Tag

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm: Tốn kém, gây phiền hà?

Xã hội 26/08/2020 13:17
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm thời hạn của giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm. Đề xuất này khiến nhiều gia giao thông và người dân băn khoăn, không đồng tình.
Từ ngày 1/6, giấy phép lái xe sẽ có thêm mã QR để chống làm giả Hà Nội thí điểm cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Theo dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ Giao thông vận tải quy định. Theo đó, tại khoản 9, Điều 46 dự thảo về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn và GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

4836 lx1
Thi sát hạch lái xe tại một trung tâm dạy nghề (Ảnh minh họa)

Trước đề xuất trên, nhiều chuyên gia giao thông không đồng tình. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm.

Theo ông Quyền, việc rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm gây lãng phí không cần thiết và phiền hà cho người dân.

"Cần phải làm rõ được mục đích của việc thay đổi thời hạn của giấy phép lái xe. Nếu cơ quan quản lý nhà nước có những thay đổi và yêu cầu cập nhật kiến thức mới cho lái xe thì việc đổi giấy phép có ý nghĩa. Còn nếu trong điều kiện bình thường đang 10 năm đổi một lần mà thành đổi hai lần thì gây nhiều phiền toái cho người dân; Hoặc nếu muốn rút thời hạn giấy phép lái xe thì cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có thể chia ra độ tuổi của lái xe bởi với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém và không cần thiết", ông Quyền nói.

Trong khi đó, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.

Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) Lương Duyên Thống cho rằng, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay. Theo các chuyên gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ đã quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe từ 5 năm trước đây lên 10 năm và đã thực hiện nhiều năm nay. Việc này giúp cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân.

Còn TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải nói: “Đề xuất rút thời hạn xuống 5 năm sẽ thêm thủ tục, làm phiền người dân. Hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân cũng có thời hạn 10 - 15 năm. Việc rút ngắn thời hạn, yêu cầu thêm khám sức khỏe sẽ phát sinh chi phí hành chính rất lớn, hàng triệu người phải đi làm lại thủ tục, thêm 1 giấy khám sức khỏe. Trong khi GPLX 5 năm phải đổi nhằm mục đích gì, nếu thực hiện sẽ gây lãng phí tốn kém công sức, chi phí, thời gian của người dân".

Vị chuyên gia giao thông này cho rằng, việc xác định thời hạn GPLX cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Bởi chưa có thống kê nào chỉ rõ nguyên nhân của tai nạn giao thông là do những người sử dụng GPLX trên 5 năm nhiều hơn những người sử dụng GPLX dưới 5 năm.

Trong khi đó, thủ tục cấp đổi GPLX hiện khá phức tạp, nhiều khi cơ quan cấp đổi ở xa nơi cư trú của người có GPLX, công nghệ thông tin trong việc cấp đổi GPLX chưa đồng bộ...

Đồng quan điểm này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng đề xuất cần phải có cuộc điều tra, khảo sát xã hội học để đánh giá được tác động của việc giảm thời hạn từ 10 năm xuống 5 năm.

"Hiện nay, nhận dạng thì có thể xác minh qua mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân. GPLX mới có gắn mã số nên có rất nhiều cách để tăng cường công tác quản lý không thể lấy lý do sau 10 năm thay đổi nơi ở, đặc điểm nhận dạng cơ thể hoặc về sức khỏe thì yêu cầu thay đổi. Ngay đối với những người lái xe, họ cũng rất có ý thức về sức khỏe của chính mình", luật sư Cường nói.

Đọc thêm

68 cán bộ Công an Lâm Đồng xin nghỉ hưu trước tuổi Xã hội

68 cán bộ Công an Lâm Đồng xin nghỉ hưu trước tuổi

68 cán bộ lãnh đạo, chỉ huy thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng vừa tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi, trong đó có 2 trưởng phòng, 35 phó trưởng phòng và nhiều chỉ huy cấp đội, xã.
Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất Đô thị

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác dân vận trong quy hoạch, thu hồi đất; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng".
Huyện Sóc Sơn phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Huyện Sóc Sơn phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 5/5, Huyện ủy Sóc Sơn tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025.
Điện Biên sắp khánh thành Cột cờ A Pa Chải Xã hội

Điện Biên sắp khánh thành Cột cờ A Pa Chải

TTTĐ - Ngày 7/5, UBND tỉnh Điện Biên sẽ khánh thành công trình Cột cờ A Pa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân Đô thị

“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân

TTTĐ - Với sự trách nhiệm, tận tụy cùng cách vận động thuyết phục, khéo léo của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ phường Thanh Xuân Trung trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần giải quyết nhiều việc mới và khó.
Thượng đại kỳ Phật giáo lớn nhất thế giới tại Đại lễ Vesak 2025 Nhịp sống phương Nam

Thượng đại kỳ Phật giáo lớn nhất thế giới tại Đại lễ Vesak 2025

TTTĐ - Lá cờ Phật giáo có kích thước lớn nhất thế giới 500m² tung bay trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Phế thải tuồn vào dự án, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc Xã hội

Phế thải tuồn vào dự án, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

TTTĐ - Phế thải xây dựng được doanh nghiệp tuồn vào thi công dự án tại Cụm công nghiệp (CCN) Cẩm Sơn, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khiến người dân bức xúc.
Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi! Đô thị

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi!

TTTĐ - Phạt gấp đôi với trường hợp vi phạm là một nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị quyết mới của TP Hà Nội về mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng quá trình sắp xếp để trục lợi Xã hội

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng quá trình sắp xếp để trục lợi

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội sẽ xử lý nghiêm hành vi lợi dụng quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí hoặc làm chậm tiến độ giải ngân.
Xem thêm