Tag
Ngành Đường sắt tốc độ cao và Đường sắt đô thị:

Cơ hội và tương lai phát triển bền vững cho người trẻ

Nhịp sống trẻ 07/05/2025 06:00
aa
TTTĐ - Ngành Đường sắt tốc độ cao và Đường sắt đô thị không chỉ là ngành học mà còn là tương lai của giao thông Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược, sự đầu tư bài bản và triết lý giáo dục hiện đại, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (UTT) chính là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ đam mê công nghệ, yêu thích lĩnh vực hạ tầng và mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Người trẻ nhìn về lịch sử bằng lăng kính số

Không thể thiếu trong thời đại mới

Trong bối cảnh bùng nổ đô thị hóa và gia tăng dân số tại các thành phố lớn, vấn đề giao thông đang trở thành thách thức cấp bách cần được giải quyết. Đường sắt cao tốc (ĐSTĐC) và đường sắt đô thị (ĐSĐT) nổi lên như một giải pháp bền vững và chiến lược nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ĐSTĐC giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng miền, kết nối nhanh chóng giữa các trung tâm kinh tế lớn, từ đó góp phần tái phân bố dân cư, giảm tải cho các đô thị lớn và thúc đẩy phát triển đồng đều. Trong khi đó, ĐSĐT đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị hiện đại, giúp người dân tiếp cận các trung tâm làm việc, học tập, thương mại một cách nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm.

Sinh viên chuyên ngành Đường sắt và Metro tham quan học tập tại Đề pô tuyến đường sát đô thị Cát Linh – Hà Đông
Sinh viên chuyên ngành Đường sắt và Metro tham quan học tập tại Đề pô tuyến đường sát đô thị Cát Linh – Hà Đông

Không chỉ là giải pháp giao thông, các hệ thống đường sắt này còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, yêu cầu đội ngũ nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và thế giới.

Tương lai của đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị tại Việt Nam

Xây dựng hiện đại hệ thống đường sắt Việt Nam đã được Đảng, Chính Phủ, Quốc Hội định hướng bằng nhiều các chủ trương, chính sách cụ thể. Theo đó đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, nước ta sẽ có một số dự án đường sắt lớn như: Tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2026, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh xuống còn 5-6 giờ, thay đổi căn bản cách thức vận chuyển và kết nối kinh tế - xã hội toàn quốc.

Thông tin chung dự án ĐSTĐC Bắc-Nam
Thông tin chung dự án ĐSTĐC Bắc-Nam

Hệ thống ĐSĐT tại Hà Nội, kế hoạch phát triển 14 tuyến ĐSĐT (với 10 tuyến đã quy hoạch được rà soát, điều chỉnh hướng tuyến hoặc kéo dài và bổ sung mới 04 tuyến), trong đó các tuyến số Metro số 2A (Cát Linh – Hà Đông) đã khai thác thương mại, tuyến số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) đang triển khai và nhiều tuyến khác đang được chuẩn bị đầu tư, với kỳ vọng hoàn thành đồng bộ toàn hệ thống vào năm 2035.

 Quy hoạch 14 tuyến ĐSĐT tại Hà Nội
Quy hoạch 14 tuyến ĐSĐT tại Hà Nội

Hệ thống ĐSĐT tại TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch mạng lưới tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài trên 220 km. Tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là dự án tiên phong, đã đưa vào vận hành. Hệ thống ĐSĐT tại TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản thói quen đi lại của người dân, giúp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quy hoạch mạng lưới ĐSĐT tại thành phố Hồ Chí Minh
Quy hoạch mạng lưới ĐSĐT tại thành phố Hồ Chí Minh

Đường sắt điện khí hóa, đồng thời với ĐSTĐC và ĐSĐT, các tuyến đường sắt điện khí hóa kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển và cửa ngõ quốc tế lớn cũng được quy hoạch, trong đó tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 390km, dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2025.

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Những dự án này không chỉ yêu cầu về nguồn vốn đầu tư lớn mà còn cần lượng rất lớn nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao – một cơ hội lớn cho các sinh viên theo học ngành này.

Cơ hội việc làm mở rộng

Theo TS. Nguyễn Văn Đăng, Giám đốc Trung tâm Đường sắt tốc độ cao, trường đại học Công nghệ GTVT: “Đảng và Nhà nước đã thông qua các chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là siêu dự án, nếu kết hợp cả đường sắt đô thị sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Hiện nay, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là rất lớn, cần khoảng 300.000 nhân lực cho các lĩnh vực như: Quản lý dự án, khảo sát, thiết kế, tư vấn giám sát, thi công xây dựng công trình, phương tiện, công nghệ thông tin tín hiệu, vận hành khai thác…”.

