Tag

Tái định vị thương hiệu - Bước ngoặt phát triển của doanh nghiệp

Kinh tế 03/02/2024 17:30
aa
TTTĐ - Những thương hiệu lớn trên thế giới như Apple, Starbucks hay Sony đều từng thực hiện các chiến lược tái định vị thương hiệu để mở rộng quy mô phát triển. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thực hiện tái định vị thương hiệu với các quy mô khác nhau để làm mới hình ảnh và vươn tầm phát triển.
Visa hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu gian lận lạm dụng bồi hoàn Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp Đối tác bán hàng Việt Nam có cơ hội lớn tăng trưởng cùng Amazon Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Tái định vị thương hiệu - Bước ngoặt phát triển của doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bố bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Tái định vị thương hiệu - Bước ngoặt phát triển của doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng - thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc - thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất - vững mạnh - không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Đọc thêm

Long An: Top 2 địa phương cải cách mạnh nhất theo PCI 2005–2024 Doanh nghiệp

Long An: Top 2 địa phương cải cách mạnh nhất theo PCI 2005–2024

TTTĐ - Ngày 6/5, theo kết quả công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, tỉnh Long An xếp thứ 3 toàn quốc với 72,64 điểm, tăng 1,7 điểm so với năm 2023. Đáng chú ý, trong suốt 20 năm triển khai PCI tại Việt Nam, Long An được xếp vị trí thứ 2 trong nhóm các địa phương cải cách mạnh mẽ và bền bỉ nhất cả nước.
Công cụ quản lý tài chính nhóm minh bạch, đơn giản và tiện lợi Thị trường - Tài chính

Công cụ quản lý tài chính nhóm minh bạch, đơn giản và tiện lợi

TTTĐ - Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) vừa ra mắt tính năng Quỹ chung, cho phép nhóm bạn bè, gia đình, cặp đôi hoặc đồng nghiệp dễ dàng góp quỹ, quản lý chi tiêu chung và theo dõi giao dịch trực tiếp trên ứng dụng Cake.
Đồng hành, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động Lao động - Việc làm

Đồng hành, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

TTTĐ - Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, đoàn viên, người lao động bởi có Ngày Quốc tế lao động 1/5. Đây là ngày hội của giai cấp công nhân và người lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Chọn gói MobiFone - Đăng ký dễ dàng, trúng quà liền tay Doanh nghiệp

Chọn gói MobiFone - Đăng ký dễ dàng, trúng quà liền tay

TTTĐ - Từ nay đến 30/6/2025, MobiFone triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đăng ký gói cước, kết hợp quay số trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng. Đăng ký càng nhiều, cơ hội trúng thưởng càng cao!
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực Kinh tế

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực

TTTĐ - Sáng 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025.
Quyết sách mở đường cho kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Quyết sách mở đường cho kinh tế tư nhân

TTTĐ - Một nghị quyết làm nức lòng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành. Đó là Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025, từ đây, khối tư nhân sẽ không phải tự ti, lép vế trước doanh nghiệp công nữa mà sẽ được đánh giá đúng vai trò và là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Chuẩn bị chu đáo lễ khởi công, khánh thành các dự án quy mô lớn... Kinh tế

Chuẩn bị chu đáo lễ khởi công, khánh thành các dự án quy mô lớn...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 5/5/2025 về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình quy mô lớn và chuẩn bị tổ chức triển lãm các thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Kinh tế

Nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2025/NĐ-CP ngày 5/5/2025 quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.
Tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ trong ngành Nông nghiệp và Môi trường Nông thôn mới

Tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ trong ngành Nông nghiệp và Môi trường

TTTĐ - Trong bối cảnh của cuộc cách mạng Chuyển đổi số, lần đầu tiên tại Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, khoa học công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được đặt lên vị trí “đột phá quan trọng hàng đầu” với những mục tiêu quan trọng, cụ thể cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.
Chính phủ trình sửa Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Kinh tế

Chính phủ trình sửa Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

TTTĐ - Chiều 5/5, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Xem thêm