Tag

Mở rộng sản xuất kinh doanh, nên bắt đầu từ đâu?

Doanh nghiệp 18/11/2019 17:30
aa
TTTĐ - Mở rộng cơ sở sản xuất cũng thử thách không kém việc khởi động kinh doanh. Nhiều cá nhân và hộ gia đình thành công ở quy mô nhỏ nhưng gặp nhiều khó khăn khi phát triển lên quy mô lớn hơn.

Mở rộng sản xuất kinh doanh, nên bắt đầu từ đâu?

Mở rộng cơ sở sản xuất là một thử thách lớn, cần lên kế hoạch tỉ mỉ

Bài liên quan

Việt Nam đã tự sản xuất điện thoại thông minh, thế tại sao họ vẫn chưa bán được?

Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành công xưởng sản xuất

VinCommerce - “Bà đỡ” cho nhà sản xuất Việt tìm lại vị thế trên thị trường

Dịch vụ Thu hộ học phí của BIDV lọt Top 10 “Tin & Dùng” 2019

Đặc quyền riêng khi trở thành khách hàng ưu tiên của BIDV Premier

BIDV: Hơn 16.000 vận động viên tham gia giải chạy online

Triệu trái tim, chung nhịp đập tại giải chạy vì người nghèo

Anh Quang Huy, chủ một cơ sở gia công đồ gỗ tại Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Từ chỗ đang kinh doanh rất ổn định ở quy mô nhỏ thì 4 tháng trở lại đây, xưởng của tôi đã phải tạm dừng hoạt động 3 lần sau khi mở rộng. Vì nóng vội, tôi đã gặp quá nhiều sai lầm”.

Mở rộng sản xuất, kinh doanh là mục tiêu của mọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề này cần sự đầu tư bài bản và là thử thách không dễ dàng nếu bạn là nhà kinh doanh ở quy mô cá nhân hoặc hộ gia đình. Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn:

Các vấn đề về phương án mở rộng

Trước khi mở rộng kinh doanh, bạn cần lập một bản kế hoạch chi tiết về các bước thực hiện. Đầu tiên, cần xem xét tình hình kinh doanh của bản thân bạn có đang thực sự tốt hay không. Những vấn đề bạn cần trả lời bao gồm: lợi nhuận có ổn định hay tháng nhiều tháng ít? chi phí đầu tư so với doanh thu đạt được? việc mở rộng số lượng làm ảnh hưởng thế nào đến giá bán của bạn? …

Nếu các câu trả lời đều khả quan, điều tiếp theo bạn nên làm là lựa chọn phương án mở rộng kinh doanh phù hợp. Mỗi phương án lại có những điểm lợi và hại riêng:

- Mở thêm chi nhánh: Phương án này giúp bạn tiếp xúc với nguồn khách hàng mới và tăng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, việc quản lý và phân phối vật tư sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Ở quy mô cá nhân và hộ gia đình, đây là phương án thường chỉ phù hợp với các cửa hàng kinh doanh.

- Mở rộng quy mô: Phương án này giúp bạn tăng công suất sản xuất và tận dụng các nguồn lực sẵn có. Tuy nhiên, nếu không tính toán hợp lý bạn có thể gây xáo trộn lớn đến cơ sở cũ vốn đang hoạt động ổn định. Đây là phương án thường được các nhà xưởng lựa chọn.

- Mở rộng sản phẩm: Nếu đã thành công trong việc sản xuất, kinh doanh một mặt hàng nhất định, bạn có thể nghĩ đến chuyện nghiên cứu các mặt hàng liên quan, ví dụ có thể kinh doanh thêm đồ dùng trẻ em khi đã thành công ở đồ dùng mẹ bầu. Nếu thực hiện thành công phương án này, bạn sẽ có được cơ cấu kinh doanh đa dạng, hạn chế rủi ro khi tập trung mọi nguồn lực vào chỉ 1 dòng sản phẩm. Tuy nhiên, để có được ý tưởng sản phẩm khả thi là điều không dễ dàng.

Các vấn đề về nhân lực và cơ sở vật chất

Bạn cần hiểu rõ, điều hành chuỗi kinh doanh hoặc một cơ sở sản xuất lớn, đa ngành sẽ khác xa việc vận hành cơ sở kinh doanh nhỏ. Nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ các vấn đề về nhân lực và vật chất, thì cơ ngơi kinh doanh của bạn rất dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Bạn cần có sẵn phương án để đối mặt với những khó khăn sau đây:

- Quản lý vật tư và hàng hóa: Số lượng hàng hóa và chi nhánh tăng lên sẽ khiến việc điều phối hàng giữa các kho trở nên phức tạp. Tình trạng thất thoát, tồn kho khó kiểm soát hơn và chi phí vận chuyển sẽ tăng lên.

