Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường
Thành phố mới Bình Dương xứng tầm là trung tâm vùng đổi mới sáng tạo |
Thêm nhiều công viên, nâng cao chất lượng sống
Thay vì bán các khu đất công lấy tiền hoặc bỏ hoang sẽ rất dễ bị lấn chiếm, trong vòng vài năm qua, cơ quan chức năng Bình Dương đã nỗ lực biến các khu đất này thành các công viên sạch đẹp.
Mới đây nhất, ngày 11/12, cơ quan chức năng TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và phường Phú Hòa đã đưa vào hoạt động công viên nằm tại vị trí mặt tiền đường ĐT743, thuộc khu phố 1, chỉ cách ngã tư Chợ Đình (ngã tư trung tâm của TP Thủ Dầu Một) vài trăm mét.
![]() |
Đây là một trong các công viên mới vừa được đi vào hoạt động (ngoài ra còn có một số công viên ở các vị trí khác), nâng tổng số các công viên, hoa viên được xây dựng mới tại Bình Dương trong vòng 5 năm qua lên tới khoảng 100 công trình.
Theo UBND phường Phú Hòa, công viên vừa đi vào hoạt động được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 550m2. Đây vốn là khu đất công nhưng để lâu ngày nên bị một số hộ dân lấn chiếm. Cơ quan chức năng của phường đã nỗ lực vận động người dân trả lại mặt bằng để xây dựng công trình công ích.
Công viên mới không chỉ có cây xanh, máy tập thể dục... để phục vụ bà con trong khu vực mà với vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm, công viên khu phố 1 phường Phú Hòa còn tạo ra khoảng không gian thoáng mát cho đô thị. Nơi đây cũng là chốn để người dân đi bộ, dạo mát, sinh hoạt công cộng rất hữu ích.
Cách làm biến các khu đất "vàng" thành công viên của Bình Dương được triển khai mạnh trong vài năm trở lại đây đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Nhiều người cho rằng nếu bán các khu đất công này sẽ rất dễ rơi vào sự thâu tóm giá rẻ của các "nhóm lợi ích"; Hoặc nếu để các khu đất bỏ hoang cũng rất dễ bị lấn chiếm, khó quản lý.
Việc xây dựng các hoa viên, công viên với chi phí không lớn không chỉ tạo mảng xanh cho đô thị mà còn giữ quỹ đất để có thể chuyển sang xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác trong tương lai.
Chi hàng trăm tỷ đồng để mở đường
Sau khi phá bỏ nhiều trụ sở cơ quan nhà nước trên đất “vàng” để làm công viên phục vụ cộng đồng, Bình Dương tiếp tục chi hàng trăm tỷ để mở hàng loạt hẻm thành đường.
UBND TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) cũng đã đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm của TP. Trong số này, đáng chú ý có nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng với mặt tiền khang trang từ những con hẻm nhỏ vốn chật chội, khó khăn lưu thông nhiều năm nay.
Cụ thể, hẻm dân sinh nối đường Trần Văn Ơn với đường 30/4 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) được mở rộng nền đường lên đến 17 mét, kết nối các trục đường chính của TP với tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng.
Hẻm nối đường Trần Văn Ơn đến đường Lê Hồng Phong (phường Phú Hòa) chạy qua hàng trăm hộ dân với chiều dài 700 mét được mở rộng nền đường 17,5 mét, thiết kế hai làn xe lưu thông, tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 115 tỷ đồng.
Cũng tại phường Phú Hòa, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ chi hơn 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để mở rộng hẻm dân sinh nối hai trục đường chính là Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong.
![]() |
Ngoài ra, nhiều con hẻm tại các phường Phú Mỹ, Phú Lợi, Hiệp Thành, Tương Bình Hiệp… cũng đang được chủ đầu tư lập báo cáo, hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị mở rộng nâng cấp thành các tuyến đường lớn khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.
Trước đây hẻm nối đường 30/4 với đường Trần Văn Ơn rất chật hẹp, chỉ đi vừa một xe ô tô nhỏ nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc giao thông, việc sinh hoạt cũng bị hạn chế do chật chội, mặt đường xuống cấp.
Sau khi con hẻm này được mở thành đường rộng hơn 7 mét, hàng trăm hộ dân sống tại đây vô cùng phấn khởi vì "thoát" được cảnh tù túng, hơn nữa lại tạo được mỹ quan đô thị cho TP. Việc mở các con hẻm thành đường lớn của chính quyền TP Thủ Dầu Một được người dân đánh giá cao, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối các tuyến đường trong đô thị.
Theo chủ đầu tư, khi các con hẻm được mở thành đường không chỉ tạo sự kết nối giao thông, đồng bộ hạ tầng mà còn giảm tải cho các tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông lớn của tỉnh.
Cụ thể, khi tuyến đường liên phường ĐX01 (phường Phú Mỹ) được mở rộng từ hẻm dân sinh sẽ kết nối trực tiếp vào khu trung tâm của thành phố mới Bình Dương, giảm áp lực giao thông cho đường Huỳnh Văn Lũy hiện nay đang có nguy cơ bị quá tải.
Lãnh đạo UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, việc mở rộng các tuyến đường và công trình công đã làm thay đổi cuộc sống của người dân theo chiều hướng tích cực, tạo vẻ khang trang đô thị, kết nối đồng bộ về hạ tầng cho địa phương. Không những vậy, khi các tuyến đường được mở ra sẽ thúc đẩy phát triển, thu hút đầu tư cho tỉnh.
Trong thời gian tới, UBND TP Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục rà soát, lên kế hoạch để mở rộng các con hẻm trên địa bàn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu
