Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kiến tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho nền kinh tế |
Chiều 27/5, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Theo đó, dự thảo luật bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm việc huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Đồng thời, bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). |
Dự thảo luật đã bổ sung các quy định được áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi; cho phép UBND cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.
Dự thảo luật cũng lược bỏ quy định đối với 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với Luật Đường sắt hiện hành để đáp ứng yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc bổ sung các quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương.
Điều này cũng góp phần hiện thực hóa Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về việc đẩy nhanh tiến trình đầu tư, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM vào năm 2035...
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy. |
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy khẳng định, hồ sơ và thời hạn gửi hồ sơ dự án luật cơ bản bảo đảm theo quy định, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến.
Ủy ban Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, về cơ bản dự thảo luật đã thể chế hóa và phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá cho ngành, cần đánh giá kỹ lưỡng hơn mức độ đột phá thực sự của các cơ chế, chính sách này, đặc biệt là khả năng thu hút mạnh mẽ đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực đường sắt.
Bên cạnh đó, cần rà soát bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ Quy định số 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, để nhận diện và cảnh báo sớm các nguy cơ tiềm ẩn về lợi ích nhóm, cục bộ hoặc sơ hở có thể bị lợi dụng trong công tác xây dựng pháp luật…
Để thể chế hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, thể chế hóa để đẩy nhanh việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt thời gian tới, ví dụ như công nghệ điều khiển tàu không người lái; cơ chế thử nghiệm một số hình thức tàu đường sắt mới (như tàu đệm từ, tàu trong ống chân không…).
Tin liên quan
Đọc thêm

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm

Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật

Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro

Cảng hàng không Phù Cát sớm khởi công đường cất hạ cánh số 2

Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông

TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3
