Tag

Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu

Doanh nghiệp 06/01/2023 15:06
aa
"Ngành đường sắt phải bán thứ thị trường cần. Muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chỉ rõ.
Ngành đường sắt tăng cường chạy tàu khách tới các “điểm nóng” du lịch Đường sắt tăng chuyến, nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu hành khách dịp nghỉ lễ 2/9 Ngành đường sắt tạm dừng chạy tàu khách Bắc-Nam Ngành đường sắt bổ sung thêm 10.000 vé để phục vụ cao điểm Tết

Năm 2022 đã giảm lỗ 400 tỷ đồng

Thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tông Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiều 5/1, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc VNR cho biết, năm 2022, doanh thu hợp nhất của VNR đạt 7.718,2 tỷ đồng (bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm) và giảm lỗ khoảng 400 tỷ đồng.

Trong năm, Tổng Công ty Đường sắt tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng khách tăng đột biến. Nhờ đó, hiệu quả vận tải hành khách tăng mạnh do Tổng công ty thực hiện bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ.

"Kết quả sản xuất kinh doanh của VNR tăng trưởng so với cùng kỳ của vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đã phục hồi sau dịch COVID-19 và tăng cao trong năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng vẫn chưa đạt được như thời điểm trước khi có dịch COVID-19 năm 2019", ông Đặng Sỹ Mạnh nhìn nhận.

Tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, nỗ lực để không lỗ

Nhìn nhận về những thách thức mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải đối diện trong năm 2023, Tổng Giám đốc VNR cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh và vận tải chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, vận tải đường sắt đang tiếp tục cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; Vận tải hàng hóa dự kiến cũng sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch... sẽ là những thách thức doanh nghiệp gặp phải.

Để đối phó với những thác thức nêu trên, lãnh đạo VNR cho biết: Tổng công ty sẽ thực hiện đúng phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc để tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở này, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính.

Đồng thời, xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện; Hoàn thiện các phương án về giá dịch vụ; Khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ; Triển khai hoàn thành kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 theo đúng các quy định tại hợp đồng và các tiêu chuẩn, chất lượng hiện hành, bảo đảm tiến độ giải ngân…

Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2023 sẽ đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác (Ảnh minh họa)

VNR tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; Đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; Tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch; Tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; Nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...

"Tuy nhiên, do phải bù đắp các khoản lỗ dự kiến từ các khoản chi không phát sinh doanh thu nên dự kiến năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt sẽ vẫn lỗ 55 tỷ đồng. Về vận tải, phấn đấu đảm bảo tỉ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết.

Tập trung vào 3 trụ cột

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhìn nhận, năm 2022 đánh dấu mốc phục hồi của nền kinh tế, trong đó có ngành đường sắt, sản lượng vận tải tăng, giảm lỗ sâu so với kế hoạch, có đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng Huy gợi mở ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cột là: Kết cấu hạ tầng bao gồm bảo trì và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng; Vận tải; Cơ khí đường sắt. Trong đó, sản phẩm cuối cùng của đường sắt là vận tải, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa.

"Đường sắt phải bán thứ thị trường cần. Muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu", Thứ trưởng chỉ rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT rất quan tâm đến phát triển đường sắt. Ngoài gói 7.000 tỷ nâng cấp kết cấu hạ tầng chạy tàu đã triển khai còn tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt. Nâng cấp đường sắt chính nhằm phát triển vận tải.

Với những vướng mắc từ cơ chế, Tổng công ty là chủ thể chịu tác động lớn, cần chủ động phối hợp, đề xuất để tháo gỡ. Thứ trưởng khẳng định: “Bộ GTVT luôn đồng hành của doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc trên tinh thần thượng tôn pháp luật".

Về phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban đề nghị, đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi.

baochinhphu.vn

Đọc thêm

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông” Doanh nghiệp

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông”

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị quan trọng: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho chuỗi hơn 30 sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố.
Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills Doanh nghiệp

Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills

TTTĐ - Trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, Sun World Ba Na Hills thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến vui chơi. Du khách vô cùng hào hứng với không gian rực rỡ cờ hoa, trải nghiệm lễ hội hoa rực rỡ và buffet tái hiện các món ăn thời bao cấp…
Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông Doanh nghiệp

Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

TTTĐ - Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 - 30/4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Trong chuỗi hoạt động đó, Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP Hồ Chí Minh, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam Doanh nghiệp

SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để ôn lại chặng đường hào hùng, đấu tranh vì độc lâp - tự do - hạnh phúc và phấn đấu xây dựng, kiến thiết đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Trên hành trình ấy, không ít doanh nghiệp đã đồng hành mở ra chương mới cho sự phát triển đầy tự hào và vinh quang của dân tộc. Trong đó, SABECO, chính là một thương hiệu mạnh gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam như một phần máu thịt.
BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025 Kinh tế

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

TTTĐ - Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng, khẳng định năng lực quản trị và khả năng thích ứng với biến động thị trường của một trong những doanh nghiệp đầu tàu ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero Nhịp sống phương Nam

PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero

TTTĐ - PVCFC ra mắt báo cáo phát triển bền vững 2024 đây được đánh giá là bước tiến đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero.
Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới Nhịp sống phương Nam

Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ dày dạn kinh nghiệm, MobiFone triển khai hàng nghìn trạm 5G mới, tối ưu vận hành bằng công nghệ cao, sẵn sàng phục vụ nhu cầu liên lạc tăng cao của khách hàng.
Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 407 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng với việc ra mắt nền tảng ngân hàng số mới mang tên ABBANK dành cho khách hàng cá nhân.
Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh Doanh nghiệp

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

TTTĐ - Thép dự ứng lực Hòa Phát chính thức được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng). Thép Dự ứng lực Hòa Phát đạt tất cả các thí nghiệm cơ tính đầu vào, test độ chùng ứng suất 1000h, đạt chứng chỉ chất lượng theo tiêu chuẩn ASTM A416 của Mỹ.
Xem thêm