Nghiêm cấm can thiệp nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính
Xem xét thông qua việc sắp xếp cấp xã trong tuần này Số hóa toàn diện nền hành chính công Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới |
Các xã, phường mới đi vào hoạt động từ 1/7
Chỉ thị nêu rõ thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn. Để kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 theo đúng Kết luận số 157-KL/TW ngày 25/5/2025 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu:
Giám đốc, thủ trưởng các ban, sở, ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt, triển khai việc thực hiện Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025, Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 và Kết luận số 128-KL/TW ngày 7/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị…
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp của UBND TP xem xét phương án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh: Hồng Thái |
Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện sắp xếp ĐVHC, kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống.
Các đơn vị chủ động xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn phục vụ công tác bàn giao trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC.
Theo tinh thần của Chỉ thị, nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp ĐVHC.
Thành phố giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính. Đồng thời, thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới; lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
![]() |
Phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 4/2025. Ảnh: VGP/Minh Anh |
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ tại văn bản số 68/CV-BCĐ ngày 28/5/2025.
Cùng với đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập theo Đề án sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thành ủy tại Thông báo số 2230-TB ngày 28/5/2025.
Sở Nội vụ có nhiệm vụ tham mưu Chủ tịch UBND thành phố thành lập 126 Tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới; tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ thành phố giao (nếu có).
Sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính
UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã; thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khỉ sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg.
Sở tham mưu UBND thành phố giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các ban, sở, ngành thành phố, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao.
Đồng thời, Sở Tài Chính cần xây dựng phương án phân bổ 154 xe ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 đơn vị hành chính cấp xã mới (từ 1-2 xe/1 đơn vị) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn; báo cáo UBND thành phố trước 15/6/2025.
Sở Tài chính cũng chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.
![]() |
Phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP |
Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan báo, đài Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các thông tin chính thống tạo đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng liên quan đến tình hình, kết quả triển khai sắp xếp đơn vị hành chính.
UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành khảo sát, có phương án đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin và đường truyền phục vụ tổ chức họp trực tuyến tại các đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp được thông suốt; phối hợp với UBND thành phố và các đơn vị liên quan để cập nhật, điều chỉnh danh mục điểm cầu trực tuyến, tài khoản truy cập, mã định danh phục vụ quản lý và điều hành hệ thống họp trực tuyến trong điều kiện mới.
Công an thành phố Hà Nội thực hiện việc rà soát, sắp xếp, bố trí trụ sở, lực lượng công an cấp xã mới thành lập theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an; tăng cường công tác, phối hợp với các cấp, các ngành kịp thời nắm bắt tình hình, dư luận xã hội; kịp thời tham mưu, xử lý các tình huống, hành vi vi phạm, bảo đảm giữ vững, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, củng cố hồ sơ xử nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tư lệnh Thủ đô tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí trụ sở và biên chế, lực lượng quân sự, dân quân tự vệ địa phương các xã, phường mới thành lập và Ban chỉ huy Phòng thủ khu vực theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì, phối hợp với các ban, sở, ngành thành phố và UBND các xã, phường mới có các giải pháp đông bộ, xuyên suốt đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các ban, sở, ngành thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chủ động tổ chức triển khai nghiêm túc nội dung Chỉ thị này.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Huyện Gia Lâm: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị

Tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo vườn hoa, công viên

Mở chuyên trang, chuyên mục, nâng cao chất lượng tuyên truyền Đại hội Đảng

Ban hành Kế hoạch xây dựng dự án Luật Báo chí (sửa đổi)

Tạo hành lang pháp lý để báo chí hoạt động trên môi trường số

Đề xuất tổ chức HĐND phường ở Hà Nội từ ngày 1/7

Xem xét thông qua việc sắp xếp cấp xã trong tuần này

Tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác của Đại sứ quán Đức

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hai trường học chuyên biệt tại Hà Nội
