Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật
"Ghi hình phạt nguội" xử lý nghiêm
Ngày 26/5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm giao thông bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Các hành vi gây ùn tắc, tai nạn sẽ bị "ghi hình phạt nguội" và xử lý nghiêm, không có vùng cấm, nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trên đường phố Thủ đô. Đây là động thái mạnh mẽ, hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực trong ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.
![]() |
![]() |
Lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường ghi hình phạt nguội các hành vi vi phạm giao thông |
Theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, mục tiêu chính của kế hoạch lần này là tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 168 của Chính phủ, hướng tới thiết lập một trật tự, kỷ cương mới trong việc chấp hành pháp luật về giao thông.
Để đạt được điều đó, Phòng CSGT sẽ thành lập các tổ công tác chuyên trách, với nòng cốt là Đoàn Thanh niên Phòng CSGT, phối hợp chặt chẽ với các tổ địa bàn để tăng cường tuần tra, kiểm soát và đặc biệt là ghi hình các hành vi vi phạm.
Thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại sẽ đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch này. Thay vì chỉ xử phạt trực tiếp tại chỗ, CSGT sẽ tiến hành ghi nhận chi tiết các vi phạm bằng hình ảnh và video, sau đó tiến hành xử lý theo quy định, bao gồm cả hình thức "phạt nguội". Điều này đồng nghĩa với việc không có hành vi vi phạm nào có thể "lọt lưới", và bất kỳ ai cố tình vi phạm đều sẽ bị xử lý thích đáng, dù có bị dừng xe ngay lập tức hay không.
![]() |
Camera hiện đại của lực lượng CSGT đã ghi rõ các hành vi vi phạm giao thông |
Ghi nhận trong ngày 26/5, tại nút giao Điện Biên - Trần Phú (Ba Đình, Hà Nội), Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tập trung xử các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông như: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đội mũ bảo hiểm,...
Thực hiện nhiệm vụ tại đây, Thượng úy Trần Đức Vinh - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 2 cho biết, những lỗi phổ biến nêu trên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến luồng giao thông chung.
"Ngoài ra, việc bỏ qua các tín hiệu chỉ dẫn đường bộ là biểu hiện của ý thức kém và dễ dẫn đến va chạm. Các trường hợp vi phạm được ghi nhận bằng thiết bị nghiệp vụ sẽ được thông tin ngay lập tức đến các tổ công tác đang chốt trực trên các tuyến, nút giao gần nhất để tiến hành dừng phương tiện và xử lý tại chỗ. Điều này đảm bảo tính răn đe kịp thời", Thượng úy Trần Đức Vinh nhấn mạnh.
![]() |
Khi không có bóng dáng CSGT, người dân đi xe lên vỉa hè |
Ghi nhận tại nút giao Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 cũng tập trung xử lý các hành vi như: Điều khiển xe đi trên vỉa hè; điều khiển xe mô tô chở quá số người quy định; chở hàng cồng kềnh; các hành vi không gắn biển số, che lấp biển số, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè...
Thiếu tá Hoàng Văn Bình, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, lực lượng CSGT sẽ tập trung ghi hình và xử lý vi phạm trên các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm. Đặc biệt, các khung giờ cao điểm sáng và chiều hằng ngày sẽ là thời điểm được chú trọng nhất. Việc tập trung vào các khu vực "nóng" và các khung giờ cao điểm cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng của lực lượng chức năng nhằm tối ưu hóa hiệu quả của kế hoạch.
Truy đến cùng các trường hợp vi phạm
Theo Phòng CSGT Hà Nội, hiện nay, các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm thuộc các quận, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm đã được xác định để tập trung công tác ghi hình. Đây là những tuyến đường thường xuyên bị người dân và các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh về tình trạng vi phạm. Trọng tâm sẽ là các tuyến phố huyết mạch như: Ngọc Hồi - Giải Phóng - Lê Duẩn; Quang Trung - Trần Phú - Nguyễn Trãi; Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm... Đây cũng là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn và phức tạp về giao thông.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT xử nghiêm, truy đến cùng |
Trong trường hợp không thể dừng ngay được phương tiện như: Do điều kiện giao thông không cho phép hoặc đối tượng cố tình bỏ chạy, Phòng CSGT sẽ tiến hành các thủ tục xác minh, xử lý theo trình tự quy định; đảm bảo quy trình xử lý minh bạch, đúng pháp luật và không bỏ sót vi phạm. Việc áp dụng các quy định này cho thấy sự chuyên nghiệp và quyết tâm của lực lượng CSGT Hà Nội trong việc truy đến cùng các trường hợp vi phạm.
Kế hoạch này được thực hiện từ ngày 26/5/2025 và sẽ kéo dài đến hết ngày 14/10/2025. Với thời gian triển khai dài hơi và sự đầu tư vào công nghệ, Phòng CSGT Hà Nội kỳ vọng chiến dịch này sẽ tạo ra một cú hích lớn, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của mọi người dân.
Thông qua hoạt động này, tuổi trẻ Phòng CSGT phát huy vai trò xung kích trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, đăng ký đảm nhận các phần việc, công trình góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Đây cũng là cách để lực lượng CSGT hiện thực hóa mục tiêu cao nhất: Giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, sức khỏe nhân dân; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; từng bước hình thành văn hóa giao thông hiện đại, kỷ cương.
Việc áp dụng mạnh mẽ công nghệ vào việc giám sát và xử lý vi phạm không chỉ giúp lực lượng CSGT làm việc hiệu quả hơn, mà còn tạo ra một môi trường giao thông minh bạch, công bằng, hạn chế tình trạng cãi vã, khiếu nại tại chỗ. Người tham gia giao thông sẽ phải tự ý thức hơn về hành vi của mình, bởi vì bất kỳ vi phạm nào cũng có thể được ghi lại và xử lý sau đó, ngay cả khi không có CSGT đứng chốt trực.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro

Cảng hàng không Phù Cát sớm khởi công đường cất hạ cánh số 2

Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông

TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối liên vùng

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông trên phố Giáp Nhất

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển giao thông xanh

Hải Dương: Ai trúng gói thầu xây dựng đường hơn 613 tỷ đồng?
