Tag

Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Thị trường - Tài chính 18/11/2022 08:17
aa
TTTĐ - Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Á (AMEA), người tiêu dùng Việt Nam đứng đầu trong nhóm người tiêu dùng sẽ mua sắm từ các công ty có chính sách môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) minh bạch.
Tăng cường kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Theo nghiên cứu mới được uỷ quyền từ FedEx Express, một trong những công ty giao vận lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tận dụng thương mại điện tử trong khoảng thời gian dịch COVID-19 đang đánh giá thấp sự quan trọng của tính bền vững trong mắt người tiêu dùng đối với quá trình đưa ra quyết định đặt hàng của họ.

Cụ thể, Việt Nam đứng đầu trong khu vực về quan tâm tới tính bền vững, với 86% người tiêu dùng cho biết khả năng chọn mua hàng từ các công ty có chính sách môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) của họ cao hơn các công ty không có chính sách bền vững.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

75% các doanh nghiệp SMEs được khảo sát nhận định rằng khách hàng của họ yêu thích việc nhận được hàng hoá sớm nhất có thể hơn là mua sắm bền vững. Trong khi đó, 73% SMEs nghĩ rằng với khách hàng, việc nhận được hàng hoá với mức giá rẻ nhất là điều quan trọng hơn. Thông tin từ khách hàng cho thấy rằng thực tế vô cùng khác biệt.

Nghiên cứu 'What’s Next in E-Commerce' đã thăm dò ý kiến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và người tiêu dùng tại 11 thị trường trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) vào tháng 7 năm 2022. Nghiên cứu này tìm hiểu sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử trong khu vực và xác định những xu hướng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai.

Người tiêu dùng mong muốn tính bền vững đi kèm tốc độ giao

Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong đại dịch COVID-19 đồng hành với những lo âu của người tiêu dùng về môi trường. Với một phần đáng kể trong số họ, tương lai của Trái Đất là mối quan tâm lớn nhất, và họ không muốn thoả hiệp với điều đó - họ muốn có cả tính bền vững và tốc độ giao nhanh trong việc vận chuyển hàng hoá.

Trong khu vực, 67% số người được phỏng vấn bộc lộ mong muốn ngang nhau cho việc nhận được đơn hàng nhanh chóng và vẫn đảm bảo tính bền vững trong quá trình mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc là nhóm ưu tiên tính bền vững hơn tốc độ giao hàng nhiều nhất. 9 trên 10 người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có được dịch vụ thương mại điện tử bền vững từ các công ty cung cấp dịch vụ và cũng nói rõ rằng tính bền vững sẽ quyết định việc họ mua hàng từ nhà cung cấp nào.

Ngược lại, người tiêu dùng ở Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia thường quan tâm tới tốc độ vận chuyển hàng hoá hơn.

Nghiên cứu cho thấy 9 trên 10 người tiêu dùng trong khu vực AMEA mong muốn các công ty thương mại điện tử họ lựa chọn sẽ theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững. 7 trên 10 người tiêu dùng sẽ chọn mua sản phẩm từ những công ty đã có chiến dịch ESG sẵn – tuy nhiên, chỉ 29% các doanh nghiệp SMEs thực sự có được điều đó.

Các doanh nghiệp SMEs nhận thức được rằng người tiêu dùng mong muốn các công ty có chiến lược kinh doanh bền vững, nhưng nhiều công ty (68%) quan ngại về cái giá họ sẽ phải trả dể đầu tư vào điều này, hoặc không tin tưởng rằng đây sẽ là khoản đầu tư mang về lợi nhuận.

Áp dụng cách tiếp cận bền vững hơn vào việc giao vận

“Tính bền vững không còn là yếu tố mà các doanh nghiệp SMEs có thể chọn áp dụng hoặc không nếu họ muốn mở rộng doanh nghiệp thương mại điện tử của họ. Người tiêu dùng đang dần coi điều đó là một phần thiết yếu và sẽ không thoả hiệp trong quá trình quyết định mua sắm của họ”, trích lời Kawal Preet, chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) của FedEx Express. "Các doanh nghiệp SMEs có thể tạo ra sự khác biệt ngay lập tức bằng cách cân nhắc về phần hậu cần kết nối chuỗi cung ứng của họ đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Tại FedEx, chúng tôi đang thực hiện các hành động cụ thể để giảm thiểu tác động của việc giao hàng lên môi trường”.

