Tag

Tổ hợp vui chơi giải trí ở Việt Nam: Nhu cầu nhiều, đầu tư nhỏ giọt

Du lịch 26/11/2019 15:12
aa
TTTĐ - Đã qua rồi cái thời đi du lịch chỉ là để nghỉ dưỡng, ngắm cảnh. Du khách ngày càng có nhiều đòi hỏi khắt khe, cao cấp hơn về sản phẩm, dịch vụ vui chơi ở các điểm đến. Sự ra đời của những khu du lịch quy mô, những tổ hợp vui chơi giải trí cao cấp thời gian qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu cao của họ, nhưng vẫn như “muối bỏ bể”.

Tổ hợp vui chơi giải trí ở Việt Nam: Nhu cầu nhiều, đầu tư nhỏ giọt

Sun World Halong Complex

Bài liên quan

Từ tổ hợp giải trí tuyết top 3 thế giới đến bước chuyển của bất động sản du lịch

Gọi tên Sun World Halong Complex trong Top 5 khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất

Không được uống và bán rượu, bia tại cơ sở vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi

Đi Đà Nẵng xem pháo hoa, vui chơi và nghỉ dưỡng ở đâu chất nhất?

Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân

50 triệu du khách đến với Quảng Ninh: mục tiêu trong tầm tay

Được đánh thức bởi các nhà đầu tư lớn, du lịch Việt sẽ bắt kịp láng giềng

Vì sao khách đến nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu?

Là đại diện Hanoi Redtours, một doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc nhận định: “Trước đây du khách có xu hướng chỉ đi tham quan theo kiểu đi càng nhiều điểm càng tốt và chủ yếu check-in điểm đến. Bây giờ, du khách chỉ đến ít điểm, nhưng tại mỗi điểm, họ có xu hướng sử dụng tối đa dịch vụ, vui chơi giải trí, spa, tái tạo năng lượng, tái tạo sức khỏe…”.

Tuy nhiên, hầu hết các điểm đến của Việt Nam chưa thực sự đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Thiếu các sản phẩm du lịch độc đáo, các dịch vụ vui chơi giải trí đẳng cấp, các trung tâm mua sắm chất lượng và đặc biệt là thiếu các tổ hợp vui chơi giải trí tầm cỡ… vẫn được xem là nguyên nhân chính khiến đa số du khách quốc tế đến Việt Nam lưu trú ngắn ngày, chi tiêu không đáng là bao.

Du khách trải nghiệm trò chơi Phi long thần tốc ở Sun World Halong Complex
Du khách trải nghiệm trò chơi Phi long thần tốc ở Sun World Halong Complex

Theo điều tra của Tổng cục Thống kê, mức chi tiêu của du khách bình quân tại Việt Nam năm 2004 đạt 1.283,3USD/người, trong khi ở Thái Lan là 1.865USD, Singapore 2.670USD. Tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi của du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014 là 1.114,4USD. Đến năm 2017, con số này nhích lên 1.171USD. Dù các cuộc điều tra được thực hiện ở hai thời điểm cách nhau khá xa, song kết quả cho thấy không có nhiều thay đổi.

Sự ra đời của cụm, tổ hợp du lịch, công viên chủ đề... xuất hiện trong vài năm gần đây tại các thành phố du lịch lớn đang góp phần giải tỏa cơn khát thiếu sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp và hấp dẫn cho du khách đến Việt Nam, đem lại nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế. Điển hình như khu du lịch Sun World Ba Na Hills ở Đà Nẵng. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần. Cũng thời gian đó, sân bay Đà Nẵng chứng kiến một lượng khách tăng trưởng vượt bậc, từ 2.079.758 khách năm 2009 lên 13.300.000 khách năm 2018.

Không chỉ số lượng mà chi tiêu trên mỗi khách du lịch đến Đà Nẵng cũng đã tăng trông thấy. Năm 2009, thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế du lịch tại Đà Nẵng là 3,21 ngày và chi chưa tới 2,5 triệu đồng, thì năm 2017, con số này đã đạt 3,6 ngày, chi tiêu hơn 5,3 triệu đồng, tăng gấp hơn 2 lần.

