Tag
Đắk Lắk

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

Kinh tế 03/04/2024 12:24
aa
TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững Tưng bừng Lễ hội Tôn vinh cà phê - trà Việt Nam Nhiều giải pháp xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỷ USD
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan

Giấc mơ cà phê sạch trên vùng đất bazan

Chị Dương Nữ Thiên An (SN 1971) là chủ một doanh nghiệp lâu năm trong nghành công nghệ thông tin (IT). Vốn là người yêu thích trồng trọt, cách đây 4 năm, chị đã chọn huyện Cư M'gar, Đắk Lắk mảnh đất Tây Nguyên màu mỡ để khởi nghiệp trồng cà phê, ra mắt thương hiệu Si Cafe và chuỗi cafe Sicup.

Những bước đi ban đầu gặp vô vàn khó khăn khi chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên dân IT khi đi làm nông nghiệp cũng có cái lợi thế riêng của nó khi áp dụng công nghệ vào quá trình trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh.

Thời gian đầu, bản thân chị Thiên An đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Không nản lòng trước những thách thức đặt ra, chị nỗ lực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để sản xuất ra các sản phẩm cà phê chất lượng cao và từng bước thuyết phục các thị trường “khó tính”.

Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe
Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe

Với sự nghiêm túc và đầu tư bài bản cho nông nghiệp bền vững, năm 2019 ngay khi bắt tay trồng những cây cà phê con đầu tiên, chị đã viết ngay phần mềm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cuối. Do đó, tất cả các quá trình từ trồng trọt, chăm sóc cho đến sản xuất rang, xay, đóng gói đều được quản lý chặt chẽ bởi phần mềm này để sản phẩm luôn đảm bảo tính minh bạch.

Chị An chia sẻ, Si Cafe luôn quan tâm đến sự an tâm và tin tưởng của khách hàng khi chọn mua và thưởng thức cà phê. Để đáp ứng điều này, các sản phẩm của thương hiệu đều sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin chi tiết về vị trí địa lý vùng trồng, mã truy xuất, tên sản phẩm, thành phần, nguồn nguyên liệu, ngày thu hoạch, ngày chế biến, ngày rang, mức độ rang và người thực hiện.

Do đó, sản phẩm của Si Cafe luôn được minh bạch về quá trình sản xuất cà phê từ giai đoạn gieo trồng, chế biến đến bảo quản sản phẩm cuối cùng. Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi từng bước trong chuỗi cung ứng cà phê thông qua việc quét mã QR trên mỗi sản phẩm.

Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời
Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời

Đến nay, chị Thiên An ở hữu gần 20ha trang trại cà phê tại vùng núi lửa Cư M’gar, Đắk Lắk cùng với nhà máy sản xuất và chế biến cà phê với đầy đủ các chứng nhận về nông nghiệp hữu cơ cho trang trại, các chứng chỉ về ISO, HACCP cho nhà xưởng trong hành trình From Farm To Cup (từ nông trại đến tách cà phê) và hệ thống 7 chi nhánh cafe Sicup.

Ở đây bà con nông dân, các kỹ thuật viên thường xuyên được cập nhật về các quy chuẩn chất lượng trong nước cũng như thế giới, liên tục nghiên cứu trau dồi nâng cao tay nghề với mong muốn các sản phẩm cà phê được làm ra luôn giữ đúng sự chân thật nhất về hương thơm và mùi vị.

Hành trình bền vững từ nông trại đến tách cà phê

Không chỉ về cà phê, nông trại Nhà Si được trồng xen canh thêm rất nhiều các loại cây ăn trái lâu năm cũng như cây nông nghiệp ngắn ngày như hoa đậu biếc, chanh dây, hồ tiêu.

