Tag

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

Giao thông 27/05/2025 21:00
aa
TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kiến tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho nền kinh tế

Chiều 27/5, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Theo đó, dự thảo luật bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm việc huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).

Đồng thời, bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Dự thảo luật đã bổ sung các quy định được áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi; cho phép UBND cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.

Dự thảo luật cũng lược bỏ quy định đối với 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với Luật Đường sắt hiện hành để đáp ứng yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc bổ sung các quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương.

Điều này cũng góp phần hiện thực hóa Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về việc đẩy nhanh tiến trình đầu tư, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM vào năm 2035...

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy khẳng định, hồ sơ và thời hạn gửi hồ sơ dự án luật cơ bản bảo đảm theo quy định, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến.

Ủy ban Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, về cơ bản dự thảo luật đã thể chế hóa và phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá cho ngành, cần đánh giá kỹ lưỡng hơn mức độ đột phá thực sự của các cơ chế, chính sách này, đặc biệt là khả năng thu hút mạnh mẽ đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực đường sắt.

Bên cạnh đó, cần rà soát bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ Quy định số 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, để nhận diện và cảnh báo sớm các nguy cơ tiềm ẩn về lợi ích nhóm, cục bộ hoặc sơ hở có thể bị lợi dụng trong công tác xây dựng pháp luật…

Để thể chế hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, thể chế hóa để đẩy nhanh việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt thời gian tới, ví dụ như công nghệ điều khiển tàu không người lái; cơ chế thử nghiệm một số hình thức tàu đường sắt mới (như tàu đệm từ, tàu trong ống chân không…).

Đọc thêm

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Giao thông

Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây

TTTĐ - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức cấm xe mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo cả hai hướng), bắt đầu từ ngày 7/6.
Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm Giao thông

Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm

TTTĐ – Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng dự thảo quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao của khu vực Tây Nguyên.
Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật Giao thông

Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật

TTTĐ - Với các thiết bị ghi hình từ xa, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đang tăng cường ghi hình, xử lý nghiêm vi phạm nhằm làm thay đổi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro Giao thông

Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro

TTTĐ - Từ ngày 1/6, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ triển khai sử dụng thẻ Căn cước hoặc CCCD gắn chip cho hành khách mua vé tháng.
Cảng hàng không Phù Cát sớm khởi công đường cất hạ cánh số 2 Nhịp điệu cuộc sống

Cảng hàng không Phù Cát sớm khởi công đường cất hạ cánh số 2

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng.
Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Giao thông

Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm không tổ chức tuyến phố đi bộ để phục vụ Lễ Quốc tang.
Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông Giao thông

Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông

TTTĐ - Thực tế giao thông tại các đô thị lớn đã đi vào nền nếp. Người tham gia giao thông đã chấp hành và tuân thủ đúng quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông như dừng đỗ xe đúng vạch là vi phạm về lấn làn xe, tốc độ... Bên cạnh đó, vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ cũng đã giảm đáng kể. Điều đó cho thấy, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã làm thay đổi tích cực nhận thức của người dân khi tham giao thông.
TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3 Giao thông

TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3

TTTĐ - Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), công trình cầu lớn nhất thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1), nằm trong dự án thành phần 1A, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2025, rút ngắn khoảng 3 tháng so với hợp đồng.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối liên vùng Giao thông

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối liên vùng

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.
Xem thêm