Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm: Tốn kém, gây phiền hà?
Từ ngày 1/6, giấy phép lái xe sẽ có thêm mã QR để chống làm giả Hà Nội thí điểm cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến |
Theo dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ Giao thông vận tải quy định. Theo đó, tại khoản 9, Điều 46 dự thảo về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn và GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
![]() |
Thi sát hạch lái xe tại một trung tâm dạy nghề (Ảnh minh họa) |
Trước đề xuất trên, nhiều chuyên gia giao thông không đồng tình. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm.
Theo ông Quyền, việc rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm gây lãng phí không cần thiết và phiền hà cho người dân.
"Cần phải làm rõ được mục đích của việc thay đổi thời hạn của giấy phép lái xe. Nếu cơ quan quản lý nhà nước có những thay đổi và yêu cầu cập nhật kiến thức mới cho lái xe thì việc đổi giấy phép có ý nghĩa. Còn nếu trong điều kiện bình thường đang 10 năm đổi một lần mà thành đổi hai lần thì gây nhiều phiền toái cho người dân; Hoặc nếu muốn rút thời hạn giấy phép lái xe thì cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có thể chia ra độ tuổi của lái xe bởi với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém và không cần thiết", ông Quyền nói.
Trong khi đó, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.
Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) Lương Duyên Thống cho rằng, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay. Theo các chuyên gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ đã quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe từ 5 năm trước đây lên 10 năm và đã thực hiện nhiều năm nay. Việc này giúp cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân.
Còn TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải nói: “Đề xuất rút thời hạn xuống 5 năm sẽ thêm thủ tục, làm phiền người dân. Hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân cũng có thời hạn 10 - 15 năm. Việc rút ngắn thời hạn, yêu cầu thêm khám sức khỏe sẽ phát sinh chi phí hành chính rất lớn, hàng triệu người phải đi làm lại thủ tục, thêm 1 giấy khám sức khỏe. Trong khi GPLX 5 năm phải đổi nhằm mục đích gì, nếu thực hiện sẽ gây lãng phí tốn kém công sức, chi phí, thời gian của người dân".
Vị chuyên gia giao thông này cho rằng, việc xác định thời hạn GPLX cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Bởi chưa có thống kê nào chỉ rõ nguyên nhân của tai nạn giao thông là do những người sử dụng GPLX trên 5 năm nhiều hơn những người sử dụng GPLX dưới 5 năm.
Trong khi đó, thủ tục cấp đổi GPLX hiện khá phức tạp, nhiều khi cơ quan cấp đổi ở xa nơi cư trú của người có GPLX, công nghệ thông tin trong việc cấp đổi GPLX chưa đồng bộ...
Đồng quan điểm này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng đề xuất cần phải có cuộc điều tra, khảo sát xã hội học để đánh giá được tác động của việc giảm thời hạn từ 10 năm xuống 5 năm.
"Hiện nay, nhận dạng thì có thể xác minh qua mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân. GPLX mới có gắn mã số nên có rất nhiều cách để tăng cường công tác quản lý không thể lấy lý do sau 10 năm thay đổi nơi ở, đặc điểm nhận dạng cơ thể hoặc về sức khỏe thì yêu cầu thay đổi. Ngay đối với những người lái xe, họ cũng rất có ý thức về sức khỏe của chính mình", luật sư Cường nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

68 cán bộ Công an Lâm Đồng xin nghỉ hưu trước tuổi

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất

Huyện Sóc Sơn phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”

Điện Biên sắp khánh thành Cột cờ A Pa Chải

“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân

Thượng đại kỳ Phật giáo lớn nhất thế giới tại Đại lễ Vesak 2025

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

Phế thải tuồn vào dự án, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi!