Thông tin về công tác đào tạo nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị tại trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, TS Đăng cho biết: “Với triết lý đào tạo của nhà trường là đào tạo người học sau khi tốt nghiệp có thể tự tin làm việc ngay trong các doanh nghiệp, do đó sinh viên của UTT được trang bị kiến thức thực tế, tham gia nghiên cứu, thực tập tại các công trình và doanh nghiệp lớn ngay từ khi còn học tập – đó là lợi thế vượt trội so với nhiều cơ sở đào tạo khác”.

Đào tạo theo hướng: Ứng dụng - Thực học – Thực nghiệp

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải là đơn vị tiên phong trong đào tạo các ngành kỹ thuật giao thông tại Việt Nam, trường đã và đang giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt hiện đại.

Triết lý đào tạo “Ứng dụng - Thực học – Thực nghiệp” chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đào tạo của Nhà trường. Sinh viên không chỉ được học kiến thức lý thuyết từ các giảng viên là Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành, mà còn được thực hành ngay tại các phòng thí nghiệm chuyên sâu, tham gia các dự án thực tế do Trung tâm Đường sắt tốc độ cao và các đối tác triển khai.

Lễ ký kết hợp tác với Tổng công ty ĐS Việt Nam (VNR)
Lễ ký kết hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)

Có thể nói, có nhiều yếu tố tạo nên thể mạnh vượt trội của UTT, trong đó có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiều người được đào tạo tại các quốc gia có đường sắt phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc… Cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, hệ thống phòng học được trang bị điều hòa, hệ thống các phòng thí nghiệm chuyên ngành, mô phỏng thực tế ảo…

Bên cạnh đó, nhà trường hợp tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước nước ngoài về công tác đào tạo, thực tập và tuyển dụng sinh viên. Chương trình đào tạo được cập nhật thường xuyên theo hướng hội nhập quốc tế, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào vận hành và khai thác đường sắt.

Một số hình ảnh hợp tác về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao:

Lễ ký kết hợp tác giữa UTT với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV)
Lễ ký kết hợp tác giữa UTT với Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam (TRV)
Lãnh đạo UTT làm việc với tổng công ty đường sắt Hàn Quốc (Korail)
Lãnh đạo UTT làm việc với Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (Korail)
Trường Đại học Công nghệ GTVT Làm việc với Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI)
Trường Đại học Công nghệ GTVT Làm việc với Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI)
Lãnh đạo Trường ĐH Công nghệ GTVT làm việc với Học viện Kỹ thuật Đường sắt Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc
Lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ GTVT làm việc với Học viện Kỹ thuật Đường sắt Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc
Thành lập Trung tâm Đường sắt tốc độ cao
Thành lập Trung tâm Đường sắt tốc độ cao
Năm 2025, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải tiếp tục tuyển sinh ngành Xây dựng đường sắt tốc độ cao các hệ đào tạo như: Thạc sĩ, đại học chính quy, hệ từ đào tạo từ xa, văn bằng 2, và vừa học vừa làm. Cụ thể:

Ở hệ Cao học: Chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng đường sắt (Thuộc ngành CNKT giao thông), mã số: 8580205 và Tổ chức và quản lý vận tải đường sắt (thuộc ngành Tổ chức và quản lý vận tải) mã số: 8840103 Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải áp dụng phương thức xét tuyển.

Ở hệ đại học chính quy: CNKT đường sắt tốc độ cao (Thuộc ngành CNKT giao thông), mã số: 7510104; CNKT cơ khí đầu máy – toa xe và tàu điện Metro (Công nghệ kỹ thuật cơ khí) mã số: 7510201và Quản lý và điều hành vận tải đường sắt (thuộc ngành khai thác vận tải) mã số: 7840101, nhà trường sẽ Áp dụng 4 phương thức xét tuyển: PT1, PT2, PT3 và PT4 với các tổ hợp xét tuyển: A00, A01, D01, D07, G01, G02, G03, G04, G05, G06, G07, G08, G09.

Ở hệ đại học từ xa, văn bằng 2, liên thông, chuyên ngành: Chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng Cầu - Đường sắt (Thuộc ngành CNKT giao thông) mã số: 7510104; CNKT Đường sắt tốc độ cao (Thuộc ngành CNKT giao thông) mã số: 7510104 và chuyên ngành Quản lý và điều hành vận tải đường sắt (thuộc ngành khai thác vận tải) mã số: 7840101, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải sẽ áp dụng phương thức xét tuyển.

