Tag

Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội

Đô thị 17/05/2022 13:26
aa
TTTĐ - Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân trên đà tăng trở lại, đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ vừa qua. Đây là dấu hiệu tích cực để hoạt động vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội “vực” dậy sau thời gian dài hoạt động cầm chừng.
Áp lực chi phí đè nặng các doanh nghiệp vận tải Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm Tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng phục vụ người dân dịp 30/4 Chủ động vận tải hành khách an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Hà Nội: Tăng cường phương tiện vận tải công cộng phục vụ SEA Games 31

Sản lượng vận tải hành khách liên tục gia tăng

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), trong 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị đạt 48,1 triệu lượt. Trong đó, xe buýt đạt 46,1 triệu lượt, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đạt 1,9 triệu lượt.

Sản lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng lên qua các tháng đầu năm. Cụ thể, sản lượng xe buýt tháng 2/2022 tăng 94,6% so với tháng 1/2022; Sản lượng tháng 3/2022 tăng 38,8% so với tháng 2/2022; Sản lượng xe buýt tháng 4/2022 tăng 49,7% so với tháng 3/2022.

Cùng với đó, sau hơn 4 tháng đi vào vận hành, các tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn Hà Nội cũng đã hoạt động ổn định. Sản lượng hành khách có xu hướng tăng dần, bình quân 16-20 hành khách/lượt. Số lượng hành khách sử dụng vé tháng khá cao, bình quân đạt trên 107 hành khách/tháng/tuyến.

Thông tin về tình hình vận tải hành khách trong thời gian vừa qua, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông tăng đột biến. Riêng ngày 1/5, đã có trên 53.000 khách đến trải nghiệm, đây là “con số kỷ lục” cao nhất từ khi tuyến 2A chính thức đi vào khai thác thương mại, vận chuyển hành khách có thu phí.

Trước đó, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/4), tàu Cát Linh - Hà Đông cũng đã vận chuyển gần 50.000 khách, mùng 5 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vận chuyển 42.540 khách.

Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Sản lượng vận tải hành khách công cộng liên tục gia tăng trong những tháng gần đây

Lý giải về tín hiệu tốt đẹp trên, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết: Tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát và giảm mạnh, các hoạt động kinh tế xã hội được trở lại bình thường, trong đó có việc học sinh, sinh viên đi học trực tiếp đã dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng theo đó cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã được cải thiện (tăng số lượng tuyến, tăng số lượng phương tiện, mở rộng vùng phục vụ…). Đặc biệt, Hà Nội có thêm loại hình xe buýt điện chất lượng cao qua đó thu hút thêm người dân sử dụng dịch vụ; Loại hình vận tải công cộng bằng đường sắt đô thị cũng dần khẳng định được tính ưu việt bởi tốc độ, thời gian chuyến đi được đảm bảo qua đó thu hút được một lượng lớn hành khách đi lại thường xuyên.

Ông Thái Hồ Phương cũng lý giải thêm, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian qua dẫn đến chi phí đi lại bằng phương tiện cá nhân của người dân tăng theo. Do đó, một bộ phận người dân đã chuyển sang đi bằng phương tiện công cộng để tiết kiệm chi phí đi lại.

Đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô

Có thể thấy, vận tải hành khách công cộng đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian tới, theo ông Thái Hồ Phương, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền những lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công công đối với người dân để người dân hiểu và sử dụng; Tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Hà Nội như chính sách giảm giá vé, đi xe buýt miễn phí,…

Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng để thu hút người dân sử dụng như mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu Diezel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Còn theo Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, sau hơn 6 tháng khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành ổn định theo đúng kế hoạch. Các vấn đề phát sinh đã được kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng tới biểu đồ hoạt động của tuyến. Đáng chú ý, metro đang góp phần đổi mới thói quen đi lại của người dân Thủ đô.

Tín hiệu phục hồi của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội
Vận tải hành khách công cộng đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân

Tại Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Quý I/2022 vừa qua, các lĩnh vực của Tổng công ty vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi xe buýt giảm 50% tần suất, khôi phục 100% tần suất và rồi lại cắt giảm 15% tần suất.

Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao song có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân do ngại tiếp xúc công cộng khiến khó đạt được chỉ tiêu doanh thu bán vé theo hợp đồng thầu. Tuy vậy, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban điều hành Tổng Công ty, các đơn vị đã từng bước khắc phục để vượt qua khó khăn, khơi dậy lại các nội lực để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Trong quý II năm 2022, Transerco sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt chất lượng dịch vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng trong tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Chủ động xây dựng, triển khai các kịch bản điều chỉnh dịch vụ phù hợp với diễn biến tình hình, đảm bảo công tác phân công lao động, tổ chức sản xuất hiệu quả tại các đơn vị;

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2022 và các năm sau theo để hoàn thành chỉ tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra.

“Transerco cũng sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển xe buýt của Tổng công ty đến năm 2030” - ông Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.

Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Xem thêm