Sun World Halong Complex
Sun World Halong Complex

Sau thành công của Bà Nà Hills, Việt Nam đã có thêm một số khu du lịch, tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp không kém như: Sun World Fansipan Legend ở Lào Cai, Sun World Halong Complex ở Quảng Ninh, Sun World Hon Thom Nature Park hay Vinpearl Land Phu Quoc ở Phú Quốc…. Tuy nhiên, so với tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam kỷ lục trong thời gian qua, thì sự ra đời của những tổ hợp vui chơi giải trí này vẫn chỉ như “muối bỏ bể”.

Vì sao nhà đầu tư chưa mặn mà?

Vậy vì sao các quốc gia trên thế giới rất thành công với các thương hiệu tổ hợp vui chơi giải trí như Disneyland, Lake Compoune (Mỹ) hay Sentosa (Singapore)…, trong khi ở Việt Nam, các nhà đầu tư chưa mặn mà với mô hình này. Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhìn nhận: “Đến nay, ở Việt Nam mới có một số tập đoàn lớn đầu tư cho các tổ hợp vui chơi giải trí như Sun Group, Vingroup… Lý do khiến các nhà đầu tư còn dửng dưng với mảng này vì đầu tư ban đầu lớn, phải tạo thương hiệu lớn mới thu hút được khách trong khi thu về lắt nhắt, quản trị lại phức tạp đòi hỏi nhiều khâu phải tinh xảo, thông minh. Đầu tư vào tổ hợp vui chơi giải trí chỉ có lợi nhuận khi có sự tham gia của số đông, nhưng nhu cầu này cũng chưa ổn định mà chủ yếu theo mùa vụ. Trong khi đó, ở Việt Nam, các hình thức giải trí cho người lớn chưa được coi trọng bằng giải trí cho trẻ em”.

Đồng tình với ý kiến này, ông Phạm Hồng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh chia sẻ: “Mường Thanh đã đầu tư Khu Du Lịch Sinh Thái Mường Thanh tại Diễn Châu, Nghệ An. Những năm đầu, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Đến nay, khu du lịch này hoạt động tương đối tốt, khách đến đặc biệt đông vào những dịp lễ tết. Tuy nhiên, ngay trong tỉnh Nghệ An vẫn còn thiếu khu vui chơi giải trí như sân golf, công viên nước và những dịch vụ đi kèm”. Dù nhận định vậy nhưng khi hỏi kế hoạch đầu tư cho những khu vui chơi giải trí tiếp theo là gì, vị lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh tỏ ra rất dè dặt.

Du khách trải nghiệm Sun World Fansipan Legend
Du khách trải nghiệm Sun World Fansipan Legend

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia du lịch, những tổ hợp vui chơi giải trí là sản phẩm bổ trợ cho các chuyến du lịch. Disneyland thành công vì tác động vào cảm xúc của con người. Ở đó có các nhu cầu liên kết với nhau tạo nên sức hấp dẫn tổng hợp. Tuy nhiên, khi đầu tư tại Việt Nam, không thể bê nguyên xi những mô hình nước ngoài mà không tính đến yếu tố văn hóa của người Việt. Nhà đầu tư do đó phải đầu tư nhiều công sức, tiền của hơn cho phần mềm, thay vì chỉ đầu tư vào phần cứng gồm nhà, công trình hay các tổ hợp máy móc…

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam là thị trường vô cùng hấp dẫn và nhiều tiềm năng để phát triển các tổ hợp vui chơi giải trí. Tuy nhiên, để thu hút nhà đầu tư tham gia, nhà nước cần có nhiều chính sách ưu đãi để tạo động lực cho họ yên tâm đầu tư lâu dài như điều tiết lãi suất, ưu đãi thuế… “Các công viên giải trí như Bà Nà Hills, Nha Trang, Đầm Sen… thu hút không chỉ khách quốc tế mà ngay cả người dân địa phương đến vui chơi, giải trí rất nhiều. Chúng ta có thị trường gần 100 triệu người, đây là cơ hội mà các trung tâm du lịch lớn của đất nước có thể đầu tư các khu giải trí lớn, đa dạng, kết hợp với công nghệ để đem lại những trải nghiệm mới mẻ”- ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá.

