Tag

Ủng hộ CSR - lựa chọn của người tiêu dùng có trách nhiệm

Doanh nghiệp 07/12/2023 17:59
aa
TTTĐ - Chất lượng, giá cả và các dịch vụ đi kèm là những yếu tố trực tiếp của sản phẩm tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, yếu tố gián tiếp nhưng không kém phần quan trọng mà người tiêu dùng thế hệ mới ưu tiên xem xét trước khi đưa ra quyết định mua hàng chính là lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) nhìn từ việc giải quyết vấn đề xã hội

Doanh nghiệp được coi là một thực thể của xã hội, đã sử dụng một số nguồn lực của xã hội như lao động, tài nguyên thiên nhiên để tồn tại và phát triển. Vì vậy, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bù đắp và đóng góp trở lại cho cộng đồng.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở sự đồng hành giải quyết các vấn đề nổi cộm trong xã hội như trường hợp của Honda với vấn đề an toàn giao thông tại Việt Nam. Là doanh nghiệp chuyên về sản xuất các phương tiện giao thông, mục tiêu toàn cầu của Honda là “Không còn tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”.

Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam
Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam

Cùng với đó, Honda cũng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hướng đến năm 2045 “không còn tử vong do tai nạn giao thông”. Chính từ tầm nhìn đó, Honda Việt Nam đã liên tiếp thực hiện chuỗi hoạt động trên khắp Việt Nam như phát mũ bảo hiểm cho học sinh kết hợp với đẩy mạnh đào tạo về an toàn giao thông trong trường học; tăng cường hoạt động phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông; đa dạng hóa các hoạt động tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam.

Cũng thúc đẩy việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng cách làm của Samsung là tổ chức một sân chơi để khuyến khích học sinh ở độ tuổi 12-18 ứng dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để giải quyết các vấn đề hiện hữu thông qua cuộc thi Solve for Tomorrow. Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam, chương trình đã thu hút hơn 300.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về gần 5.200 bài dự thi nêu ra hàng ngàn ý tưởng và giải pháp cho vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, môi trường, giáo dục, y tế-sức khỏe. Với cách làm này, Samsung không chỉ giúp phổ cập giáo dục STEM mà còn góp phần bồi dưỡng những nhân tài công nghệ mang trong mình ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Bản thân các em học sinh cũng nhận thức được ý nghĩa của sự đầu tư này. Tô Hữu Phát, thành viên nhóm Mindful Medical Brand - trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam - khi tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 cho biết: “Mặc dù chúng em chỉ là những cá nhân nhỏ bé nhưng mang trong mình những ước mơ to lớn về một xã hội khỏe mạnh và văn minh. Thay mặt Mindful Medical Brand, chúng em cảm ơn tập đoàn Samsung, BTC Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, đã tạo một sân chơi vô cùng bổ ích để chúng em có thể thỏa sức nghiên cứu, thỏa sức sáng tạo và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023
Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023

Đội thi Mindful Medical Brand là tác giả của dự án “MedIQ - Hộp y tế thông minh ứng dụng nền tảng IOT và hệ thống phần mềm quản lý”, đem lại giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, cho phép đo nhiều chỉ số (thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, SPO2) trên cùng một thiết bị, đảm bảo tốc độ đo và tính chính xác của các chỉ số và tự động lưu trữ kết quả đo theo thời gian thực; từ đó, đưa ra báo cáo tổng quan về các chỉ số sức khỏe theo các nhóm đối tượng.

Với ý tưởng nổi bật, mô hình sản phẩm có tính ứng dụng cao và phần thuyết trình đầy thuyết phục, đội thi Mindful Medical Brand đã giành giải Nhất bảng B - bảng dành cho khối THPT - cuộc thi Solve for Tomorrow 2023. Đội đã nhận về phần thưởng trị giá 30 triệu đồng tiền mặt, 1 sản phẩm Samsung trị giá 30 triệu đồng cho các thành viên của đội bao gồm thí sinh và giáo viên hướng dẫn và 1 phòng học chức năng STEM LAB trị giá khoảng 1 tỉ đồng cho trường học của đội giành giải Nhất.

Chỉ tính riêng tổng giải thưởng của Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, giá trị đã lên tới gần 8 tỉ đồng. Chưa kể Samsung còn tận dụng đặc thù của doanh nghiệp CNTT toàn cầu để triển khai nhiều dự án đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài công nghệ và hỗ trợ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác. Điều đó cho thấy sự mạnh tay đầu tư cho các hoạt động trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực giáo dục của Samsung...