FedEx đang đi theo đuổi cách tiếp cận đa dạng để giảm lượng khí thải carbon trong chu kỳ giao hàng và đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon trong các hoạt động toàn cầu vào năm 2040. Cụ thể hơn, điều này bao gồm việc đầu tư vào xe điện phục vụ giao hàng chặng cuối hay các giải pháp kỹ thuật số như FedEx Ship Manager® Lite giúp người tiêu dùng điền thông tin giao vận bằng thiết bị di động của họ để nhanh chóng tạo nhãn, góp phần hướng tới mục tiêu không tạo ra và sử dụng vận đơn hàng không bằng giấy. Ngoài ra, FedEx đang triển khai các giải pháp như bao bì tái sử dụng để giúp giảm lãng phí trong quá trình vận chuyển.

“Với vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Á, các doanh nghiệp Việt Nam đang dịch chuyển sang các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. FedEx đang hỗ trợ hành trình này thông qua việc tích hợp hiệu quả công nghệ và cung cấp các giải pháp xanh hơn, giúp Việt Nam tận dụng các cơ hội thương mại mới trên toàn cầu, đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn”. Hardy Diec, giám đốc điều hành FedEx Express khu vực Đông Dương cho biết.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp vừa và nhỏ nào, việc tạo ra một chiến lược ESG hiệu quả là sự tổng hòa đến từ thành công của nhiều mục tiêu nhỏ hơn. Hơn 80% tổng lượng phát thải khí nhà kính do một doanh nghiệp B2C điển hình được tạo ra từ các hoạt động từ chuỗi cung ứng bên ngoài của họ. Với tư cách là bên thứ ba trong chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có trách nghiệm đóng góp vào việc giảm thiểu các tác động lên hành tinh để kết nối với kỳ vọng của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa Thị trường - Tài chính

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

TTTĐ - Theo Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 76,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Siêu thị “tung” ưu đãi khủng mừng đại lễ 30/4 Thị trường - Tài chính

Siêu thị “tung” ưu đãi khủng mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - Hòa cùng không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá khuyến mại lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm mà không phải băn khoăn về giá.
Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số Thị trường - Tài chính

Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số

TTTĐ - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) và UBND tỉnh Thái Nguyên - Sở Công thương phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử Go Online Thái Nguyên từ ngày 25 đến 29 tháng 4 năm 2025, hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững trên nền tảng số.
Điều chỉnh thời gian điều hành giá xăng dầu sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Thị trường - Tài chính

Điều chỉnh thời gian điều hành giá xăng dầu sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Ngày 28/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc điều chỉnh thời gian điều hành giá xăng dầu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình 50 năm vươn tầm phát triển Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình 50 năm vươn tầm phát triển

TTTĐ - Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, từ một vùng đất ven biển với cơ sở hạ tầng còn hạn chế, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày nay đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những địa phương phát triển năng động hàng đầu của khu vực Đông Nam Bộ. Những thành quả vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường đã góp phần đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành “điểm sáng” trên bản đồ phát triển của cả nước.
Hải Phòng - thành phố cảng anh hùng Muôn mặt cuộc sống

Hải Phòng - thành phố cảng anh hùng

TTTĐ - 70 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày giải phóng (13/5/1955), từ một đô thị công nghiệp và cảng biển truyền thống, thành phố Hải Phòng đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, là cực tăng trưởng trọng điểm khu vực phía Bắc.
PVCFC đầu tư nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện Kinh tế

PVCFC đầu tư nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

TTTĐ - Nhằm thực hiện hóa định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.
Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương Thị trường - Tài chính

Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương

TTTĐ - Chiều 27/4, Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương năm 2025 đã chính thức khai mạc, thu hút gần 500 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Đây là chương trình nhằm kết nối giao thương, đẩy mạnh sự hợp tác của các đơn vị phân phối và giúp liên kết phát triển kinh tế vùng hiệu quả.
Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột” Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột”

TTTĐ - Bất chấp nắng nóng, nông dân trồng dưa hấu đang tích cực thu hoạch vụ mùa, tuy nhiên dưa được mùa mất giá, thương lái đang hạn chế thu mua khiến nông dân càng thêm lao đao.
Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng Thị trường - Tài chính

Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

TTTĐ - Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.
Xem thêm