Tag

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

Tin Y tế 03/05/2024 16:28
aa
TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi bị u màng não lớn.
Phẫu thuật cắt thận trọng kích thước lớn cho bệnh nhân nữ Phẫu thuật Chữa bệnh Thái cho sản phẩm bệnh tim phức tạp Phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật vùng chức năng P thuật thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

Đây là ca bệnh khó vì người bệnh còn nhỏ tuổi, kích thước khối u lớn, vị trí nguy hiểm, buộc phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u nếu không sẽ đe dọa đến chức năng thần kinh và tính mạng người bệnh.

Người bệnh nhập viện với tình trạng đau đầu dữ dội, kéo dài nhiều tuần. Sau khi thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chẩn đoán U màng não liềm đại não 1/3 trước.

undefined
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Các bác sĩ đã hội chẩn, tiến hành đánh giá xác định khối u nằm vị trí đường giữa, phát triển sang 2 bên bán cầu đại não, kích thước 62x52x50mm, xâm lấn làm tắc hoàn toàn xoang tĩnh mạch dọc trên.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã lên kế hoạch điều trị: Người bệnh sẽ được can thiệp nút mạch tiền phẫu và phẫu thuật khối u sau đó nhằm giảm nguy cơ mất máu trong mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, được sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh như: Sử dụng kính vi phẫu, dụng cụ vi phẫu thuật, định vị thần kinh và bó sợi thần kinh trong phẫu thuật (Neuronavigation), giúp xác định rõ khối u so với các cấu trúc quan trọng khác, giúp phẫu thuật viên phẫu tích chính xác, tránh tổn thương mô não lành và hạn chế tối đa biến chứng.

Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng đã lấy được toàn bộ khối u, toàn bộ phần xoang tĩnh mạch dọc trên và liềm đại não bị khối u thâm nhiễm, bảo tồn các chức năng thần kinh quan trọng, hạn chế mất máu tối đa.

ThS.BSNT Bùi Minh Thắng, Giảng viên bộ môn Ngoại trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E cho biết: Khối u não của người bệnh phát triển từ từ, được phát hiện khi đã có kích thước lớn gây nguy hiểm và khó khăn trong quá trình điều trị và phẫu thuật.

Tuy nhiên với điều kiện trang thiết bị đầy đủ của Bệnh viện với các ekip chuyên khoa: Phẫu thuật, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh - can thiệp, Giải phẫu bệnh, Nhi khoa, Huyết học cùng sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị phẫu thuật thần kinh hiện đại đã giúp loại bỏ hoàn toàn khối u.

Sau kết thúc ca phẫu thuật 14 tiếng, người bệnh tỉnh lại và được đưa về khoa điều trị. Người bệnh được chăm sóc và điều trị hậu phẫu 10 ngày ra viện, bệnh nhi tỉnh táo, chơi ngoan, ăn ngủ tốt, không liệt, vết mổ liền. Phim chụp kiểm tra không còn khối u và các tổn thương sau phẫu thuật.

Kiểm tra sức khoẻ của bệnh nhân sau phẫu thuật
Kiểm tra sức khoẻ của bệnh nhân sau phẫu thuật

TS. BS Lê Hồng Nhân chia sẻ, trẻ em khi có dấu hiệu đau đầu, đặc biệt là những cơn đau đầu kéo dài, gia đình nên lưu tâm và cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa: Nhi khoa, Phẫu thuật thần kinh, Nội thần kinh để được kiểm tra và can thiệp y tế kịp thời.

Qua khai thác tiền sử bệnh án, bệnh nhi đã có biểu hiện đau đầu kéo dài, tăng dần cả cường độ và tần suất trong thời gian gần đây, gia đình quyết định đưa cháu đi khám và đã phát hiện bệnh.

Gia đình đã tham khảo nhiều trung tâm, bệnh viện và quyết định điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E.

Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của TS. BS Lê Hồng Nhân, các bệnh lý u não, u tủy, dị dạng mạch não - tủy, bệnh lý thần kinh chức năng, chấn thương thần kinh… đã được phẫu thuật thường quy tại khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E và đây cũng là cơ sở phẫu thuật thần kinh được trang bị các thiết bị hiện đại và được bệnh nhân cũng như các đồng nghiệp trong nước tin cậy.

Đọc thêm

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Xem thêm