Tag

Sàn thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố

Thị trường 01/11/2021 14:26
aa
TTTĐ - Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, các sàn thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố tuy nhiên các nhãn hàng sẽ giảm bớt nhu cầu về mở rộng kinh doanh.
Cửa hàng UNIQLO lớn nhất tại Việt Nam với trên 15.000 sản phẩm LifeWear Hà Nội: Cửa hàng bán hoa, quà tặng vẫn đắt khách dù dịch bệnh Hà Nội: UNIQLO sắp khai trương cửa hàng tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông Khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm và bán lẻ số 6 tại Hải Phòng TP HCM: Các cửa hàng UNIQLO sẽ mở cửa trở lại kể từ ngày 11/10/2021
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám Đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hanoi
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám Đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hanoi

Đặc biệt, chủ nhà mặt phố cần hỗ trợ khách thuê với tiến độ thanh toán tiền thuê linh động hơn, đảm bảo giấy phép đăng ký kinh doanh cho mặt bằng, cũng như chấp nhận các điều khoản thuê trong hợp đồng theo yêu cầu của nhãn hàng nước ngoài, thay vì cứng nhắc trong việc cho thuê mặt bằng như trước đây.

Đánh giá về hoạt động của thị trường bán lẻ dưới ảnh hưởng của thương mại điện tử và dịch bệnh Covid-19, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết: “Trong thời gian vừa qua, các nước phát triển đã chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ do ảnh hưởng từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến.

Thị trường Việt Nam cũng có những diễn biến tương tự; sự phát triển của Shopee, Facebook, Instagram, Grab, Tiki, Lazada… giúp các cửa hàng đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, đăc biệt trong tình trạng giãn cách xã hội kéo dài trong năm 2020 và 2021”.

Bà Minh nhận định, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong giai đoạn quý IV/2021 đến quý II/2022 sẽ tập trung ở các phân khúc trung và cao cấp.

Nhà hàng: Tại Việt Nam, người Việt vẫn có nhu cầu đến nhà hàng cao hơn so với đặt hàng mang về, do khách hàng ưa thích trải nghiệm cảm giác được phục vụ tại nhà hàng và không gian ăn uống.

Mỹ phẩm: Các thương hiệu như Sociolla, Beauty Box, Nars, MAKE UP FOR EVER…vẫn cần các cửa hàng vật lý để giới thiệu quảng bá sản phẩm và cung cấp trải nghiệm dùng thử sản phẩm của khách hàng. Đối với các thương hiệu mỹ phẩm, kênh thương mại điện tử có mục đích hỗ trợ tăng mức tiêu thụ và khó thay thế hoàn toàn các cửa hàng vật lý.

Thời trang: Các nhãn hàng thời trang của nước ngoài vẫn chuộng mô hình cửa hàng truyền thống tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều người còn có nhu cầu thuê mặt bằng phục vụ lĩnh vực vui chơi giải trí, sản phẩm cho mẹ và bé.

Khi bán hàng trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn bất cập về khâu kiểm soát chất lượng hàng hóa, các nhãn hàng với mặt bằng vật lý vẫn giữ được lợi thế khi có mặt bằng vừa để quảng bá sản phẩm, vừa để cung cấp dịch vụ và trải nghiệm tới khách hàng. Thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố, song, các nhãn hàng sẽ giảm bớt nhu cầu về mở rộng. Đơn cử, thay vì mở 10 điểm hay 20 điểm tại 1 thành phố, các nhãn hàng lớn có thể thu giảm còn ½ số cửa hàng mà vẫn đảm bảo được khả năng tiêu thụ của sản phẩm.

