Tag

Sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến cộng điểm ưu tiên của thí sinh?

Giáo dục 18/03/2025 09:18
aa
TTTĐ - Nhiều thí sinh, phụ huynh bày tỏ băn khoăn về chủ trương sáp nhập các tỉnh có ảnh hưởng đến điểm ưu tiên khu vực trong xét tuyển đại học hay không, đại diện Bộ GD&ĐT đã có giải đáp...
3.803 thí sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Chỉ có 4 thí sinh đạt trên 90 điểm thi đánh giá tư duy Thí sinh cần làm quen suy luận, liên hệ thực tế trong bài thi tốt nghiệp

Mới đây, tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, nhiều thí sinh, phụ huynh, giáo viên cũng chia sẻ băn khoăn về chủ trương sáp nhập tỉnh sắp diễn ra có ảnh hưởng đến điểm cộng ưu tiên khu vực của thí sinh không?

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT).
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT).

Giải đáp băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Khi xây dựng phương án để tham mưu với lãnh đạo Bộ, chúng tôi cùng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đặt ra vấn đề sáp nhập địa phương, đặc biệt là việc tái cấu trúc lại mô hình quản lý tại các địa phương. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, đến thời điểm này, đối với tuyển sinh đại học, toàn bộ điểm ưu tiên khu vực, đối tượng và phương án ưu tiên, chúng tôi đang áp dụng theo quy chế của những năm trước".

Ông Dũng khẳng định sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT về hướng xử lý có độ trễ trong áp dụng chính sách với trường hợp việc sáp nhập của các địa phương diễn ra trước thời điểm các trường xét tuyển khoảng cuối tháng 7 theo hướng giữ nguyên các chế độ chính sách, phương án ưu tiên.

Theo ông Dũng, nếu chúng ta thay đổi, sẽ có rất nhiều thí sinh trong diện ưu tiên theo khu vực bị ảnh hưởng. Do đó, Vụ Giáo dục Đại học đang tham mưu tất cả những thay đổi (nếu có) liên quan đến việc sáp nhập các địa phương sẽ áp dụng từ năm sau mà không áp dụng ngay trong năm 2025 này.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đại diện Bộ GD&ĐT thông tin, điểm xét tốt nghiệp THPT năm nay sẽ bao gồm điểm thi tốt nghiệp và điểm học tập của học sinh ở cấp THPT theo tỷ lệ 50/50.

Bên cạnh đó, năm nay, các trường sử dụng phương thức xét tuyển học bạ sẽ căn cứ kết quả học tập cả năm học lớp 12 (thay vì chỉ lấy đến hết học kỳ I lớp 12 như các năm trước).

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp; đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Các chuyên gia nhắn nhủ, học sinh lớp 12 tuyệt đối không chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ học tập ở học kỳ II mà cần tuân thủ yêu cầu của chương trình THPT để tăng cơ hội xét tuyển đại học cho bản thân.

Đọc thêm

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Dù kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5), nhiều học sinh lớp 12 vẫn chọn ở nhà ôn tập, luyện đề chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Tranh thủ giai đoạn “nước rút”, các sĩ tử dồn sức củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài.
Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế Giáo dục

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

TTTĐ - Không còn bó hẹp trong những trang sách, lịch sử đang đến gần hơn với học sinh qua các tiết học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa bổ ích. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm với những trang sử hào hùng và tương lai của đất nước.
Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025 Giáo dục

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

TTTĐ - Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2025.
Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào? Giáo dục

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nghiêm túc xử lý việc giáo viên quận Hà Đông vi phạm quy định về dạy thêm.
Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc Âm nhạc

Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - Với bản mashup “Đất nước trọn niềm vui", ban nhạc Medley Melody đến từ Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã có buổi trình diễn ấn tượng tại Chung khảo Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ II.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận

TTTĐ - 100 trường học số đầu tiên được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận là những trường tiểu học, THCS, THPT đạt đủ 6 tiêu chuẩn thành phần. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London Giáo dục

Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London

TTTĐ - Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) vừa chính thức được công nhận là “Đối tác Quốc tế” của Đại học London, lọt vào nhóm số ít đối tác trên toàn cầu được Đại học London trao tặng danh hiệu này.
Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất Giáo dục

Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất

TTTĐ - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sáng 29/4 cho biết, trong số các môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Lịch sử là môn được nhiều thí sinh chọn nhất với 499.357 em.
VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên Giáo dục

VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên

TTTĐ - Ngày 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã đến với Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhật Bản đối với sự phát triển của nhà trường, đồng thời khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai quốc gia.
Xem thêm