Quanh sườn đồi được trồng sả, ớt, gừng, nghệ, thơm mật, bơ, xoài, ổi, chanh, mãng cầu, nhãn, vải, sầu riêng...tất cả đều được thu hoạch để cung cấp cho Sicup. Ngoài việc được thưởng thức các loại thức uống được mang về từ Si Farm (Rẫy Nhà Si), thì quầy nông sản tại các chi nhánh Sicup luôn sẵn có các sản phẩm với mùa nào thức đó phục vụ khách hàng.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh
Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh

Để tạo môi trường thuận lợi tự nhiên tối đa cho cây cà phê, quá trình canh tác, chị cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, là quy trình sản xuất hữu cơ, kỹ lưỡng trong từng bước cải tạo đất, xử lý nguồn nước.

Quá trình thu hoạch, chị An tận tình hướng dẫn nhân viên và bà con nông dân lựa những trái cà phê chín mọng để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư trái lép, không được để trái cà phê lẫn với đất. Sự “kỹ tính” này nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra cho trái cà phê.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh giữa cao nguyên bạt ngàn. Cà phê tại nông trại Si Cafe không sử dụng phân bón hóa học trong quá trình trồng cây để đảm bảo quy trình nuôi trồng thuận tự nhiên mà thương hiệu đang theo đuổi.

Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng
Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng

Sau đó, cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng của giống Robusta.

“Sau 4 năm khởi nghiệp với cà phê sạch, chị An cho rằng bản thân cũng mới chỉ xây dựng được phần cơ bản nhất của kế hoạch kinh doanh. Nông nghiệp bền vững là con đường dài, rất dài. Chị hy vọng rằng những điều chị đã làm được trong 4 năm qua sẽ là tiền đề, sẽ là cái gốc vững chắc để thương hiệu Si cafe của chị sẽ vươn xa, vươn cao hơn nữa”, chị An bộc bạch.

Bật mí về ý nghĩa thương hiệu Si Cafe, chị An cho biết, đây là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời. Thế nên, từ "Si" ra đời. "Si" là một nốt nhạc, và ở đây còn có nghĩa là "Si mê", một hành động vốn dĩ có thể sẽ xảy ra khi bạn nhấp môi thưởng thức tách cà phê "say đắm lòng người".

Từ những hạt cà phê của vùng đất Tây Nguyên xa xôi, chị An luôn mong muốn những tinh hoa của núi rừng khi đến tay người dùng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của đại ngàn đó là vị tươi ngon của trái chín, vị trong lành của gió, vị nồng nàn của hoa cộng với sự bùng cháy của nắng và sự mạnh mẽ của những cơn mưa rừng. Để làm được điều đó, Sicup đi theo một quy trình khép kín để sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng sạch, thơm ngon và an toàn.

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (5/5).
Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân Thị trường - Tài chính

Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân

TTTĐ - Bộ Chính trị yêu cầu đánh giá đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân đối với phát triển đất nước; nuôi dưỡng, khuyến khích tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế...
Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh? Doanh nghiệp

Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh?

TTTĐ - Theo báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng quý 1 năm 2025 của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy tổng nhu cầu vàng theo quý (bao gồm cả thị trường phi tập trung - OTC) là 1.206 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh giá vàng cao kỷ lục, vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.
Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh Thị trường - Tài chính

Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh

TTTĐ - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đánh giá, kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, do đó cần có các giải pháp đột phá để phát triển khu vực này.
Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan Thị trường - Tài chính

Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan

TTTĐ - Việt Nam đã bắt đầu đàm phán và thuộc nhóm 6 nước được Mỹ ưu tiên đàm phán (gồm Vương quốc Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia) trong hơn 100 nền kinh tế.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng Doanh nghiệp

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại Thủ đô Hà Nội. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo về nguy cơ hóa đơn tiền điện của hộ gia đình tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, nhất là đối với các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh...
Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng Kinh tế

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến về đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm 2025 và một số nội dung khác nhằm chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025 cũng như một số sự kiện, nhiệm vụ quan trọng khác trong thời gian tới.
Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại Kinh tế

Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại

TTTĐ - Chiều 3/5, tại Côn Đảo, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển Côn Đảo.
Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa Thị trường - Tài chính

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

TTTĐ - Theo Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 76,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

TTTĐ - Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, "tung" mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Xem thêm