Triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng
![]() |
Hội nghị triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Hà Nội và 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng
Bài liên quan
Hà Nội ra mắt không gian làm việc chung cho các startup, doanh nghiệp
Sân chơi ý nghĩa dành cho các doanh nghiệp
Tôn vinh các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô
Doanh nghiệp Thủ đô đồng hành cùng quân và dân biên giới Lạng Sơn
Xúc tiến thương mại, liên kết hợp tác doanh nghiệp cùng phát triển
Phát động "Cuộc vận động xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"
Sáng nay 6/8, Ban Tổ chức Cuộc vận động xây dựng và phát triển văn hóa Doanh nghiệp(DN), UBND TP Hà Nội và Sở Công thương Hà Nội và Hiệp hội phát triển văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức “Hội nghị triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Hà Nội và 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng”, bao gồm: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hằng năm là Ngày Văn hóa DN Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam chủ trì tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hóa DN Việt Nam trong cộng đồng DN và toàn xã hội.
Thông tin tại hội nghị cho thấy, triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” là thực hiện tốt những nội dung chính mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động. Đó là nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp và từng doanh nghiệp; coi phát triển văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp bách để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; từng doanh nhân và mỗi doanh nghiệp kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh, gây tổn hại cho xã hội. Đặc biệt, xây dựng văn hóa DN là làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và liêm chính trong kinh doanh, tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh quốc tế, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp lao động sáng tạo…
![]() |
Ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng và phát triển Văn hóa DN phát biểu khai mạc |
Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động xây dựng và phát triển Văn hóa DN cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, văn hóa DN không chỉ là hình ảnh DN, mà còn là hình ảnh quốc gia; là chiếc cầu nối hữu hiệu nhất để hòa nhập, hội nhập khu vực và thế giới.
“Vai trò văn hóa DN đã và đang ngày càng khẳng định được tầm quan trọng đối với sự phát triển của DN. Điều đó càng khẳng định chủ trương của Chính phủ về xây dựng văn hóa DN là hết sức đúng đắn, bảo đảm cho việc sản xuất, kinh doanh. Phát triển văn hóa DN vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững”, ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.
![]() |
Toàn cảnh hội nghị |
Đồng quan điểm, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa (Hanoisme) Mạc Quốc Anh chia sẻ, văn hóa DN chính là “phần hồn của DN”, sẽ quyết định đến sự thành bại về lâu dài của DN. Việc xây dựng và phát triển văn hóa DN phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả nhân viên, hướng mọi thành viên tới mục tiêu chung của tổ chức, nâng cao năng suất làm việc, gắn kết và tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài, cũng như tạo dựng cho DN một lợi thế cạnh tranh bền vững.
Tham luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, văn hóa DN được xây dựng từ người lãnh đạo đến nhân viên nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ hướng đến cộng đồng, vừa có doanh thu, lợi nhuận vừa thể hiện trách nhiệm xã hội. Văn hóa DN là các vấn đề rất cụ thể, đan xen trong mọi hoạt động, quyết định của DN. Văn hóa DN biểu hiện từ phong cách quản trị điều hành, đánh giá kết quả công việc, khen thưởng, bổ nhiệm, từ chức, cách thức bồi dưỡng, đào tạo nhân viên, phương thức triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, thực hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh… Tất cả các vấn đề trên đều xuất phát từ nền tảng căn bản là con người. Trong đó, nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của người sáng lập, lãnh đạo DN, bởi đây là hạt nhân xây dựng và lan tỏa văn hóa của DN xuống cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế vĩ mô của TP Hà Nội tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển. GRDP theo cách tính mới tăng 7,21%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,7%; Du lịch tiếp tục phát triển, khách du lịch ước đạt 14,4 triệu lượt, tăng 9,5%, trong đó, khách quốc tế 3,3 triệu lượt, tăng 10,6% (khách quốc tế có lưu trú 2,34 triệu lượt, tăng 7,8%, tổng thu từ khách du lịch đạt 50,3 nghìn tỷ đồng; TP tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, hiện số doanh nghiệp: Chỉ số PCI năm 2018 xếp thứ 9/63, tăng 4 bậc so với năm trước, thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất.
![]() |
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị |
Cùng với đó các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện 02 Quy tắc ứng xử được triển khai với nhiều hình thức, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm tinh thần mến khách, thân thiện, phát huy niềm tự hào của nhân dân Thủ đô mà tâm điểm là công tác tổ chức phục vụ các Hội nghị, sự kiện lớn đã thu hút được sự quan tâm của cả nước và quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, trong những tháng cuối năm 2019 và giai đoạn tiếp theo, TP sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chỉ tiêu về danh hiệu văn hóa. Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, ý nghĩa, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy của cá nhân trong tổ chức.
"Việc tổ chức Hội nghị này là hết sức có ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển văn hóa nói chung của cả nước và của 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng nói riêng", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nói. Đồng thời mong muốn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các các tỉnh, TP và các doanh nghiệp để tạo sức lan tỏa cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ngày càng sâu rộng, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.
![]() |
Hội nghị cũng chứng kiến Lễ ký kết kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam giữa Ban tổ chức 248 và 9 tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Hồng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho đoàn viên Công đoàn huyện Sóc Sơn

Nhiều khu vực ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào

Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới

Không để cơ chế chấp nhận rủi ro trở thành lá chắn trục lợi

Người dân nên tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin chính thống

Để an toàn lao động trở thành văn hóa của mỗi doanh nghiệp...

Báo chí Hà Nội cần tăng cường định hướng dư luận, củng cố niềm tin trong Nhân dân

Báo chí Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

Đảm bảo cung ứng đủ nước sạch phục vụ Nhân dân trong dịp hè
