TP HCM đề xuất đưa 7 dự án vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài
![]() |
Tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Ảnh: Trang tin Thành ủy TP HCM) |
Theo UBND TP HCM, trên địa bàn TP có tổng cộng 11 dự án thuộc danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020 gồm: Dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Chợ Lớn hiện hữu; 3 dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3; 2 tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 và số 3; Tuyến xe điện mặt đất số 1; Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6; Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi); Khu đô thị Đại học quốc tế (huyện Hóc Môn); Các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Trong đó, đến nay có 10/11 dự án vẫn chưa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, nghiên cứu tham gia đầu tư. Hiện nay, chỉ có 1 dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế (huyện Hóc Môn) đã có nhà đầu tư nước ngoài (Công ty Berjaya Leisure (Cayman) Ltd) tham gia thực hiện; Dự án đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Theo UBND TP HCM, sở dĩ các dự án vẫn chưa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, nghiên cứu tham gia đầu tư là do các dự án giao thông, đường sắt đô thị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của TP HCM. Tuy nhiên, các dự án này chỉ phát huy hiệu quả rõ nét khi được đầu tư và phát triển đồng bộ.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, việc triển khai đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực tế vì nhiều nguyên nhân. Mặc dù, TP đã tiếp xúc và làm việc với nhiều nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác trong việc phát triển các dự án giao thông, đường sắt đô thị trong thời gian qua, song vẫn chưa đạt được kết quả do các nhà đầu tư vẫn chưa nhìn thấy hiệu quả khi đầu tư dự án ở thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đó, các dự án giao thông, đường sắt đô thị có quy mô và vốn đầu tư lớn, đặc biệt là chi phí liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đòi hỏi cần phải có các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp.
Hiện nguồn vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng được thắt chặt, trong khi đó, quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) áp dụng cho dự án giao thông, đường sắt đô thị vẫn còn nhiều bất cập, còn tồn tại các nội dung chồng chéo, vướng mắc giữa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư với các Luật khác như Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Do đó, việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực phù hợp gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP HCM đề xuất 7 dự án đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2 - giai đoạn 2, tuyến số 3a, tuyến số 4 và tuyến số 5 - giai đoạn 1; Dự án Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc; Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm, Khách sạn và Thương mại dịch vụ tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân

Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh?

Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh

Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
