Tag

Trường học trực tuyến hiệu quả và vai trò của người quản lý

Giáo dục 18/09/2021 10:49
aa
TTTĐ - Ngày 17/9, Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục - Học viện Quản lý giáo dục đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông”.
Hơn 1,5 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến Bài 4: Những vùng “trắng” công nghệ thông tin Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế Bài 2: Những bài giảng "có hồn" kết tinh từ tâm huyết, sáng tạo

Hội thảo bàn luận nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online ở trường phổ thông; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, Hà Nội; Đề xuất mô hình dạy học trực tuyến áp dụng trong các nhà trường hiện nay.

Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến – Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” trên nền tảng online
Hội thảo diễn ra trên nền tảng trực tuyến

Tham luận “Chuyển đổi số trong giáo dục” của TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã nêu ra các vấn đề: Chuyển đổi số trong giáo dục; Một số nội dung Bộ GD&ĐT hỗ trợ; Mô hình “trường học thông minh”; Một số nội dung triển khai chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục.

“Chính sách quản lý sẽ thay đổi dựa trên nền tảng dữ liệu 4.0. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến giáo dục, có 3 nhóm mục tiêu, đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy học dựa trên kiểm tra, đánh giá. Đổi mới căn bản phương thức cung cấp dịch vụ hành chính công dựa trên môi trường số. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giáo dục và đào tạo”, TS Nguyễn Sơn Hải cho biết.

Ông Nguyễn Sơn Hải Cục trưởng Cục CNTT,  Bộ GDĐT
TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT tại chương trình

Tại Hội thảo, TS Phạm Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Sư Phạm, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chỉ ra những thực trạng trong việc học online như: Cán bộ bối rối, giáo viên ngơ ngác, phụ huynh hoang mang,..

Từ đó, TS Phạm Ngọc Sơn nêu bật những khó khăn, thách thức, nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online: “Đứng trên phương diện nhà quản lý, cần có sự hướng dẫn rõ ràng, xây dựng cơ sở học liệu làm cơ sở để giáo viên tìm tài liệu, dữ liệu sử dụng, có chế độ chính sách, người học. Phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, giáo viên và học sinh nhằm tạo ra quá trình dạy học hiệu quả. Các thầy, cô cần phải nâng cao kỹ năng dạy học”.

Hình ảnh đại biểu tham dự hội thảo phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo
Hình ảnh đại biểu tham dự phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo

Từ thực tế “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình” và “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ba Đình”, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình đã nêu ra các vấn đề và những cách khắc phục, giải quyết.

Đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục là những người có vai trò quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ có xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Năng lực của người đứng đầu thể hiện ở sự nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong quản lý.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo

Từ đó, ông Thuận đề xuất với Bộ GD&ĐT, tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn quy định về xây dựng và vận hành trường học trực tuyến. Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ quản lý cốt cán.

“Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” là hội thảo có ý nghĩa quan trọng trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhằm định hướng cho sự chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hội thảo cũng mở ra các vấn đề để tiếp tục thực hiện trong các hội thảo trong thời gian tiếp theo.

Đọc thêm

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Dù kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5), nhiều học sinh lớp 12 vẫn chọn ở nhà ôn tập, luyện đề chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Tranh thủ giai đoạn “nước rút”, các sĩ tử dồn sức củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài.
Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế Giáo dục

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

TTTĐ - Không còn bó hẹp trong những trang sách, lịch sử đang đến gần hơn với học sinh qua các tiết học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa bổ ích. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm với những trang sử hào hùng và tương lai của đất nước.
Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025 Giáo dục

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

TTTĐ - Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2025.
Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào? Giáo dục

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nghiêm túc xử lý việc giáo viên quận Hà Đông vi phạm quy định về dạy thêm.
Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc Âm nhạc

Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc

TTTĐ - Với bản mashup “Đất nước trọn niềm vui", ban nhạc Medley Melody đến từ Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã có buổi trình diễn ấn tượng tại Chung khảo Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ II.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận

TTTĐ - 100 trường học số đầu tiên được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận là những trường tiểu học, THCS, THPT đạt đủ 6 tiêu chuẩn thành phần. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London Giáo dục

Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London

TTTĐ - Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) vừa chính thức được công nhận là “Đối tác Quốc tế” của Đại học London, lọt vào nhóm số ít đối tác trên toàn cầu được Đại học London trao tặng danh hiệu này.
Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất Giáo dục

Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất

TTTĐ - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sáng 29/4 cho biết, trong số các môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Lịch sử là môn được nhiều thí sinh chọn nhất với 499.357 em.
VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên Giáo dục

VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên

TTTĐ - Ngày 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru đã đến với Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhật Bản đối với sự phát triển của nhà trường, đồng thời khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai quốc gia.
Xem thêm