Chi tiết về các chuyên ngành đào tạo lĩnh vực Đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị xem tại: https://utt.edu.vn/tuyensinh

Website: utt.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/utt.vn

Hotline: 024.3552.6713

Zalo: https://zalo.me/dhcngtvt

Đọc thêm

Góp sức trẻ hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng Camera 360 trẻ

Góp sức trẻ hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Đoàn viên, thanh niên phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền, giám sát, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng di dời, hỗ trợ người dân chuyển đến nơi ở mới nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Một tay lái, một tay điện thoại: Cái giá có thể là sinh mạng Nhịp sống trẻ

Một tay lái, một tay điện thoại: Cái giá có thể là sinh mạng

TTTĐ - Dù đã được cảnh báo và xử phạt rõ trong Nghị định 168/2021/NĐ-CP, hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe máy, ô tô vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Thói quen một tay lái, một tay điện thoại của nhiều người không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z Camera 360 trẻ

Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, xu hướng làm việc hiện đại đang thay đổi cách người trẻ tiếp cận công việc, từ việc kết hợp AI đến làm việc tự do và làm việc từ xa để đạt hiệu quả tối ưu mà vẫn duy trì cân bằng cuộc sống.
500 thiếu nhi xuất sắc tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Bản tin công tác Đội

500 thiếu nhi xuất sắc tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam vững bước tiến vào kỷ nguyên mới”,Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ X - năm 2025 được diễn ra từ ngày 13/5 đến ngày 15/5, tại Thủ đô Hà Nội. Tham dự Đại hội có 500 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Lan tỏa nghị lực sống, truyền cảm hứng từ những con người phi thường Nhịp sống trẻ

Lan tỏa nghị lực sống, truyền cảm hứng từ những con người phi thường

TTTĐ - Ngày 6/5, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII. Lan tỏa nghị lực sống của những con người phi thường.
Bác sĩ trẻ và những sáng kiến vì cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bác sĩ trẻ và những sáng kiến vì cộng đồng

TTTĐ - Anh Lê Quang Minh, bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Gia Lâm (Hà Nội) được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2024 trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Anh từng đoạt giải Nhất trong Hội thi Kỹ thuật sáng tạo trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ 30 năm 2023 và là tác giả, chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng tạo có giá trị ứng dụng cao.
“Tiếp sức mùa thi” ứng dụng AI để thí sinh "thi cử nhẹ nhàng" Camera 360 trẻ

“Tiếp sức mùa thi” ứng dụng AI để thí sinh "thi cử nhẹ nhàng"

TTTĐ - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2025 được đổi mới mạnh mẽ với nhiều điểm mang tính đột phá, thể hiện sự chủ động trong ứng dụng công nghệ và mở rộng phạm vi hỗ trợ. Chuỗi hoạt động đa dạng, sáng tạo của chương trình đều hướng thông điệp ý nghĩa: Mùa thi hạnh phúc, để mỗi sĩ tử bước vào kỳ thi quan trọng với tâm thế “thi cử nhẹ nhàng”.
Áp lực mùa thi từ gia đình: Gió ngược trên đường chạy nước rút Giáo dục

Áp lực mùa thi từ gia đình: Gió ngược trên đường chạy nước rút

TTTĐ - Trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điều khiến nhiều học sinh lớp 12 mệt mỏi không chỉ là lượng kiến thức cần ôn luyện, mà còn là áp lực đến từ… chính gia đình. Hơn bao giờ hết, sự đồng hành đúng cách từ cha mẹ có thể trở thành điểm tựa, thay vì trở thành rào cản tâm lý.
Đắk Lắk: Hành trình tri ân đối với các thế hệ cha anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đắk Lắk: Hành trình tri ân đối với các thế hệ cha anh

TTTĐ - Tuổi trẻ tỉnh Đắk Lắk vừa triển khai hàng loạt công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đi trước, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước.
“Khăn quàng thắm vai em” - hành trình cảm xúc về tuổi thơ Bản tin công tác Đội

“Khăn quàng thắm vai em” - hành trình cảm xúc về tuổi thơ

TTTĐ - Giai điệu tự hào tháng năm “Khăn quàng thắm vai em” sẽ đưa khán giả trở về với những giai điệu trong trẻo của một thời tuổi thơ. Đó là những bài hát vang lên trong sân trường, những nhịp trống Đội rộn rã, những câu chuyện về sự kiên trì và tinh thần đoàn kết.
Xem thêm