Thêm vào đó, chủ nhà mặt phố cần hỗ trợ khách thuê với tiến độ thanh toán tiền thuê linh động hơn, đảm bảo giấy phép đăng ký kinh doanh cho mặt bằng, cũng như chấp nhận các điều khoản thuê trong hợp đồng theo yêu cầu corporate của nhãn hàng nước ngoài, thay vì cứng nhắc trong việc cho thuê mặt bằng như trước đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với nhóm doanh nghiệp F&B, các nhu cầu về mặt bằng bán lẻ của nhóm khách thuê này đều tập trung ở phân khúc nhà phố và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, nhà phố đang được ưu ái dù giá thuê cao hơn nhưng mức độ tiêu thụ cũng tốt hơn. Khách hàng F&B chú trọng đầu tư ban đầu lớn, từ hệ thống bếp, đến cơ sở vật chất, trải nghiệm từ chỗ ngồi của khách hàng… do vậy khi không được phép mở cửa trong Covid-19, đây là một trong những điểm yếu khiến các cửa hàng này gần như không thể trụ được về mặt tài chính. Kể cả có được hỗ trợ về giá thuê trong thời gian đóng cửa thì chi phí hàng hóa, trang thiết bị, chi phí tài chính, nhân sự vẫn quá lớn dẫn đến việc nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa và thu nhỏ hoạt động kinh doanh.

Việc triển khai bán hàng trực tuyến khá phổ biển trong thời gian gần đây như là một cách để thích nghi với tình trạng giãn cách hiện tại, tuy nhiên doanh số hạn hẹp không đủ để giúp các cửa hàng duy trì hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà phố và sàn thương mại bán lẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để có thể lấp đầy được diện tích trống do khách thuê F&B để lại.

Để có thể điều chỉnh lại phương án cho thuê thích nghi với nhu cầu của các nhãn hàng và tình hình Covid-19 hiện nay, các chủ nhà/chủ đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ cần điều chỉnh lại Phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê. Ví dụ, thanh toán hàng tháng (thay vì 6 tháng/lần đối với nhà phố và 3 tháng/lần đối với trung tâm thương mại), giá thuê có thể giảm giá 20%-30% vào năm đầu và bù giá vào các năm sau của hợp đồng thuê để giảm tải áp lực tài chính cho đơn vị kinh doanh giai đoạn mở cửa. Các ưu đãi khác về chỗ đỗ xe, biển hiệu quảng cáo cũng là các yếu tố quan trọng.

Sau giai đoạn này, các mặt bằng tại khối đế bán lẻ khu chung cư và trung tâm thương mại sẽ được chuộng hơn so với nhà phố do tiện ích của tổng khu mang lại. Trong vòng 1 năm tới, thị trường bán lẻ kỳ vọng sẽ khôi phục lại sức hút nhờ lượng lớn các thương hiệu nước ngoài cho tất cả các phân khúc bán lẻ, từ thời trang, mỹ phẩm, gia dụng đến F&B vào thị trường Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt đối với chủ mặt bằng bán lẻ cho thuê, nhưng đồng thời cũng là sức ép với doanh nghiệp nội về mặt cạnh tranh.

Đáng chú ý, Covid-19 không làm thay đổi nhu cầu ăn uống của người dân TP HCM và Hà Nội. Mặc dù tiện ích về giao hàng tại nhà đang được tận dụng tối ưu, trải nghiệm ăn uống tại chỗ vẫn được ưu tiên và người tiêu dùng vẫn đều mong muốn sớm được mở cửa để có thể ra ngoài. Bài toán kinh doanh sẽ nằm ở khả năng kiểm soát tình hình tài chính của doanh nghiệp và hỗ trợ tối ưu về tiền thuê của chủ nhà để khách thuê doanh nghiệp có thể vượt qua được giai đoạn Covid-19, thị trường TP HCM và Hà Nội được tự do mở cửa.

Đọc thêm

Thị trường bất động sản vùng ven TP Đà Nẵng "lên ngôi" Bất động sản

Thị trường bất động sản vùng ven TP Đà Nẵng "lên ngôi"

TTTĐ - Việc sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng không chỉ là tổ chức lại đơn vị hành chính, mà còn là chiến lược phát triển dài hạn, mở ra không gian phát triển các khu vực lân cận, tạo sức hấp dẫn cho bất động sản khu vực Hội An và Điện Bàn.
Cảnh giác trước thông tin sốt ảo để đẩy giá đất Thị trường

