Tag

Ngân hàng Việt sắp đưa robot và trí tuệ nhân tạo AI vào giao dịch

Kinh tế 11/12/2019 11:20
aa
TTTĐ - Việc “cài” trí tuệ nhân tạo – AI vào các “gương mặt đại diện” cho ngân hàng có thể trở thành cuộc cách mạng mới trong xu hướng tiêu dùng sản phẩm tài chính. Những quyết định đầu tư vào công nghệ của các ông chủ nhà băng ngày nay đang dần hình thành diện mạo ngân hàng trong tương lai.

Ngân hàng Việt sắp đưa robot và trí tuệ nhân tạo AI vào giao dịch

Chuyên gia thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số tại một diễn đàn được tổ chức gần đây

Bài liên quan

Nam A Bank trao thẻ JCB cho tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

BIDV - Ngân hàng đầu tiên cho vay gián tiếp nguồn Quỹ PTDNNVV

BAC A BANK ưu đãi doanh nghiệp mở tài khoản tại ngân hàng

HDBank nhận giải Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh

Hấp lực từ AI

Có thể thấy, trong thời gian gần đây, công nghệ AI đi cùng sự phát triển của công nghệ đám mây dữ liệu đang được khai thác nhiều nhờ khả năng phân tích dữ liệu về thông tin và hành vi người dùng.

Theo Business Insider, các ứng dụng AI có thể giúp hoạt động nhà băng tiết kiệm lên đến con số 447 tỉ đô trên toàn cầu. Nếu đưa AI vào các hoạt động ở khối văn phòng và khối kinh doanh, có thể tiết kiệm được thêm 420 tỉ đô la Mỹ.

AI trong lĩnh vực tài chính đã bước ra ngoài đời, giao tiếp với khách hàng dưới “hình dạng” là robot tư vấn, các chatbot trên ứng dụng điện thoại của công ty Fintech hoặc các nhà băng. Tính năng này không chỉ cung cấp thông tin mà còn có thể giúp khách hàng thực hiện giao dịch an toàn, nhanh chóng.

Với AI, một điều tuyệt vời hơn nữa là bạn sẽ được ngân hàng “nhận diện” ngay khi sử dụng một trong bất kỳ các kênh giao tiếp của ngân hàng như: Công cụ chatbot, ứng dụng trên điện thoại, hay các thiết bị cố định như VTM (tương tác qua video). Không cần phải xác minh lại nhân thân, chỉ cần bấm nút là bạn có thể tiếp tục câu chuyện hoặc những giao dịch đang dang dở.

Từ những tiện ích này, các ngân hàng Việt bắt đầu ưu tiên cho việc chuyển đổi số vào các sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng AI vào các thiết bị hiện đại để “số hóa” ngân hàng một cách rõ rệt nhất.

Vậy nhưng, Ngân hàng nào sẽ dẫn đầu thị phần công nghệ, điều này còn phụ thuộc vào hướng đi riêng mà các nhà băng Việt đã đặt ra trong chiến lược phát triển kinh doanh.

Ứng dụng robot, AI vào giao dịch ngân hàng

Ngoài kênh truyền thống, thời gian qua, các ngân hàng Việt bắt đầu ứng dụng AI vào phục vụ khách hàng. Tiêu biểu như trợ lý ảo thông minh Chatbot được tích hợp trên Fanpage, Website hay ứng dụng di động với tốc độ phản hồi thắc mắc, tư vấn trong tích tắc. Việc này đã giúp tăng khả năng tương tác giữa ngân hàng và khách hàng, từng bước nâng cao dịch vụ, gia tăng sự hài lòng.

Ngân hàng Việt sắp đưa robot và trí tuệ nhân tạo AI vào giao dịch

Bên cạnh đó, các nhà băng Việt còn đưa AI vào trong rất nhiều hoạt động khác như chuyển tiền, mở thẻ tín dụng, số hóa giấy tờ… Mặc dù vậy, việc đưa robot vào giao dịch vẫn còn mới.

Tuy nhiên, khách hàng sẽ không còn chờ đợi lâu nữa khi sắp tới đây, một ngân hàng Việt sẽ “trình làng” robot phục vụ khách hàng ngay khi tới quầy giao dịch.

Theo đó, sắp tới, Nam A Bank sẽ ra mắt Không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tại đây, Nam A Bank sẽ “trình làng” robot OPBA và có thể nói, đây là ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot vào giao dịch nhằm gia tăng sự trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng.

Bên cạnh đó, không gian giao dịch số của Nam A Bank còn có nhiều trang thiết bị hiện đại khác đón đầu xu hướng công nghệ 4.0 như tablet, LCD touch screen, chi nhánh ngân hàng số VTM OPBA… Hệ sinh thái này được hợp kênh ứng dụng trên nền tảng Open Banking của Nam A Bank sẽ là giải pháp tài chính tối ưu của khách hàng khi có thể giao dịch đa kênh, đa tiện ích với hàng loạt tính năng toàn diện và vượt trội tích hợp trên các thiết bị mà Nam A Bank vừa triển khai.

Một chuyên gia trong ngành nhận định, thực tế nhà băng nào cũng thử tìm hiểu và “giao việc” cho robot. Mặc dù có nhiều đầu việc khác nhau, chủ yếu hiện vẫn tập trung vào các dịch vụ ngân hàng cơ bản, hỗ trợ truy vấn thông tin, nhưng mục tiêu chung cuối cùng vẫn là mang lại những cảm nhận mới mẻ, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đáng kể nhờ giảm thiểu các thủ tục truyền thống.

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (5/5).
Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân Thị trường - Tài chính

Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân

TTTĐ - Bộ Chính trị yêu cầu đánh giá đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân đối với phát triển đất nước; nuôi dưỡng, khuyến khích tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế...
Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh? Doanh nghiệp

Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh?

TTTĐ - Theo báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng quý 1 năm 2025 của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy tổng nhu cầu vàng theo quý (bao gồm cả thị trường phi tập trung - OTC) là 1.206 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh giá vàng cao kỷ lục, vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.
Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh Thị trường - Tài chính

Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh

TTTĐ - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đánh giá, kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, do đó cần có các giải pháp đột phá để phát triển khu vực này.
Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan Thị trường - Tài chính

Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan

TTTĐ - Việt Nam đã bắt đầu đàm phán và thuộc nhóm 6 nước được Mỹ ưu tiên đàm phán (gồm Vương quốc Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia) trong hơn 100 nền kinh tế.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng Doanh nghiệp

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại Thủ đô Hà Nội. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo về nguy cơ hóa đơn tiền điện của hộ gia đình tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, nhất là đối với các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh...
Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng Kinh tế

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến về đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm 2025 và một số nội dung khác nhằm chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025 cũng như một số sự kiện, nhiệm vụ quan trọng khác trong thời gian tới.
Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại Kinh tế

Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại

TTTĐ - Chiều 3/5, tại Côn Đảo, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển Côn Đảo.
Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa Thị trường - Tài chính

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

TTTĐ - Theo Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 76,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

TTTĐ - Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, "tung" mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Xem thêm