Tag

Sự thật về vụ tai nạn container mất “thắng” tại Bến Lức, Long An

Xe++ 02/01/2019 20:18
aa
Vụ tai nạn khủng khiếp mới diễn ra cách đây ít giờ tại Long An đang khiến nhiều người phải bàng hoàng, giật mình vì sức mạnh chết người của cỗ xe đầu kéo. Một chiếc container từ Tiền Giang về TP.HCM đến QL1 đoạn qua ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, Long An đã tông 21 xe máy khi đang chờ đèn đỏ.

Sự thật về vụ tai nạn container mất “thắng” tại Bến Lức, Long An

Chiếc container “nuốt trọn” cả người và phương tiện, đẩy đi hơn 200m mới dừng lại khiến 4 người tử vong và 17 người khác bị thương nặng. Thông tin ban đầu được cơ quan chức năng cho biết do container mất phanh nhưng liệu hệ thống phanh an toàn trên các xe đầu kéo trọng tải lớn có thực sự “mỏng manh” đến thế?

Xe đầu kéo container rất khó mất phanh

Xe tải đầu kéo thường có trọng lượng trung bình khoảng 18-20 tấn (chưa tính hàng hóa), khi muốn dừng sẽ phải đi thêm một quãng dài hơn 40% so với xe hơi thông thường trước khi dừng lại hẳn. Khi lưu thông với tốc độ cao, chúng thực sự là hung thần xa lộ, một mối nguy hiểm chết người nếu không thể dừng lại kịp thời. Vì thế, các loại xe đầu kéo sử dụng phanh khí nén thay vì phanh thủy lực giống như những chiếc xe hơi thông thường để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Bởi khi có hiện tượng rò rỉ, dầu phanh có thể bị chảy hết khỏi hệ thống hãm, còn phanh khí nén không bị như vậy.

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn sau khi chiếc Container mất “thắng”?
Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn sau khi chiếc Container mất “thắng”?

Trao đổi nhanh với một chuyên viên đăng kiểm xe cơ giới, anh cho biết: “Hệ thống phanh của chiếc container hoạt động theo nguyên lý: Khi xe chạy bình thường, các bầu khí nằm ở tất cả bánh xe luôn được cung cấp khí giúp tách các má phanh ra khỏi trống phanh. Khi lái xe đạp phanh thì nguồn khí bị ngắt, lúc này má phanh sẽ bung ra, bó vào trống phanh làm cho xe đứng lại theo sự điều khiển của người lái. Còn nếu nguồn cung cấp khí bị mất (do mất hơi ở bình cung cấp hoặc do đứt ống truyền dẫn) thì khí không tới được bầu khí ở các bánh xe. Khi đó má phanh tự động bung ra, bó chặt vào trống phanh người ta hay gọi là hiện tượng “locker””, xe không thể di chuyển được. Như vậy, loại xe container dùng hệ thống phanh bằng khí nén không thể xảy ra hiện tượng “mất thắng” như lái xe giải thích.

Các xe đầu kéo, xe buýt và tàu hỏa đều sử dụng phanh khí nén mà không lựa chọn phanh thủy lực bởi đối với các phương tiện vận tải hạng nặng, yêu cầu về độ an toàn rất cao. Một chiếc container với tải trọng hàng chục tấn đang di chuyển với tốc độ cao, động năng lớn là một thảm họa khi dầu phanh bị rò rỉ, xe không thể dừng lại kịp thời. Vì vậy, phanh khí nén chính là biện pháp an toàn đã được sử dụng để lắp trên các phương tiện có trọng tải lớn từ năm1869 trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, cơ chế phanh này chỉ hỗ trợ một phần nào đó trong việc giảm thiểu rủi ro về tai nạn khi những chiếc container cỡ lớn tham gia giao thông. Yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn ở đây vẫn là do ý thức các tài xế. Liệu còn nguyên nhân nào khác dẫn đến tai nạn kinh hoàng container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ tại Bến Lức, Long An?

Tài xế container dương tính ma túy, nồng độ cồn cao

Sáng 3-1, nhiều nguồn tin cho biết, Phạm Thành Hiếu, tài xế lái xe container gây tai nạn thảm khốc đã được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện đa khoa Long An để xét nghiệm ma túy. Theo đó, tài xế Hiếu được tiến hành xét nghiệm hai lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ. Cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với ma túy. Bên cạnh đó, tài xế này cũng có nồng độ cồn rất cao khi được đưa vào xét nghiệm lần đầu.

Tài xế Phạm Thành Hiếu tại cơ quan điều tra
Tài xế Phạm Thành Hiếu tại cơ quan điều tra

Trước đó, theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Long An, tài xế Hiếu có giấy phép lái xe hạng FC do Sở GTVT TP.HCM cấp ngày 29-9-2015, có giá trị đến ngày 6-10-2020. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết xe đầu kéo biển kiểm soát 62C-043.48, nhãn hiệu Hyundai HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 và có hạn kiểm định đến 29-3-2019.

Tai nạn thảm khốc xảy ra khoảng 15h20 ngày 2-1 tại ngã tư Bình Nhật, Bến Lức, Long An khiến 4 người tử vong tại chỗ, 18 người bị thương. Hiện vẫn còn 8 nạn nhân chấn thương nặng đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Đọc thêm

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải Xe++

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

TTTĐ - Hệ thống giám sát an toàn toàn diện S2S - Secure to Safe được Xanh SM dự kiến triển khai đồng bộ trên đội xe taxi toàn quốc từ ngày 22/4/2025 được đánh giá là bước tiến đột phá trong việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho cả hành khách và tài xế.
Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025 Xe++

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025

TTTĐ - Tập đoàn Thành Công (TC Group) vừa công bố kết quả bán xe Hyundai trong tháng 3/2025, với tổng doanh số đạt 5.368 xe các loại, tăng vọt đến 77,6% so với tháng trước.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi Xe++

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi

TTTĐ - Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/4/2025.
Gần 400 xe điện VinFast tạo biểu tượng "Vì Việt Nam Xanh" Xe++

Gần 400 xe điện VinFast tạo biểu tượng "Vì Việt Nam Xanh"

TTTĐ - Ngày hội Xanh lớn nhất Việt Nam do Vingroup tổ chức đã “nhuộm xanh” Ocean City, với những sự kiện ấn tượng, đặc biệt là màn trình diễn của gần 400 xe VinFast tạo thành thông điệp “Vì Việt Nam Xanh”, ra mắt nền tảng sáng tạo Gen Green và loạt hoạt động sôi động khác.
G7 mua 899 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh Xe++

G7 mua 899 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

TTTĐ - Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM về việc mua 899 xe điện VinFast nhằm chuẩn bị cho giai đoạn 1 của chiến lược chuyển đổi xanh, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại bằng xe điện thân thiện với môi trường.
“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Xem thêm