Tag

Các doanh nghiệp E-commerce ở AMEA đánh giá thấp tầm quan trọng của tính bền vững

Doanh nghiệp 16/02/2023 08:32
aa
TTTĐ - Việc người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua sắm trực tuyến đang đẩy những lo ngại về môi trường lên một tầm cao mới. Theo nghiên cứu từ FedEx, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động và phát triển trong lĩnh vực e-commerce thời kỳ đại dịch diễn ra đang đánh giá rất thấp mức độ quan trọng của tính bền vững mà người tiêu dùng đang đặt ra khi cân nhắc quyết định chi tiêu, mua sắm online.
Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Các khía cạnh tạo nên sự khác biệt

Nhiều nhà bán lẻ vẫn tin tưởng rằng tốc độ giao hàng và giá cả là hai nhân tố chủ yếu nhất với người tiêu dùng. Trong đó, 75% SMEs tham gia khảo sát khẳng định khách hàng của họ quan tâm hơn tới việc nhận được đơn hàng càng nhanh càng tốt và 73% cũng nghĩ rằng giá cả quan trọng hơn tính bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững.
Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững

Tuy nhiên, người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát lại cho thấy một câu chuyện khác. Với phần lớn, môi trường sống và tương lai của hành tinh có ý nghĩa sâu sắc và là mối bận tâm hàng đầu. Họ cũng không chấp nhận thỏa hiệp - người tiêu dùng mong muốn đạt được cùng lúc cả tốc độ giao hàng nhanh lẫn tính bền vững.

Trên toàn khu vực thực hiện khảo sát bởi FedEx, 67% người tiêu dùng cho biết họ yêu thích nhận đơn hàng càng nhanh càng tốt cùng lúc với việc quá trình mua sắm và giao nhận hàng đảm bảo tính bền vững.

Trên từng quốc gia khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt nhỏ. Người tiêu dùng ở Úc có xu hướng ưu tiên tính bền vững hơn thời gian giao hàng (58%). Tại Ấn Độ, phần đông người tiêu dùng (76%) lại ưu tiên việc nhận hàng càng sớm càng tốt hơn cả. Khách hàng Hong Kong có 64% lựa chọn tính bền vững. Việt Nam đứng đầu trong khu vực AMEA trong cuộc khảo sát với 86% cho biết họ sẽ thiên hẳn về các công ty với chính sách ESG khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các SME nhận thức được việc người tiêu dùng mong đợi các dịch vụ và mô hình kinh doanh bền vững, nhưng có một phần lớn (68%) bày tỏ lo lắng về các chi phí liên quan đến việc đầu tư cho bền vững, hoặc thấy không thuyết phục về việc khoản đầu tư vào lĩnh vực này sẽ đem lại lợi nhuận. Có 4 trên 5 SME ở Việt Nam tin rằng khách hàng của họ sẽ ưa thích được nhận đơn hàng nhanh chóng với chi phí giao vận rẻ hơn sự bền vững đối với e-commerce.

Dữ liệu cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng, 8 trên 10 người tiêu dùng ở AMEA kỳ vọng các công ty e-commerce mà họ chọn mua sẽ không ngừng theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững. Kết luận này được khẳng định thêm thông qua báo cáo từ Bain & Company, tiết lộ rằng 90% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thậm chí còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cao cấp được chứng nhận là có tác động tích cực đến môi trường.

Mặc dù một số lượng đông đảo người tiêu dùng trong khu vực cho thấy xu hướng muốn mua hàng từ những công ty có Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG), chỉ có 29% các SME trong khu vực hiện đang có chính sách cụ thể này. Việc thiết lập chính sách ESG, đưa các chỉ tiêu vào hoạt động và truyền tải thông điệp về nó, vì vậy, chính là bước đầu trong hành trình tiến tới kinh doanh bền vững và chiếm được lòng tin cũng như sự ưa thích sự người tiêu dùng trong thời gian tới đây.

