Tag

Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư

Tin Y tế 29/04/2024 20:00
aa
TTTĐ - Xuất hiện nốt sần đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay nhưng chỉ đến khi nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bệnh nhân đi khám mới phát hiện mắc ung thư hắc tố da.
Đưa 700 người bệnh ung thư về quê đón Tết Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Khám sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung miễn phí

Theo dân gian, nếu có một nốt ruồi ở lòng bàn chân, nó có thể tượng trưng cho tài lộc và sự sung túc trong cuộc sống. Cũng sở hữu một nốt ruồi phong thủy như vậy nhưng trường hợp của chị C.T.H.N (47 tuổi, Hà Nội) lại không được may mắn như ý nghĩa mà nó mang lại.

10 năm nay, khi dưới lòng bàn chân trái xuất hiện nốt sẩn đen, bệnh nhân C.T.H.N và gia đình không mấy bận tâm, chỉ nghĩ là nốt ruồi thông thường.

Từ nốt ruồi
Từ vết nốt ruồi "tài lộc" dưới bàn chân phát hiện bệnh ung thư

Gần đây, nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bề mặt sần sùi chị mới đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra và phát hiện mắc ung thư hắc tố da.

Với kinh nghiệm của bác sĩ, qua thăm khám lâm sàng phát hiện tính chất ác tính của nốt ruồi với những dấu hiệu sau: kích thước khoảng 1cm, bất đối xứng, bề mặt nâu đen sần sùi.

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ u để đánh giá trên mô bệnh học. Kết quả phân tích mô bệnh học cho thấy các tế bào u có đặc điểm ác tính như nhân lớn, đa hình, có hạt nhân đỏ, rải rác một số nhân chia, bào tương chứa sắc tố melanin, xâm nhập trong lớp thượng bì và tới lớp lưới trung bì. Với những đặc điểm này các bác sĩ giải phẫu bệnh hướng tới chẩn đoán ung thư hắc tố da.

Để khẳng định chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt với các u ác tính khác như ung thư của tuyến phụ thuộc da, ung thư di căn, chị N tiếp tục được chỉ định thực hiện xét nghiệm nhuộm hóa mô miễn dịch trên mẫu bệnh phẩm phẫu thuật.

Kết quả u bộc lộ với các dấu ấn ung thư hắc tố da như S100, HMB45, Melan A. Bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc ung thư hắc tố da. Hiện tại sau phẫu thuật cắt u, sức khỏe chị N ổn định, được bác sĩ tư vấn hướng theo dõi và hẹn tái khám sau 3 tháng.

BS Trần Thị Thu, Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: "Khi phát hiện có các nốt ruồi bất thường trên da, đặc biệt là ở những vị trí hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc các vị trí dễ cọ xát (lòng bàn tay, bàn chân), người dân cần chủ động đi khám kịp thời, bởi đây có thể là dấu hiệu của khối u hoặc ung thư da".

Trên cơ thể người thường xuất hiện các hiện tượng tổn thương da xuất hiện bẩm sinh hoặc mắc phải như tàn nhang, nốt ruồi, thay đổi sắc tố da... Đa phần những tổn thương này là lành tính, tuy nhiên, một số trường hợp các tổn thương này có thể chuyển dạng ác tính do đó, cần phải theo dõi sự tiến triển của chúng.

Theo đó, 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính bao gồm: Không đối xứng (Nốt ruồi thường có hình tròn và oval, 2 bên đối xứng nhau, nhưng với nốt ruồi có nguy cơ ác tính thì 2 phía không đối xứng).

Đường viền bất thường, các nốt ruồi lành tính có đường viền mềm mại, cong tròn nhưng nốt ruồi không điển hình lại có viền như hình bản đồ, khúc khuỷu, không đều.

Màu sắc không đồng nhất, thay vì chỉ có màu nâu hay màu đen, nốt ruồi có nguy cơ ác tính có chỗ đậm, chỗ nhạt, chỗ màu đen, màu nâu, màu đỏ, màu xanh hoặc mất sắc tố.

Nốt ruồi thông thường có kích thước dưới 6mm. Các nốt ruồi có kích thước trên 6mm được đánh giá có yếu tố nguy cơ.

Với nốt ruồi có nguy cơ ác tính, thời gian chuyển từ kích thước nhỏ tới lớn rất ngắn. Có thể chỉ trong vài tháng, nốt ruồi đã tăng tới vài lần. Ngoài ra có một số đặc điểm khác như: loét, chảy máu, bề mặt sần sùi, ngứa hoặc đau...

Bên cạnh việc nhận biết bằng mắt thường để xác định các dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín nhằm thực hiện các cận lâm sàng cần thiết phục vụ chẩn đoán xác định.

Đặc biệt, trong các trường hợp cần xác định rõ bản chất tổn thương là gì thì không thể thiếu vai trò của xét nghiệm giải phẫu bệnh “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán các bệnh lý ác tính.

Đọc thêm

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Xem thêm