Cảnh giác trước thông tin sốt ảo để đẩy giá đất

TTTĐ - Những ngày gần đây, thị trường bất động sản Nghệ An, đặc biệt là các khu vực lân cận thành phố Vinh, đang chứng kiến những biến động khó lường. Thông tin về việc tiếp tục sáp nhập các xã phường, dù chưa có quyết định chính thức, đã thổi bùng lên những đồn đoán và kéo theo đó là hiện tượng giá đất bị đẩy lên một cách bất thường.
Quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024 Thị trường

Quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 87/2025/NĐ-CP ngày 11/4/2025 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024.
Chuẩn sống mới cho gia đình trẻ hiện đại tại vùng ven đô Nội thất

Chuẩn sống mới cho gia đình trẻ hiện đại tại vùng ven đô

TTTĐ - Giá nhà tăng cao và quỹ đất khan hiếm tại TP Hồ Chí Minh đang thúc đẩy xu hướng dịch chuyển ra các đô thị vệ tinh. Bắc Bình Dương với hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng dư địa phát triển lớn, trở thành lựa chọn hấp dẫn cho cả nhà đầu tư lẫn các gia đình trẻ. Trong đó, Alana City - khu đô thị hiện đại được đánh giá là dự án định hình một chuẩn sống mới, đồng bộ và đa tiện ích giữa vùng đất đầy tiềm năng.
Long An đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản Nhịp sống phương Nam

Long An đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng cơ hội đầu tư và tăng cường kết nối với các đối tác Nhật Bản, Đoàn công tác tỉnh Long An do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út dẫn đầu sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 30/3 đến 4/4.
VIB ra mắt gói vay căn hộ, nhà phố 45.000 tỷ đồng Thị trường

VIB ra mắt gói vay căn hộ, nhà phố 45.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sau thành công của Gói vay căn hộ, nhà phố năm 2024 với đặc tính “Vay nhanh, trả dễ”, góp phần giúp hơn 15.000 gia đình Việt sở hữu căn nhà mơ ước, Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã chính thức ra mắt gói Vay mua căn hộ, nhà phố năm 2025 quy mô 45.000 tỷ đồng, cùng với nhiều tính năng ưu việt và lợi ích cao dành cho khách hàng.
Bất động sản ven Hội An và Điện Bàn đang tạo sức hấp dẫn Thị trường

Bất động sản ven Hội An và Điện Bàn đang tạo sức hấp dẫn

TTTĐ - Quảng Nam có nhiều lợi thế để trở thành “đầu tàu” kinh tế tại khu vực duyên Hải miền Trung. Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, việc quy hoạch mở rộng không gian đô thị đang được chính quyền địa phương hết sức chú trọng.
Gamuda Land tổ chức sự kiện vinh danh với hơn 1.500 môi giới bất động sản tham gia tại Celadon City Thị trường

Gamuda Land tổ chức sự kiện vinh danh với hơn 1.500 môi giới bất động sản tham gia tại Celadon City

TTTĐ - Nhà phát triển bất động sản thành danh trên thị trường quốc tế Gamuda Land vừa chính thức tổ chức lễ vinh danh các sàn môi giới bất động sản đã đồng hành cùng Celadon City tại thị trường phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).
Khởi động mạnh mẽ thị trường bất động sản Quảng Nam Thị trường

Khởi động mạnh mẽ thị trường bất động sản Quảng Nam

TTTĐ - Giới kinh doanh bất động sản nhận định, dự án Riveria Hội An Complex tại Điện Bàn được kì vọng tạo nên sức hút, trở thành điểm sáng trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khu vực ven Hội An của tỉnh Quảng Nam.
Chứng minh thu nhập mua nhà ở xã hội: Còn nhiều rào cản! Thị trường

Chứng minh thu nhập mua nhà ở xã hội: Còn nhiều rào cản!

TTTĐ - Nhà ở xã hội (NƠXH) được xem là "phao cứu sinh" cho những người lao động có thu nhập thấp, mong muốn an cư lạc nghiệp tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội. Tuy nhiên trên thực tế, “chiếc phao” này không dễ dàng chạm tới, đặc biệt khi thủ tục chứng minh thu nhập đang trở thành một "cửa ải" đầy thách thức đối với không ít người muốn mua NƠXH.
Xem thêm