Chúng ta cũng cần thừa nhận rằng sẽ không có một giải pháp dễ dàng hay lối đi tắt nào để đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0. Nhưng cùng lúc đó, các SME hoàn toàn có thể thực hiện những bước đi nhỏ mà khi cộng hưởng lại sẽ tạo nên thay đổi lớn lao. Và một phần của nỗ lực ấy có phần của các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Hướng tiếp cận bền vững hơn đối với dịch vụ giao hàng

Theo McKinsey, trong một doanh nghiệp điển hình hướng tới người tiêu dùng, chuỗi cung ứng tạo ra chi phí xã hội và môi trường lớn hơn nhiều so với chi phí cho vận hành nội bộ, đồng thời cũng chiếm hơn 80% lượng khí thải nhà kính. Việc thay đổi các tác động ngược dòng bằng cách giảm bao bì và loại bỏ nhựa sẽ mang lại hiệu quả, nhưng cũng sẽ mất thời gian.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể và ngay lập tức bằng cách tối ưu hóa và kết nối chuỗi cung ứng hiệu quả đến người tiêu dùng cuối. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics, bao gồm cả FedEx, đang khám phá các giải pháp để cắt giảm carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng. Điều này đồng nghĩa với đầu tư vào đội phương tiện chạy điện giao hàng, đóng gói bền vững và sử dụng tủ khóa giao hàng nhằm cắt giảm số chuyến.

Quan trọng không kém, công nghệ mở ra cơ hội tích hợp chặt chẽ hơn các giải pháp logistics vào hệ sinh thái thương mại điện tử để cải thiện dịch vụ. Các giải pháp kỹ thuật số giúp nâng cao hiệu quả và giảm thiểu công việc giấy tờ. Các giải pháp số cũng cho thêm các tính năng mới giúp khách hàng kiểm soát hoàn toàn lô hàng của mình bằng cách đưa ra thông báo tức thời và tùy chọn lên lịch lại hoặc chuyển hướng các gói hàng khi lịch trình cá nhân của người nhận có sự thay đổi.

Tính bền vững không còn là một lựa chọn phụ trợ dành cho các SME với mong muốn mở rộng kinh doanh thương mại điện tử. Người tiêu dùng trong AMEA và trên thế giới đang ngày một nhận thức rõ rệt hơn về môi trường và những tác động mà hành vi của chúng ta gây ra, coi bền vững là một phần cần thiết và không cần bàn cãi trong quá trình đưa ra quyết định. Để nắm lấy lợi thế cạnh tranh trong thời điểm hiện nay, các nhà bán lẻ online cần thỏa mãn sự mong đợi này.

Đọc thêm

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông” Doanh nghiệp

EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cho “Ngày hội non sông”

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị quan trọng: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho chuỗi hơn 30 sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố.
Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills Doanh nghiệp

Du khách phấn khích check-in với quầy buffet thời bao cấp tại Ba Na Hills

TTTĐ - Trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, Sun World Ba Na Hills thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến vui chơi. Du khách vô cùng hào hứng với không gian rực rỡ cờ hoa, trải nghiệm lễ hội hoa rực rỡ và buffet tái hiện các món ăn thời bao cấp…
Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông Doanh nghiệp

Vinamilk hoà cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông

TTTĐ - Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 - 30/4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Trong chuỗi hoạt động đó, Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP Hồ Chí Minh, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam Doanh nghiệp

SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để ôn lại chặng đường hào hùng, đấu tranh vì độc lâp - tự do - hạnh phúc và phấn đấu xây dựng, kiến thiết đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Trên hành trình ấy, không ít doanh nghiệp đã đồng hành mở ra chương mới cho sự phát triển đầy tự hào và vinh quang của dân tộc. Trong đó, SABECO, chính là một thương hiệu mạnh gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam như một phần máu thịt.
BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025 Kinh tế

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

TTTĐ - Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng, khẳng định năng lực quản trị và khả năng thích ứng với biến động thị trường của một trong những doanh nghiệp đầu tàu ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero Nhịp sống phương Nam

PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero

TTTĐ - PVCFC ra mắt báo cáo phát triển bền vững 2024 đây được đánh giá là bước tiến đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero.
Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới Nhịp sống phương Nam

Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ dày dạn kinh nghiệm, MobiFone triển khai hàng nghìn trạm 5G mới, tối ưu vận hành bằng công nghệ cao, sẵn sàng phục vụ nhu cầu liên lạc tăng cao của khách hàng.
Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 407 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng với việc ra mắt nền tảng ngân hàng số mới mang tên ABBANK dành cho khách hàng cá nhân.
Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh Doanh nghiệp

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

TTTĐ - Thép dự ứng lực Hòa Phát chính thức được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng). Thép Dự ứng lực Hòa Phát đạt tất cả các thí nghiệm cơ tính đầu vào, test độ chùng ứng suất 1000h, đạt chứng chỉ chất lượng theo tiêu chuẩn ASTM A416 của Mỹ.
Xem thêm