Tag

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc

Đô thị 01/08/2022 14:35
aa
TTTĐ - Sáng nay 1/8, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 dự án cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chính thức thu phí không dừng; Bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng toàn tuyến từ 1/8 Ngày đầu thu phí không dừng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ

Đảm bảo vận hành theo quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật

Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động từ ngày 1/8/2022.

Hệ thống thu phí ETC được lắp đặt tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm năng lực thông hành, sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Ghi nhận tại trạm Thu phí km 6 + 000 Nội Bài Lào Cai vào đầu giờ sáng, lượng xe qua trạm không quá đông. Theo thông báo của Trạm, từ 9h tại đây sẽ bắt đầu thu phí tự động và có 1 làn xử lý sự cố. Một số xe chưa dán thẻ ETC được các nhân viên phục vụ ngay tại chỗ. Các trường hợp không đủ tiền mặt được nhân viên hướng dẫn qua trạm và nạp tiền vào tài khoản để đủ điều kiện lưu thông.

Nhiều tài xế đánh giá rất cao việc thu phí không dừng trên cao tốc, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi không còn phải chờ đợi, rút ngắn thời gian so với phương thức thu phí thủ công như trước đây.

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc
Sáng nay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 dự án cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chính thức thu phí không dừng

Anh Vũ Văn Bách (Huyện Gia Bình, Bắc Ninh) lái xe biển 30E-382.xx chia sẻ: Các xe chỉ mất vài giây nhanh chóng đi qua trạm soát vé, không còn cảnh bị chặn lại bởi hàng barie. Tại khu vực có biển thông báo phạt từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC. Do đó, hầu hết các lái xe đều nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định.

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; Thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…

Trong thời gian tới, VEC phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, Cục Cảnh sát giao thông trong công tác phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố phát sinh; Xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Ứng phó linh hoạt sự cố, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt

Ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tasco, đại diện nhà thầu cho biết: Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước chỉ lắp đặt được tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm (từ năm 2015).

Trong khi đó, dự án ETC của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý có quy mô lắp đặt 132 làn ETC tại 28 trạm thu phí, trải dài 490km. Đây là dự án có quy mô lớn và tiến độ nhanh. Bên cạnh đó, hệ thống ETC của dự án còn được đánh giá là đặc biệt phức tạp do liên thông, đan cắt với nhiều tuyến đường, nhiều chính sách tính cước cùng điều chỉnh.

Cùng với việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc
Việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Vượt qua khó khăn do tỷ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Nam rất thấp (dưới 65%), ông Hà thông tin thêm 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành. Tỷ lệ ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình; Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đạt mức 80% và 60% và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6 - 7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.

Việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông...

Các trạm thu phí hiện đã đủ điều kiện vận hành ETC nhưng quá trình vận hành có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục vận hành, bảo trì hệ thống, bảo đảm an toàn an ninh trên các tuyến cao tốc.

Chủ phương tiện, người tham gia giao thông tiếp tục ủng hộ chủ trương thu phí không dừng thông qua việc dán thẻ ETC, không vào đường cao tốc khi chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trong quá triển khai thi công hệ thống ETC trên 4 tuyến cao tốc. Bên cạnh hiệu quả mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, văn minh giao thông, công bằng, minh bạch, giảm thanh toán tiền mặt... hệ thống ETC còn là nhân tố quan trọng mang tính quyết định để đáp ứng yêu cầu của người tham gia giao thông và xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các đơn vị xây dựng quy trình quản lý vận hành, ứng phó linh hoạt sự cố, tình huống, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt. Bố trí nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí để xử lý lỗi phát sinh. Tổ chức tốt công tác dán thẻ ETC, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Bảo đảm quyền lợi cho người lao động dôi dư khi chuyển đổi thu phí từ thủ công sang ETC.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương quan tâm, cử lực lượng hỗ trợ, xử lý tình huống ùn tắc, điều tiết giao thông tại trạm thu phí...

Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Xem thêm