Thuế nhập khẩu xe từ EU giảm: Người dùng càng dễ mua xe sang
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU. Cụ thể, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.
Ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).
Đến năm 2025, thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 35% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.
Tại Việt Nam, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về hầu hết là xe hạng sang như: Mercedes, Audi, BMW, Land Rover, Lamborghini hay Ferrari...
Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, từ đó giá thành xe giảm và người dân cũng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe đến từ Châu Âu hơn.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Hiện tại, các mẫu xe sang có giá từ 1,5 - 3 tỷ đồng đang khá được ưa chuộng. Chính vì thế, nếu giảm thuế, giá xe giảm thì thị trường ô tô trong nước sẽ vô cùng sôi động trong thời gian tới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải

Lượng xe nhà Hyundai bán ra tăng vọt trong tháng 3/2025

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi

Gần 400 xe điện VinFast tạo biểu tượng "Vì Việt Nam Xanh"

G7 mua 899 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng
