Tag

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao sức cạnh tranh

Kinh tế 22/08/2018 13:35
aa
TTTĐ - Chuỗi cung ứng toàn cầu không còn xa lạ với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế cách đây 30 năm. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp Việt mới chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị gia tăng không cao.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao sức cạnh tranh

Sự bùng nổ làn sóng FDI vào Việt Nam trong những năm gần đây mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng hàng hóa chưa hình thành một cách đầy đủ, đồng bộ; phát triển rời rạc, lạc hậu, do vậy sức cạnh tranh các doanh nghiệp yếu kém khi vươn ra “biển lớn”.

Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp có cách tiếp cận và tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đã tổ chức Diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và Chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp”. Nhận định tại diễn đàn diễn ra vào ngày 21/8, các chuyên gia cho rằng, chỉ có hiện đại hóa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng hàng hóa thì các doanh nghiệp Việt mới tăng tính cạnh tranh khi hội nhập quốc tế.

Còn mang dáng dấp bao cấp

Lợi thế về địa chính trị, dân số trẻ, hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam lại đang phải đối diện với những thách thức như tính cạnh tranh không cao, trong khi chi phí điều chỉnh, tuân thủ và chi phí logistic rất cao. Dù doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện nhiều về giá trị gia tăng của hàng hóa song mới chỉ 47% doanh nghiệp Việt Nam có lợi nhuận.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, đầu tư ngày càng thuận lợi gắn với lợi thế cạnh tranh và dịch vụ kết nối đã tạo ra những mạng sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu. Một sản phẩm có khả năng mang thương hiệu quốc gia này nhưng lại được sản xuất ở một quốc gia khác và có mặt trên thị trường nhiều nước. Để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng thì đó là một hành trình mà không phải ai cũng nắm rõ.

Nói về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chỉ rõ, chuỗi cung ứng toàn cầu không còn xa lạ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Từ khi chuyển sang kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế cách đây 30 năm, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 180 nước và thu hút vốn đầu tư trên 100 quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới tham gia chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị gia tăng không cao. Hiện mới chỉ có 21% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi con số này ở Thái Lan là trên 30% và ở Malaysia là 46%. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam ít được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và kỹ năng quản lý.

Các chuyên gia thảo luận và cũng giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến cách tiếp cận khách hàng và thị trường, quản lý tồn kho và vốn hoạt động, nhận diện và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng
Các chuyên gia thảo luận và cũng giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến cách tiếp cận khách hàng và thị trường, quản lý tồn kho và vốn hoạt động, nhận diện và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng

“Một trong những yếu kém nổi bật và rõ rệt nhất chính là chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam. Nó còn mang dáng dấp của nền cung ứng thời bao cấp và của nền sản xuất nhỏ lẻ; chưa hình thành một cách đồng bộ và đầy đủ mà phát triển rời rạc và lạc hậu. Chính vì thế, khi gia nhập vào nền kinh tế thị trường toàn cầu, chuỗi cung ứng của chúng ta không đáp ứng được yêu cầu, khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta yếu kém”, PGS. TS Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

Cần tối ưu hóa bằng công nghệ mới

Hiện chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam ít được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và kỹ năng quản lý.

Đánh giá về vấn đề này, ông Daniel Wong, nguyên Phó Chủ tịch quản lý logictics và chuỗi cung ứng tại Bắc Thái Bình Dương, nguyên CEO Longview Fiber, giảng viên Đại học Portland (Mỹ) cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều “khoảng trống” đặc biệt là về kiến thức. Họ đang thiếu các chuyên gia. Vì vậy, họ cần có thêm những kỹ năng quản lý để đáp ứng được các nhu cầu quản lý doanh nghiệp. Do đó, để tối ưu hóa được chuỗi cung ứng, giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và nền kinh tế, Việt Nam cần hình thành được một chuỗi cung ứng hàng hóa không chỉ phục vụ tốt mục tiêu sản xuất trong nước mà phải làm tốt, phục vụ tốt việc xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế. Việt Nam phải hiện đại hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là áp dụng được những kỹ thuật mới của Công nghệ 4.0.

Với mong muốn cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng, đẩy mạnh chiến lược cạnh tranh, ông Jay Fortenberry, một trong 20 nhà quản lý chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới, nguyên Phó Chủ tịch Tập đoàn Honeywell, giảng viên Đại học Portland và Chủ tịch Fortenberry Group đã chia sẻ, doanh nghiệp cần quản lý được những chi phí liên quan đến chuỗi cung ứng, quản lý được nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp cần kiểm soát được dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó mới có thể tạo ra được lợi nhuận và làm hài lòng các bên liên quan.

Đồng tình với ý kiến trên, TS. Võ Trí Thành cho hay, để thay đổi diện mạo, Việt Nam cần phải cải thiện được hệ thống logistic, hệ thống phân phối hay cung ứng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao quản trị, bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra việc quản trị tốt, năng suất lao động sẽ tăng từ 10%– 15%.

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (5/5).
Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân Thị trường - Tài chính

Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân

TTTĐ - Bộ Chính trị yêu cầu đánh giá đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân đối với phát triển đất nước; nuôi dưỡng, khuyến khích tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế...
Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh? Doanh nghiệp

Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh?

TTTĐ - Theo báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng quý 1 năm 2025 của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy tổng nhu cầu vàng theo quý (bao gồm cả thị trường phi tập trung - OTC) là 1.206 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh giá vàng cao kỷ lục, vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.
Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh Thị trường - Tài chính

Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh

TTTĐ - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đánh giá, kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, do đó cần có các giải pháp đột phá để phát triển khu vực này.
Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan Thị trường - Tài chính

Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan

TTTĐ - Việt Nam đã bắt đầu đàm phán và thuộc nhóm 6 nước được Mỹ ưu tiên đàm phán (gồm Vương quốc Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia) trong hơn 100 nền kinh tế.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng Doanh nghiệp

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại Thủ đô Hà Nội. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo về nguy cơ hóa đơn tiền điện của hộ gia đình tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, nhất là đối với các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh...
Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng Kinh tế

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến về đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm 2025 và một số nội dung khác nhằm chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025 cũng như một số sự kiện, nhiệm vụ quan trọng khác trong thời gian tới.
Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại Kinh tế

Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại

TTTĐ - Chiều 3/5, tại Côn Đảo, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển Côn Đảo.
Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa Thị trường - Tài chính

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

TTTĐ - Theo Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 76,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

TTTĐ - Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, "tung" mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Xem thêm