Đọc thêm

Ấn tượng âm sắc đại ngàn trong "Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội" Văn hóa

Ấn tượng âm sắc đại ngàn trong "Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội"

TTTĐ - Diễn ra tại vườn hoa đền Bà Kiệu tối 17/5, chương trình Khai mạc kết hợp biểu diễn nghệ thuật chào mừng "Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025" với chủ đề "Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội" để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả Thủ đô. Chương trình do UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.
Hà Nội sát cánh cùng Lâm Đồng phát triển văn hóa, du lịch, thương mại Văn hóa

Hà Nội sát cánh cùng Lâm Đồng phát triển văn hóa, du lịch, thương mại

TTTĐ - Là một phần trong chuỗi các sự kiện "Ngày văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội", diễn đàn Kết nối văn hóa - du lịch - thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội chính là một bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn và khát vọng kết nối - lan tỏa của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện được tổ chức vào ngày 17/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức.
Đặc sắc không gian giới thiệu văn hoá, du lịch Lâm Đồng tại Hà Nội Nghệ thuật

Đặc sắc không gian giới thiệu văn hoá, du lịch Lâm Đồng tại Hà Nội

TTTĐ - Tối 16/5, lễ Khai mạc không gian trưng bày giới thiệu văn hoá, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp trong khuôn khổ chương trình "Ngày Văn hoá Lâm Đồng tại Hà Nội - năm 2025" đã diễn ra tại vườn hoa đền Bà Kiệu.
Soi chiếu chính mình trong ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh Văn hóa

Soi chiếu chính mình trong ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh

TTTĐ - Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Rạng rỡ tên Người” bên hồ Gươm, đồng thời ra mắt số báo Nhân Dân Cuối tuần đặc biệt nhằm đưa hình ảnh và tư tưởng của Bác gần hơn với Nhân dân, để ai đi qua cũng có thể dừng chân chiêm ngưỡng, suy ngẫm và soi chiếu chính mình trong ánh sáng tư tưởng của Người.
Tràn ngập lòng biết ơn với "Chân dung Bác Hồ qua trang sách" Văn học

Tràn ngập lòng biết ơn với "Chân dung Bác Hồ qua trang sách"

TTTĐ - Thế hệ trẻ ngày nay rưng rưng xúc động và tràn ngập lòng biết ơn khi được tìm hiểu "Chân dung Bác Hồ qua trang sách".
Khắc họa tầm vóc, giá trị di sản của Bác Hồ trong lịch sử dân tộc và thời đại... Nghệ thuật

Khắc họa tầm vóc, giá trị di sản của Bác Hồ trong lịch sử dân tộc và thời đại...

TTTĐ - Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại” khắc họa tầm vóc, giá trị di sản của Người trong lịch sử dân tộc và thời đại, thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với vị lãnh tụ đã dành trọn đời mình cho tự do, độc lập của dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân.
Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Nghệ thuật

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cùng với các hoạt động kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), thành phố còn tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2025).
Đề xuất đưa dân ca Hrê vào danh sách di sản quốc gia Nghệ thuật

Đề xuất đưa dân ca Hrê vào danh sách di sản quốc gia

TTTĐ - Để phát huy những giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xem xét, đưa hai loại hình dân ca truyền thống đặc sắc của dân tộc Hrê là Hát Ta lêu và Hát Ca chôi vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia.
Nhà thiết kế Yến Ngô hạnh phúc khi đồng hành Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Thời trang - Làm đẹp

Nhà thiết kế Yến Ngô hạnh phúc khi đồng hành Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Nhà thiết kế (NTK) Yến Ngô hạnh phúc khi được dành tặng hơn 600 chiếc áo và 600 khăn quàng đỏ phiên bản đặc biệt được thiết kế riêng cùng hơn 500 cờ tay Việt Nam cho các bạn nhỏ và Tổng Phụ trách ưu tú được lựa chọn về tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần X.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2025 Nghệ thuật

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2025

TTTĐ - Tối 15/5, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2025, kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khánh thành tượng đài “Bác Hồ về thăm quê” với sự tham dự của Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương.
Xem thêm