- Quản lý doanh thu, chi phí: Sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn không đủ nhân lực tin cậy để trực tiếp kiểm soát được tình hình sản xuất kinh doanh tại các chi nhánh cùng lúc.

- Quản lý nhân viên: Số lượng nhân viên nhiều hơn cũng khiến bạn khó kiểm soát năng lực và tay nghề.

Phương án giải quyết vấn đề này sẽ bao gồm các phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý nhân sự và đội ngũ nhân viên nòng cốt tận tụy… Đây là những điều bạn cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi bắt tay vào mở rộng kinh doanh nếu không muốn nhận lấy thất bại.

Các vấn đề về vốn

Vấn đề quen thuộc nhưng chưa bao giờ cũ là việc lựa chọn nguồn vốn để mở rộng quy mô kinh doanh. Nếu có cơ hội mở rộng khả thi, bạn không nên bỏ qua chỉ vì chưa tích lũy đủ vốn. Song, cũng không nên sử dụng những nguồn vốn thiếu an toàn và chi phí cao. Lãi vay sẽ tạo áp lực lên giá bán hàng hóa và sức cạnh tranh của bạn.

Một lợi thế không phải ai cũng biết đó là các ngân hàng thương mại lớn thường có những gói vay với lãi suất vô cùng ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình sản xuất kinh doanh. Đơn cử như gói tín dụng “Kết nối vươn xa” của BIDV với lãi suất chỉ từ 6%/năm đối với khách hàng mới hoặc từ 7%/năm đối với khách hàng hiện hữu, áp dụng với các khoản vay ngắn hạn đến 12 tháng. Nếu không muốn áp lực trả lãi trong ngắn hạn, khách hàng có thể tham gia gói vay trung dài hạn “Vững bước tương lai” (từ nay đến 31/12/2019) với lãi suất từ 7.3%/năm, áp dụng cho những khoản vay tối thiểu 36 tháng.

Gói vay “Kết nối vươn xa” (áp dụng với các khoản vay ngắn hạn đến 12 tháng, từ cuối tháng 11/2019 đến hết tháng 3/2020): Nếu là khách hàng mới vay sản xuất kinh doanh, các khách hàng được hưởng lãi suất chỉ từ 6%/năm đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng hoặc từ 6.6%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng. Nếu là khách hàng hiện hữu, các khách hàng tham gia gói vay được hưởng lãi suất chỉ từ 7%/năm đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng hoặc từ 7.5%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng.

Mở rộng sản xuất kinh doanh, nên bắt đầu từ đâu?

Gói vay “Vững bước tương lai” (áp dụng với các khoản vay trung dài hạn có kỳ hạn vay tối thiểu 36 tháng, từ nay đến 31/12/2019): các khách hàng vay sản xuất kinh doanh, vay nhu cầu nhà, vay mua ôtô được hưởng lãi suất từ 7,3%/năm trong vòng 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu hoặc 7,8%/năm trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm giải ngân lần đầu theo gói tín dụng.

Đọc thêm

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

TTTĐ - Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, "tung" mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông” Doanh nghiệp

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông”

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị quan trọng: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho chuỗi hơn 30 sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố.
Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills Doanh nghiệp

Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills

TTTĐ - Trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, Sun World Ba Na Hills thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến vui chơi. Du khách vô cùng hào hứng với không gian rực rỡ cờ hoa, trải nghiệm lễ hội hoa rực rỡ và buffet tái hiện các món ăn thời bao cấp…
Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông Doanh nghiệp

Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

TTTĐ - Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 - 30/4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Trong chuỗi hoạt động đó, Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP Hồ Chí Minh, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam Doanh nghiệp

SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để ôn lại chặng đường hào hùng, đấu tranh vì độc lâp - tự do - hạnh phúc và phấn đấu xây dựng, kiến thiết đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Trên hành trình ấy, không ít doanh nghiệp đã đồng hành mở ra chương mới cho sự phát triển đầy tự hào và vinh quang của dân tộc. Trong đó, SABECO, chính là một thương hiệu mạnh gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam như một phần máu thịt.
BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025 Kinh tế

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

TTTĐ - Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng, khẳng định năng lực quản trị và khả năng thích ứng với biến động thị trường của một trong những doanh nghiệp đầu tàu ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero Nhịp sống phương Nam

PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero

TTTĐ - PVCFC ra mắt báo cáo phát triển bền vững 2024 đây được đánh giá là bước tiến đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero.
Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới Nhịp sống phương Nam

Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ dày dạn kinh nghiệm, MobiFone triển khai hàng nghìn trạm 5G mới, tối ưu vận hành bằng công nghệ cao, sẵn sàng phục vụ nhu cầu liên lạc tăng cao của khách hàng.
Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 407 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng với việc ra mắt nền tảng ngân hàng số mới mang tên ABBANK dành cho khách hàng cá nhân.
Xem thêm