công cuộc cải cách hành chính, đem lại nhiều thuận tiện cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Đây cũng là giải pháp quan trọng để từng bước hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh việc chuyển giao có hiệu quả một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm", ông Lê Quốc Anh nhấn mạnh.
![]() |
Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP, Bưu điện TP Hà Nội và các tổ chức tín dung, ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên |
Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP, Bưu điện TP Hà Nội và các tổ chức tín dung, ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
Theo đó, từ ngày 1/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính giao dịch đảm bảo. Các bên thống nhất hợp tác trong việc triển khai có hiệu quả lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội.
Thông qua hợp tác này, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian di chuyển và chờ đợi; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình. Đồng thời, được minh bạch hóa việc tiếp nhận trong quá trình nộp hồ sơ, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra, cùng người dân và doanh nghiệp xây dựng Chính quyền số - Công dân số, hướng tới hành chính "Không giấy tờ - không tiếp xúc - toàn trình - liền mạch".
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

Triển khai 100% hồ sơ trực tuyến nhóm thủ tục lĩnh vực xây dựng

Chuyển đổi số trong đăng ký xe: Nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện

Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” đến từng hộ gia đình

Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung với chính quyền 2 cấp

Bình dân học vụ số: Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

Đắk Lắk công bố danh mục "bài toán lớn" về khoa học công nghệ

Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ