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam từng khẳng định: "Có thể nói từ giây phút đầu tư vào Việt Nam thì nơi đây đã không chỉ đơn thuần là thị trường đầu tư mà đã trở thành ‘mảnh đất’ nuôi dưỡng các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cần phải bồi đắp mảnh đất này liên tục thì mới có thể phát triển bền vững được".

Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng
Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng

Hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, Samsung không chỉ giúp giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn lao động mà còn có rất nhiều hoạt động CSR trải rộng khắp cả nước trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách CSR ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư

Lựa chọn của người tiêu dùng

Honda, Samsung cũng như các doanh nghiệp mang trong mình trách nhiệm xã hội khác là những doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững với mục đích cao nhất không phải là lợi nhuận mà chính là làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Hiểu được điều đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra bởi mô hình phát triển bền vững và có những tác động tích cực lên xã hội, môi trường xung quanh.

Năm 2022, theo một khảo sát của Deloitte, khoảng 39% người tiêu dùng quan tâm đến yếu tố bền vững và có tính tác động của thương hiệu khi mua sắm. Thậm chí, 36% số người tham gia trả lời khảo sát còn cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm.

Người tiêu dùng đang sở hữu quyền lực rất lớn thông qua mỗi lựa chọn, mỗi hành vi mua sắm của mình. Người tiêu dùng có thể ủng hộ và tiếp sức quảng bá sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, ngược lại, họ sẽ không ủng hộ, thậm chí kêu gọi tẩy chay sản phẩm của những doanh nghiệp kinh doanh có tác động tiêu cực lên môi trường, xã hội. Nói cách khác, việc mua hàng của những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội không chỉ là trực tiếp ủng hộ cho doanh nghiệp đó mà còn gián tiếp góp phần vào việc cùng doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow

TTTĐ - Ngày 23/6, Samsung Việt Nam tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow - chương trình trách nhiệm xã hội ...

Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội ...

Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng

TTTĐ - Đúng như kỳ vọng được Samsung thể hiện qua tên gọi khi triển khai dự án, Ngôi trường Hy vọng Samsung - Samsung ...

Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ

TTTĐ - Nguyễn Vĩnh Huy - cựu sinh viên Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đang nung nấu quyết tâm trở thành kỹ sư tại ...

Đọc thêm

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông” Doanh nghiệp

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông”

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị quan trọng: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho chuỗi hơn 30 sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố.
Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills Doanh nghiệp

Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills

TTTĐ - Trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, Sun World Ba Na Hills thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến vui chơi. Du khách vô cùng hào hứng với không gian rực rỡ cờ hoa, trải nghiệm lễ hội hoa rực rỡ và buffet tái hiện các món ăn thời bao cấp…
Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông Doanh nghiệp

Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

TTTĐ - Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 - 30/4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Trong chuỗi hoạt động đó, Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP Hồ Chí Minh, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam Doanh nghiệp

SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để ôn lại chặng đường hào hùng, đấu tranh vì độc lâp - tự do - hạnh phúc và phấn đấu xây dựng, kiến thiết đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Trên hành trình ấy, không ít doanh nghiệp đã đồng hành mở ra chương mới cho sự phát triển đầy tự hào và vinh quang của dân tộc. Trong đó, SABECO, chính là một thương hiệu mạnh gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam như một phần máu thịt.
BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025 Kinh tế

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

TTTĐ - Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng, khẳng định năng lực quản trị và khả năng thích ứng với biến động thị trường của một trong những doanh nghiệp đầu tàu ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero Nhịp sống phương Nam

PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero

TTTĐ - PVCFC ra mắt báo cáo phát triển bền vững 2024 đây được đánh giá là bước tiến đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero.
Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới Nhịp sống phương Nam

Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ dày dạn kinh nghiệm, MobiFone triển khai hàng nghìn trạm 5G mới, tối ưu vận hành bằng công nghệ cao, sẵn sàng phục vụ nhu cầu liên lạc tăng cao của khách hàng.
Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 407 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng với việc ra mắt nền tảng ngân hàng số mới mang tên ABBANK dành cho khách hàng cá nhân.
Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh Doanh nghiệp

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

TTTĐ - Thép dự ứng lực Hòa Phát chính thức được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng). Thép Dự ứng lực Hòa Phát đạt tất cả các thí nghiệm cơ tính đầu vào, test độ chùng ứng suất 1000h, đạt chứng chỉ chất lượng theo tiêu chuẩn ASTM A416 của Mỹ.
Xem thêm