Tag
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024:

Nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

Nhịp sống trẻ 03/05/2024 12:03
aa
TTTĐ - Sáng 3/5, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thông tin với báo chí về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 tại huyện Đông Anh.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành kinh tế Giải toả băn khoăn về lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

Khoảng 10 nghìn người tham gia Ngày hội

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 được tổ chức từ 7h00 - 12h ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, đường Cao Lỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Ngày hội cũng là 1 trong chuỗi các hoạt động huyện Đông Anh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức, nhằm chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa, huyện Đông Anh; kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực ban Bí thư Trung ương Đảng - là người con ưu tú của Đông Anh.

Lãnh đạo sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024
Lãnh đạo sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024

Chương trình diễn ra với các hoạt động chính, gồm: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT; Hoạt động của Phiên giao dịch việc làm; Khởi động hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Giáo dục truyền thống về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đông Anh thông qua việc tham quan phòng trưng bày các hình ảnh, hiện vật. Ngoài ra, Hội nghị còn có hoạt động trình diễn kỹ năng nghề thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng; chăm sóc sắc đẹp; công nghệ ô tô... của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ngày hội có quy mô tổ chức khoảng 10.000 người, bao gồm: Hơn 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hang; Hơn 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với gần 2.000 chỉ tiêu lao động tại Phiên giao dịch việc làm; 8.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN – GDTX tại 24 quận, huyện, thị xã: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Tây Hồ, Long Biên, Gia Lâm, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Xuân, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Đan Phượng, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thanh Oai, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Sơn Tây tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh GDNN.

Ngoài ra, còn có khoảng 2.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm.

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS

ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội  trả lời báo chí tại buổi thông tin
Ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin về chương trình

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với Thị trường lao động cũng là một hoạt động nhằm cụ thể hóa việc thực hiệu các giải pháp về phát triển chiến lược giáo dục nghề nghiệp đồng thời cũng nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động.

Tại sự kiện, ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, muốn lao động phải có nghề, không có nghề thì không có doanh nghiệp nào tuyển dụng. Hiện có một số ngành nghề không đủ đáp ứng nhân lực cho doanh nghiệp. Vì thế, mục đích của chương trình là đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp (GDNN), góp phần tư vấn hướng nghiệp trong GDNN, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, người học và xã hội về công tác GDNN Thủ đô; Nâng cao nhận thức cho người học về ngành, nghề đào tạo, xu hướng việc làm trên thị trường lao động, nhu cầu lao động của doanh nghiệp và thị trường, giúp người học lựa chọn ngành, nghề đào tạo, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng, sở trường và nguyện vọng của bản thân.

Chương trình cũng góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào học các trình độ GDNN phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trên địa bàn Thành phố…

ông Lê Minh Thảo, trưởng phòng GD Nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ về tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS
Ông Lê Minh Thảo, trưởng phòng GD Nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ về tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS

Trong bối cảnh tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập đang hết sức khó khăn như hiện nay, vấn đề phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh cấp THCS, đặc biệt là học sinh lớp 9 đang được phụ huynh rất quan quân.

Về vấn đề tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, theo ông Lê Minh Thảo, trưởng phòng GD Nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong Ngày hội, các trường cao đẳng, trung cấp, cử cán bộ tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi để học sinh không chỉ được nghe tư vấn mà còn về xem tờ rơi, nghiên cứu thông tin kỹ hơn và bàn bạc với gia đình trước khi quyết định.

“Các trường THCS, cao đẳng, trung cấp ngay từ đầu năm dương lịch đã xây dựng chi tiết công tác tuyển sinh, tư vấn… các trường phải phối hợp để tổ chức tư vấn. Ngoài ra, tại trang web của các trường, cũng có chuyên mục hỏi đáp để cán bộ có thể trả lời trực tiếp trên màn hình.

Cán bộ, giáo viên cũng tích cực tuyên truyền đến học sinh, con em của mình để các em biết, lựa chọn trường nghề”, ông Lê Minh Thảo nhấn mạnh.

Đọc thêm

Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Xem thêm