Tag
Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân

Du lịch 05/06/2024 20:28
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo là của doanh nghiệp, người dân.
Xu hướng du lịch xanh 2024 - Các điểm đến gắn với thiên nhiên Trẻ em biểu diễn xin tiền du khách là hành vi trái luật Phát triển kinh tế đêm: Cần quy hoạch và chọn phân khúc

Cải thiện các chỉ tiêu về y tế, môi trường

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, giải pháp phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, gửi đến Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) dẫn thông tin năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu du khách quốc tế, dự kiến doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP. Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách quốc tế, nguồn thu là 98 tỷ USD chiếm 12% GDP.

Ông Hùng đặt câu hỏi có cần giải pháp đột phá gì để Việt Nam có thể đuổi kịp và vượt Thái Lan trong việc thu hút du khách quốc tế trong 5 năm tới?

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Quang cảnh phiên chất vấn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các số liệu trên là đánh giá có giá trị để nghiên cứu và xem xét, điều chỉnh, đưa ra khuyến nghị.

Tại thời điểm tổ chức này thu thập tài liệu (năm 2022), Việt Nam mới thoát khỏi đại dịch COVID-19, mức độ phát triển du lịch cũng chưa được như hiện tại, nên có một số chỉ số thu hút tại thời điểm đó cần đánh giá lại.

Ông Hùng cũng dẫn đánh giá cho thấy Việt Nam đạt 3,96 điểm về du lịch, xếp 59/119 nền kinh tế trên thế giới, đứng thứ 5 trong khối ASEAN và sau Thái Lan.

Theo ông, Thủ tướng đã có yêu cầu để nâng cao thứ hạng này, trong đó phải giữ được những chỉ tiêu đã được xếp hạng cao như sức cạnh tranh về giá, sự an toàn, an ninh, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa. Nhưng có những chỉ số còn thấp như y tế, vệ sinh, môi trường, mức độ ưu tiên cho du lịch, mức độ mở cửa…

Ông Hùng nhấn mạnh các vấn đề như vệ sinh môi trường và y tế là của các ngành khác chứ không chỉ riêng ngành Du lịch.

Trong đó, ông đề cập vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề lớn liên quan cả sức khỏe người dân chứ chưa nói đến du lịch nhưng trong chừng mực nào đó, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm.

“Có những địa phương trọng điểm của vùng du lịch nhưng bố trí kinh phí cho công tác kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm có 500 triệu đồng. Với kinh phí này, đoàn của Sở Y tế đi làm vài buổi là hết ngân sách, vì phải lấy mẫu, xét nghiệm chứ không chỉ nhìn bằng mắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói và khẳng định địa phương phải tập trung không chỉ làm cho du lịch, mà cho chính đời sống, sức khỏe, giống nòi của người dân.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) nêu nhiều yếu tố tác động làm giảm lượng khách du lịch, như vé máy bay tăng cao thời gian qua. Bà hỏi về định hướng, giải pháp để giải bài toán liên kết, chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể trong chuỗi phát triển du lịch để xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thể chế trong lĩnh vực du lịch khá đồng bộ. Ông nhấn mạnh năm 2023, chưa khi nào Thủ tướng chủ trì 3 hội nghị về du lịch để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn.

Việc các địa phương cần làm là bám sát các quy định, có quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương, cũng như phát huy vai trò, hoạt động của vùng.

"Mỗi địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm du lịch riêng và liên kết với các địa phương khác. Nhà nước sẽ định hướng về chủ trương, còn sự sáng tạo của doanh nghiệp, người dân", Bộ trưởng nói.

Ông lưu ý việc giữ gìn bản sắc văn hóa, giữ thương hiệu mà các tổ chức quốc tế đã vinh danh. Giải pháp được Bộ trưởng đề cập là chú trọng thị trường nội địa 100 triệu dân, xem du lịch nội địa là bệ đỡ với định hướng “du lịch cần đi trên cả hai chân”, dựa vào cả du lịch quốc tế và trong nước.

