Tag

Mua sắm trực tuyến góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Thị trường - Tài chính 14/10/2020 12:34
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), 7 tháng đầu năm 2020 số lượng giao dịch thanh toán qua internet đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ; Trong đó lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động chiếm áp đảo khi đạt 5,9 triệu tỷ đồng, tăng 186,3% về giá trị so với cùng kỳ. Con số trên cho thấy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế có sự tăng trưởng mạnh.
Đón đầu nhu cầu khách hàng - yếu tố chính trong cuộc đua thương mại điện tử Ví AirPay giảm giá đặc biệt khi mua sắm trực tuyến lúc 0h01 ngày 9/7 tại Shopee Shopee ghi nhận 4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020 Báo cáo xu hướng mua sắm trực tuyến của người dùng trên Shopee trong 6 tháng đầu năm 2019

Tăng trưởng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã được cải thiện đáng kể nhờ sự phổ biến của mua sắm trực tuyến cùng các giải pháp thúc đẩy thanh toán mà các nhà phát triển thanh toán đưa ra.

Sở dĩ việc thanh toán không tiền mặt tăng được chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, thói quen mua sắm online của người Việt đã có sự thay đổi đáng kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo đó họ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trước đây để giảm tiếp xúc trực tiếp. Từ việc mua sắm trực tuyến tăng đã góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Ghi nhận từ các trang thương mại điện tử cũng cho thấy người Việt có xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng đáng kể trong đại dịch. Cụ thể, các dữ liệu từ trang thương mại điện tử Shopee công bố gần đây cho thấy, trung bình, tổng thời gian mua sắm trên Shopee trong 1 tuần của người dùng Việt tăng hơn 25%. Đặc biệt, Shopee nhận thấy người dùng đang ngày càng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn, điển hình như sử dụng ví AirPay để chi trả cho các hoạt động mua hàng trên Shopee trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, theo các chuyên gia còn do các nhà vận hành thương mại điện tử tích cực đưa ra những chương trình khuyến khích người mua, giúp họ thấy được “cái lợi” từ việc thanh toán không tiền mặt, từ đó sử dụng hình thức này nhiều hơn.

Việc mua sắm trực tuyến gia tăng đang thúc đẩy hình thức thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam
Việc mua sắm trực tuyến gia tăng đang thúc đẩy hình thức thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - đánh giá: Lâu nay người ta cứ nói người Việt chưa thanh toán không tiền mặt nhiều là do thói quen. Tuy nhiên, đây là ý kiến chưa chính xác bởi rào cản chính là người tiêu dùng chưa thấy được rằng việc thanh toán này là cần thiết và nó có lợi ích gì cho họ. “Để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt Việt Nam cần có quy định vừa bắt buộc, vừa khuyến khích nhằm giúp cả người bán lẫn người mua đều thấy được lợi ích của hình thức thanh toán này”, ông Dũng đề xuất.

Thực tế, nhận thức được những rào cản trên, gần đây các sàn thương mại điện tử, ví điện tử đã có những động thái tích cực như tăng khuyến mãi cho khách hàng khi sử dụng thanh toán không tiền mặt. Đơn cử như ví điện tử AirPay gần đây đã liên tục tung ra loạt chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng như: “Tuần lễ không tiền mặt” cho người dùng ví AirPay trên Shopee vào các ngày từ 21 - 27/9/2020, ưu đãi cho người dùng khi thanh toán mua sắm trực tuyến bằng ví AirPay trong sự kiện 10/10 trên Shopee…

Thậm chí mới đây, một số sàn thương mại điện tử còn bắt tay với ngân hàng và đơn vi thanh toán thẻ cho ra đời thẻ tín dụng nhằm giúp thanh toán trên sàn thuận tiện hơn. Có thể kể như việc Tiki ra mắt thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum vào tháng 5/2020 vừa qua. Hay mới đây, Shopee đã hợp tác với VPBank và Visa ra mắt thẻ tín dụng VPBank - Shopee. Theo thỏa thuận hợp tác, trong vài tháng tới, Shopee và Visa sẽ ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu trên các thị trường được lựa chọn hợp tác với các ngân hàng địa phương. Điều này sẽ mang lại cho người mua hàng những tính năng tích hợp liền mạch, ưu đãi nổi trội hơn.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đánh giá mô hình liên kết kể trên không chỉ hỗ trợ tốt cho các nhà bán lẻ trực tuyến nâng cao doanh thu trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mà còn hỗ trợ thực hiện định hướng phát triển nền kinh tế Việt Nam thành nền kinh tế số, hạn chế dùng tiền mặt.

Đọc thêm

Siêu thị “tung” ưu đãi khủng mừng đại lễ 30/4 Thị trường - Tài chính

Siêu thị “tung” ưu đãi khủng mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - Hòa cùng không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá khuyến mại lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm mà không phải băn khoăn về giá.
Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số Thị trường - Tài chính

Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số

TTTĐ - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) và UBND tỉnh Thái Nguyên - Sở Công thương phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử Go Online Thái Nguyên từ ngày 25 đến 29 tháng 4 năm 2025, hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số.
Điều chỉnh thời gian điều hành giá xăng dầu sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Thị trường - Tài chính

Điều chỉnh thời gian điều hành giá xăng dầu sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Ngày 28/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc điều chỉnh thời gian điều hành giá xăng dầu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình 50 năm vươn tầm phát triển Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình 50 năm vươn tầm phát triển

TTTĐ - Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, từ một vùng đất ven biển với cơ sở hạ tầng còn hạn chế, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày nay đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những địa phương phát triển năng động hàng đầu của khu vực Đông Nam Bộ. Những thành quả vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường đã góp phần đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành “điểm sáng” trên bản đồ phát triển của cả nước.
Hải Phòng - thành phố cảng anh hùng Muôn mặt cuộc sống

Hải Phòng - thành phố cảng anh hùng

TTTĐ - 70 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày giải phóng (13/5/1955), từ một đô thị công nghiệp và cảng biển truyền thống, thành phố Hải Phòng đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, là cực tăng trưởng trọng điểm khu vực phía Bắc.
PVCFC đầu tư nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện Kinh tế

PVCFC đầu tư nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

TTTĐ - Nhằm thực hiện hóa định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.
Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương Thị trường - Tài chính

Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương

TTTĐ - Chiều 27/4, Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương năm 2025 đã chính thức khai mạc, thu hút gần 500 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Đây là chương trình nhằm kết nối giao thương, đẩy mạnh sự hợp tác của các đơn vị phân phối và giúp liên kết phát triển kinh tế vùng hiệu quả.
Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột” Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột”

TTTĐ - Bất chấp nắng nóng, nông dân trồng dưa hấu đang tích cực thu hoạch vụ mùa, tuy nhiên dưa được mùa mất giá, thương lái đang hạn chế thu mua khiến nông dân càng thêm lao đao.
Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng Thị trường - Tài chính

Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

TTTĐ - Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.
Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Thị trường - Tài chính

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Để đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Dự báo, sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường.
Xem thêm