Tag

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển

Đô thị 08/11/2022 08:07
aa
TTTĐ - Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực rào chắn đường Nguyễn Xiển phục vụ thi công hạng mục nằm trong dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá do nhà thầu Nhật Bản triển khai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên ngành để đưa ra các giải pháp khắc phục, giảm nhiệt ùn tắc giao thông trên tuyến đường này trong những ngày tới.
Đề xuất thu phí vào nội đô Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông Nỗ lực giảm cường độ phát thải nhà kính trên GDP: Cần sự chung tay của cả cộng đồng Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm xe chở rác lưu thông trong giờ cấm gây ùn tắc Hà Nội luôn lắng nghe để tìm ra phương án tối ưu Hà Nội: Giao thông khác mức - phương án giảm ùn tắc tại các nút giao thông

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đường Nguyễn Xiển hiện có lưu lượng giao thông lớn so với thiết kế, trong khi đó, dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì) cũng là dự án trọng điểm của thành phố.

Hiện Sở đang nghiên cứu một số giải pháp đang được chuyên gia, các đơn vị đề xuất nhằm giúp cải thiện ùn tắc giao thông trên tuyến đường như: Quây rào di động khu vực thi công thay vì rào cứng như hiện nay; Chỉ thi công dự án sau giờ cao điểm; Đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng xe ô tô như xe tải, xe khách, xe hợp đồng... đi làn trên cao, sau đó quay đầu tại khu vực nhánh xuống (tránh các đoạn đang rào chắn thi công); Đề nghị chủ đầu tư huy động công nhân làm việc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước mắt, để giảm nhiệt ùn tắc trên tuyến đường này, Sở yêu cầu Thanh tra Giao thông – Vận tải phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều tiết giao thông tại nút, tổ chức phân luồng từ xa để giảm lưu lượng vào tuyến, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công...

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển
Tuyến đường Nguyễn Xiển bị quây rào tôn rộng hàng trăm mét chiếm hết diện tích mặt đường, khiến hàng dài phương tiện di chuyển trong ùn tắc nghiêm trọng

Kiểm tra thực tế rào đường và giao thông trên đường Nguyễn Xiển ngày 7/11, Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ghi nhận một số bất cập từ việc dựng hàng rào thi công dự án hệ thống thoát nước Yên Xá gây ra.

Cụ thể, phạm vi hố ga thu nước trước số nhà 306 Nguyễn Xiển theo thiết kế chỉ là 7,6 x 7,6 mét, tuy nhiên trong giấy phép được chủ đầu tư đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép vị trí rào đường lên đến 46 mét chiều dài (gấp 7 lần chiều dài hố ga thi công), chiều rộng mặt cắt đường là 10 mét (rộng hơn chiều rộng giếng thi công là 2,4 mét).

Theo quy định và giấy phép thi công cũng ghi rõ, trước khi tiến hành rào đường để thi công, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải gửi thông báo, giấy phép được cấp cho lực lượng có chức năng điều tiết giao thông tại địa bàn, tuy nhiên hàng rào đã dựng được 3 ngày nhưng đến sáng 7/11 Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vẫn chưa có các giấy tờ này, khi xảy ra ùn tắc Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai ra phối hợp điều tiết giao thông, yêu cầu, đại diện chủ đầu tư mới xuất trình.

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển
Theo giấy phép thi công, hàng rào thi công tồn tại trên tuyến đường này từ tháng 11/2022 đến tháng 5/2023

Trong giấy phép nêu rõ, trước khi tiến hành rào đường, đơn vị được cấp phép phải có phương án phân luồng, tổ chức giao thông, phối hợp với cơ quan chức năng để phân luồng xe từ xa, giảm lưu lượng xe cho khu vực bị rào chắn. Tuy nhiên cho đến sáng nay phương án tổ chức giao thông cho việc rào đường Nguyễn Xiển vẫn chưa có, đầu đường và các ngã ba, ngã tư dẫn vào đường Nguyễn Xiển theo hướng Thanh Xuân - Cầu Dậu vẫn không có biển báo phân luồng giao thông, tất cả các loại xe trong đó có xe khách, xe hợp đồng, taxi… vẫn đi vào đường Nguyễn Xiển giờ cao điểm.

Tại phạm vi hàng rào công trường thi công cũng không có biển thông báo, chỉ dẫn theo quy định, do vậy người dân tại đây và người tham gia giao thông cũng không biết hàng rào lập trên đường Nguyễn Xiển những ngày qua để làm gì, tồn tại trong bao lâu.

Trao đổi với phóng viên, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai (địa bàn dự án) đánh giá: Chủ đầu tư dự án đã không thực hiện đúng các quy định, quy trình khi lập hàng rào thi công trên đường. Với các nội dung được nêu trong giấy phép thi công, trong đó có phối hợp với cơ quan chức năng đưa ra phương án phân luồng, tổ chức giao thông, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nhưng đã tiến hành rào đường.

“Những ngày tới, Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai sẽ cử tổ công tác ra kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy định đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của chủ đầu tư dự án hệ thống nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển. Nếu phát hiện vi phạm chúng tôi sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định”, ông Cường nói.

Hà Nội nghiên cứu giải pháp giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển
Hiện lực lượng chức năng đang lên phương án nhằm giảm ùn tắc trên trục đường Nguyễn Xiển

Dự án hệ thống nước thải Yên Xá do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2013. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 16.200 tỷ đồng (khoảng 61.566 triệu yên, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2021 (đến nay đã chậm tiến độ 1 năm).

Đến nay việc thi công hố ga thu nước đang diễn ra trên diện rộng dọc hai bên sông Tô Lịch, đường Nguyễn Xiển, đường Chu Văn An… Vào tháng 7 năm nay, việc thi công giếng thu nước thải của dự án đã làm sụt lún nặng đường Vũ Tông Phan (ven sông Tô Lịch) khiến giao thông bị phong tỏa, sau đó đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập biên bản dừng thi công tại đây một thời gian.

Theo giấy phép thi công được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp cho chủ đầu tư rào đường thi công dự án trên đường Nguyễn Xiển, hàng rào thi công tồn tại trên tuyến đường này từ tháng 11/2022 đến tháng 5/2023 (6 tháng).

Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Xem thêm