Bộ trưởng thông tin tỷ trọng du lịch quốc tế hiện là 55%, trong nước khoảng 45%. Về lâu dài, ông cho rằng cần cân đối tỷ lệ thành 50-50, để Việt Nam có nền du lịch bền vững.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Lê Thị Song An nêu câu hỏi chất vấn

Tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) cho biết, thời gian qua, ngành Du lịch có sự phục hồi và phát triển rất tích cực, khách du lịch quốc tế cũng như nội địa đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nói chung, trong đó có ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển, chưa xây dựng đồng bộ hóa và liên thông cơ sở dữ liệu giữa Trung ương và địa phương, giữa du lịch với các ngành khác.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp giải quyết vấn đề này để ngành Du lịch phát triển hiệu quả và bền vững trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong nền kinh tế số, rõ ràng ngành Du lịch càng phải chuyển đổi. Chính vì vậy, để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua, ngành Du lịch đã đề xuất và cũng đã được Chính phủ, Quốc hội bố trí cho một dự án về chuyển đổi số trong du lịch và Bộ đang triển khai.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho dự án này chỉ trong hai năm, nên Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ cho phép lồng ghép vào nguồn vốn đầu tư công để có thể triển khai thực hiện, tránh lãng phí nguồn vốn ban đầu.

Sự sáng tạo là từ doanh nghiệp và người dân
Đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng chủ động phối hợp với Bộ Công an, làm việc với bộ phận triển khai Đề án 06 để tích hợp, kết nối dữ liệu từ đó đánh giá, phân tích thông tin về khách du lịch để có chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó là nâng cấp các website hiện có của ngành và kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung để thực hiện.

"Bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xác định không thể đứng ngoài cuộc mà phải tranh thủ thành tựu của chuyển đổi số để phát triển du lịch", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hải Phòng đón hơn 780 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Du lịch

Hải Phòng đón hơn 780 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Hải Phòng đã đón và phục vụ hơn 780 nghìn lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 - 4/5), tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách nội địa đạt 751 nghìn lượt, khách quốc tế đạt 29 nghìn lượt.
Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu Du lịch

Du khách "mãn nhãn" với giải diều nghệ thuật tại thành phố Vũng Tàu

TTTĐ - Trong 3 ngày thi đấu, Giải diều nghệ thuật tại TP Vũng Tàu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đã cống hiến nhiều con diều có hình ảnh ấn tượng, thiết kế nhiều màu sắc... thu hút hàng nghìn du khách đến chiêm ngưỡng.
Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc Du lịch

Xây dựng Côn Đảo thành "thiên đường du lịch" khám phá, trải nghiệm lịch sử, tâm linh, sinh thái biển đặc sắc

TTTĐ - Tối 3/5, tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Côn Đảo (1/5/1975-1/5/2025). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại lễ kỷ niệm.
Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững Du lịch

Yên Bái hướng đến phát triển du lịch bền vững

TTTĐ - Năm 2025, ngành Du lịch Yên Bái phấn đấu đón và phục vụ 2.000.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 300.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, ngành Du lịch Yên Bái đã có những bước đi chiến lược, bài bản, hướng đến
Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Rừng dừa Bảy Mẫu hút khách tham quan dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đông đảo du khách gần xa đã đến với di tích Rừng dừa Bảy Mẫu để tham quan, chèo thúng bất chấp nắng nóng.
Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm Du lịch

Sắp hết lễ, biển Sầm Sơn vẫn đông nghịt người tắm

TTTĐ - Trong khi nhiều địa phương đã bắt đầu thưa vắng khi gần kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thì tại biển Sầm Sơn, du khách vẫn tiếp tục đổ về đông nghịt.
Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ Du lịch

Quảng Ninh thu trên 1.300 tỷ đồng từ du lịch trong 2 ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, trong 2 ngày (30/4 - 1/5), tổng thu du lịch ước đạt 1.334 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 Du lịch

Sa Pa ước đón 150.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Theo UBND Thị xã Sa Pa (Lào Cai), chỉ trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt 57.575 lượt. Trong đó, khách quốc tế 7.357 lượt, còn lại là du khách nội địa...
Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa Du lịch

Hàng nghìn du khách đổ về tham quan suối cá thần Thanh Hóa

TTTĐ - Suối cá thần ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa) trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Nhiều chương trình thể dục thể thao biển đặc sắc chào đón du khách Thể thao trong nước

Nhiều chương trình thể dục thể thao biển đặc sắc chào đón du khách

TTTĐ - Tối 1/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khai mạc 3 sự kiện: Liên hoan diều nghệ thuật; giải đua thuyền buồm quốc tế và giải lân sư rồng mở rộng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2025. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách "thưởng ngoạn" thích thú các môn thể thao xen giữa bãi biển xinh đẹp.
Xem thêm